สบยช. ยืนยัน ชาเม่ คอลลาเจน ไม่มีสารเสพติด

ข่าวทั่วไป Thursday May 2, 2024 16:21 —ThaiPR.net

สบยช. ยืนยัน ชาเม่ คอลลาเจน ไม่มีสารเสพติด

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ และ บริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจ เตือนภัยให้รู้ลึก รู้จริง "คอลลาเจน" ในสังคมไทย หลังข่าวออกมาที่มีเรื่องการระบาดของคอลลาเจนยาเสพติด และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอาจจะสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นกับประชาชนรวมทั้งให้ข้อเท็จจริง โดยมี นายแพทย์อังกูร ภัทรากร นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.), คุณนันท์ฐณิชา ศิริปรีดาวัชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ คุณฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลง

โดย นายแพทย์อังกูร ภัทรากร นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เปิดเผยว่า "คอลลาเจน" ที่ปลอมแปลงที่กำลังจะพูดถึงเป็นหนึ่งในกระบวนการที่นักค้ายาเสพติดคิดค้นวิธีการต่างๆ ในการปลอมแปลงเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น การตั้งชื่อเรียกใหม่ที่รู้จักกันเฉพาะกลุ่ม

"คอลลาเจน" ในครั้งนี้เกิดจากการที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดนำยาเสพติดหลายชนิด เช่น เมทแอมเฟตามีน เคตามีน หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ฯลฯ มาผสมกัน แล้วนำมาบรรจุลงในซองและจำหน่ายตามช่องทาง สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ต่างๆ โดยนำมาชงกับน้ำร้อนหรือผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในหลายรูปแบบ ทั้งกระตุ้นประสาท หลอนประสาท กล่อมประสาทและกดประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน คึกคัก กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น และมีแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะการใช้ยาเสพติดหลายชนิดรวมกัน และเมื่อใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะเสริมฤทธิ์ ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อาจทำให้ระบบหัวใจล้มเหลวและถึงขั้นเสียชีวิตได้"

"จึงขอย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมทดลองใช้ยาและสารเสพติดแปลกใหม่ให้ตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองให้มาก โดยเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าผู้ค้าตั้งใจผสมสารชนิดใดลงไปบ้าง และพึงระลึกไว้เสมอว่าการใช้ยาเสพติดทุกชนิดมีความอันตราย ส่งผลต่อร่างกายของผู้เสพ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ขอฝากถึงกลุ่มผู้ปกครองควรหมั่นติดตามข่าวสารต่างๆ ช่วยกันสอดส่องและแจ้งเบาะแส สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานหรือคนในครอบครัว หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การใช้เงินในการสั่งของทางออนไลน์มากผิดปกติ หรือพบสิ่งของที่เข้าข่ายต้องสงสัย ต้องรีบเข้าไปพูดคุยด้วยเหตุผลไม่ใช้ความรุนแรง บอกกล่าวถึงผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงอันตรายที่จะตามมา หรือสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165"

ทั้งนี้ บริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกนำซองของผลิตภัณฑ์มาประกอบการตักเตือน เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ใส่สารเสพติดนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับทางบริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "ชาเม่" แต่อย่างใด โดยขอยืนยันว่าสินค้าชาเม่คอลลาเจนไม่ได้มีส่วนผสมของยาเสพติดแต่อย่างใ

ทางด้าน คุณนันท์ฐณิชา ศิริปรีดาวัชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "จากที่มีประเด็นในโซเชียลมีเดียถึงกระแสของยาเสพติดที่มีชื่อเรียกว่า "คอลลาเจน" และทำให้เกิดการเข้าใจผิด วันนี้จึงอยากมาชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้องว่าผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของชาเม่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและสารต้องห้ามทุกชนิด อย่างที่ทราบ คอลลาเจนเป็นสินค้ายอดนิยมอยู่แล้ว ซึ่งชาเม่ตระหนักถึงการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้บริโภค ให้ความสำคัญสูงสุดในทุกขั้นตอนการผลิตสินค้าโดยเฉพาะคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดของผลิตภัณฑ์ภายใต้มาตรฐานสากล เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด รวมไปถึงมุ่งเน้น พัฒนา ค้นคว้า วิจัยมาอย่างต่อเนื่องให้มีมาตรฐานได้รับการรับรองในคุณภาพจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยหรือ วว. ซึ่งการันตีผลิตภัณฑ์คอลลาเจนของชาเม่ ปลอดภัยมีมาตรฐานแน่นอน และทุกผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ชาเม่ ผ่านการคัดกรองเลือกส่วนประกอบต่างๆ อย่างดี ได้มาตรฐาน ความปลอดภัย ไม่มีส่วนประกอบของสารเสพติด ยาอันตราย หรือสารต้องห้ามทุกชนิดตาม พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ของชาเม่ให้ผู้บริโภคที่ได้มาตรฐานทั้งคุณภาพและความปลอดภัย จุดนี้คือวัตถุประสงค์และพันธกิจของการดำเนินธุรกิจของชาเม่ ซึ่งส่งผลให้ชาเม่ ยืนหยัดได้รับการยอมรับความไว้วางใจมานานกว่า14 ปี"

"ดังนั้นจึงไว้วางใจว่าชาเม่ ยืนหนึ่งเรื่องคอลลาเจนมานาน ใช้สารสกัดที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเรื่องผิวพรรณกระดูกข้อต่อและได้มาตรฐานสากลมีคุณภาพและมีความปลอดภัย แต่ประเด็นที่หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิด คอลลาเจน ที่เป็นยาเสพติด ที่เป็นข่าว และมีการนำภาพซองของชาเม่คอลลาเจนไปใช้เป็นภาพอินโฟกราฟิกในการตักเตือนให้ความรู้จนเกิดความเข้าใจผิด วันนี้ชาเม่ก็ขอชี้แจงอธิบายรายละเอียดเพื่อความเชื่อมั่นและขอให้มั่นใจในผลิตภัณฑ์ชาเม่คอลลาเจนเราไม่มีส่วนผสมของสิ่งเสพติดอย่างแน่นอน สำหรับในส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพข่าวสารที่มีการบิดเบือนความจริงสร้างความเสียหายต่อทางชาเม่ ทางบริษัทเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางเราได้มีการดำเนินการตามกฎหมาย อย่างแน่นอน"

"ที่สำคัญขอฝากให้ผู้บริโภคนั้นเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและที่สำคัญต้องมี อย. รับรองเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัย และเพื่อความมั่นใจแนะนำทางผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ชาเม่แบบกล่องที่ซีลมารับประกันว่าทานได้อยู่แล้ว ไม่มีสารเสพติดแน่นอน และแบบซองแนะนำให้ซื้อผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อชั้นนำและช่องทางจำหน่ายโดยตรงของทางบริษัทเท่านั้น และให้พิจารณาซื้อจากแหล่งร้านค้าชั้นนำช่องทางที่น่าเชื่อถือหรือร้านค้าทางการของทางบริษัทชาเม่ค่ะ"

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางลูกค้าชาเม่ ที่ช่วยเข้ามายืนยันและเป็นกระบอกเสียงให้กับทางชาเม่ถึงความปลอดภัยและได้มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ชาเม่ สิ่งนี้เป็นเหมือนกับรางวัลสำหรับทีมชาเม่ทั้งหมดที่ตั้งใจทำสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย และอยากจะขอขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจมาตลอด 14 ปี เราจะดูแลสุขภาพและเลือกทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าต่อไปค่ะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ