กทม. กำชับโรงเรียนในสังกัดเตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ช่วงเปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Thursday May 2, 2024 16:48 —ThaiPR.net

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม. กล่าวถึงมาตรการเชิงรุกของ กทม. ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ว่า สนศ. ได้ประสานสำนักงานเขตแจ้งให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ทราบและเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนในสังกัด กทม. ซึ่ง สนศ. ได้กำหนดมาตรการความปลอดภัยในการตรวจสอบความพร้อมของอาคารเรียน ห้องเรียน เครื่องเล่นเด็ก ด้านสภาพแวดล้อม ความสะอาด สุขาภิบาล วัสดุการเรียนการสอน พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตกำกับดูแลโรงเรียนในสังกัด กทม. ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในสถานศึกษาอย่างเนื่อง

ขณะเดียวกัน สนศ. ร่วมกับสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย กทม. บูรณาการการสื่อสารและประสานเตรียมความพร้อมสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนมาตรการเข้ารับวัคซีนทั้งผู้ปกครอง นักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กทม. และผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในโรงเรียนสังกัด กทม. รวมทั้งประสานบุคลากรจากสถานพยาบาลในพื้นที่เขตซึ่งอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนร่วมชี้แจงสิทธิการรักษาและการเข้ารับวัคซีนในวันประชุมผู้ปกครองและวันปฐมนิเทศนักเรียน ตลอดจนสนับสนุนพื้นที่ภายในโรงเรียนให้เป็นสถานที่บริการทางเลือก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง บุคลากร และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนโดยรอบโรงเรียนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จากสถานพยาบาลสังกัด กทม.

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางการส่งเสริมความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักให้ประชาชนทุกกลุ่มเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และเข้ารับการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามกำหนด โดยประสานสำนักงานเขตให้กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดดำเนินการตามแนวทาง การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคให้กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ผ่านเสียงตามสาย กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมโฮมรูม ป้ายนิเทศภายในโรงเรียน สื่อสังคมออนไลน์และกลุ่มโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเฝ้าระวังตรวจสอบเด็กก่อนเข้าห้องเรียนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กทม. หากพบนักเรียนที่มีอาการป่วยให้แยกเด็กอยู่ที่ห้องพยาบาลและแนะนำผู้ปกครองให้พาไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในโรงเรียน ทั้งนี้ สนศ. ได้มีหนังสือขอความร่วมมือเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในสถานศึกษาให้เป็นไปตามคำแนะนำและมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับโรงเรียนและสถานศึกษาของกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หากพบนักเรียนป่วยให้หยุดเรียนพักอยู่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเด็กนักเรียนและการระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ