CIBA DPU จัดประกวด "CIBA Mini Capstone 2023 (Series 2)" ฝึกทักษะ - แนวคิดการสร้างนวัตกรรมธุรกิจใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าปั้นบัณฑิตตอบโจทย์เทรนด์โลกธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 7, 2024 08:58 —ThaiPR.net

CIBA DPU จัดประกวด

ปัจจุบัน องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญกับ Sustainability (ความยั่งยืน) และพยายามผลักดัน ให้ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว วิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ได้จัดการประกวดโครงงานธุรกิจ ภายใต้ชื่อ "CIBA Mini Capstone 2023 (Series 2) ภายใต้แนวคิด "Business Innovation for Sustainability" หรือ แนวคิดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัย CIBA เข้าร่วมแข่งขันกว่า 30 ทีม โดยได้รับเกียรติจาก ดร. รชฏ ขำบุญ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ณ ห้องประชุม ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ดร. รชฏ ขำบุญ คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันประเด็นเรื่องความยั่งยืนได้รับความสนใจจากทั่วโลก ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1  CIBA จึงจัดโครงการ CIBA Mini Capstone 2023 (Series 2) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในอนาคต โดยหัวข้อของการประกวดจะเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน เป็นการปลูกฝังให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ ใส่ใจ สิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างรากฐานให้สอดคล้องกับการประกอบธุรกิจในอนาคตที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง Carbon Footprint และ Carbon Tax ซึ่งมีบางประเทศนำมาใช้เป็นเงื่อนไขในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า อย่างไรก็ตาม การจัดงานประกวดครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมความพร้อมและปลูกฝังแนวคิดด้านความยั่งยืนให้กับนักศึกษารุ่นใหม่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในอนาคต สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรวมถึงทีมที่เป็นดาวเด่น จะได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศต่อไป

อาจารย์สิรภพ รุตรัตนพล หัวหน้าโครงการฯ อาจารย์ประจำหลักสูตรการตลาดยุคดิจิทัล และ อาจารย์เกื้อจิตร ชีระกาญจน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี DPU ร่วมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการฯนี้ เป็นการบูรณาการการเรียนการสอนของนักศึกษาปี 1 ในกลุ่มวิชาบริหารธุรกิจ 3 วิชา ได้แก่ การตลาด การบัญชี และกฎหมายธุรกิจ โดยนักศึกษาต้องใช้ความรู้ที่เรียนมาจำลองให้เกิดเป็นธุรกิจ ซึ่งก่อนแข่งขัน อาจารย์ประจำหลักสูตรต่าง ๆ จะคอยให้คำปรึกษาและแนะแนวทาง เพื่อให้นักศึกษาได้มองเห็นภาพรวมของการทำธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากนี้ นักศึกษาต้องลงพื้นที่ทำวิจัยกับกลุ่มลูกค้าจริง (Customer Research) และทดสอบกับลูกค้าจริงด้วย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนเข้าประกวด เมื่อขึ้นปี 3 โครงการฯดังกล่าวจะถูกต่อยอด ในระดับ Capstone Project ซึ่งเป็นการบูรณาการการเรียนรู้ข้ามศาสตร์และข้ามคณะ หรือเป็นการสร้างโครงงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาแต่ละหลักสูตรเพื่อให้สินค้าและบริการเกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมของทั้ง 10 ทีมที่เข้ารอบ ทุกทีมนำเสนอผลงานได้อย่างดีเยี่ยม และมีคะแนนไม่ต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้ทีม Sir Stephen ที่นำเสนอไอเดียการทำธุรกิจ WRAP TATO หรือ แรปใสถนอมอาหารผลิตจากเปลือกมันฝรั่ง โดดเด่นและคว้าแชมป์ไปครอง คือ การนำเสนอที่โดนใจคณะกรรมการทั้งในเรื่องของ การออกแบบ Presentation  และการ Pitching นอกจากนี้ ไอเดียธุรกิจนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะก่อตั้งเป็นธุรกิจขึ้นจริงในอนาคตได้

นายรินทา อัศวปรีชา (วิน) นักศึกษาชั้นปี 1 สาขาการเงินและเทคโนโลยีการลงทุน CIBA  DPUตัวแทนของทีม Sir Stephen กล่าวว่า ไอเดียการทำ ธุรกิจ WRAP TATO หรือ แรปใสถนอมอาหารผลิตจากเปลือกมันฝรั่ง มาจากการได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ท่านหนึ่งว่ามีธุรกิจในลักษณะนี้ในประเทศออสเตรเลีย แต่ยังอยู่ในระดับครัวเรือน ทีมจึงศึกษาแนวคิดเพื่อนำมาทำให้เกิดขึ้นจริงในระดับอุตสาหกรรม ส่วนสิ่งที่ทำให้ทีมชนะใจคณะกรรมการน่าจะมาจากการ Pitching ที่ดี นอกจากนี้โมเดลธุรกิจยังมีความเป็นไปได้และตรงกับแนวคิดการสร้างสินค้าที่ยั่งยืน โดยนำขยะเปลือกมันฝรั่งมาแปรรูปเป็นสินค้าทดแทน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

"การเลือกเรียนที่ CIBA นอกจากได้เรียนรู้เรื่องทฤษฎีแล้ว ยังได้ทดลองปฏิบัติจริงด้วย นอกจากนี้ยังมีโอกาสและช่องทางในการทำธุรกิจใหม่ๆจาก Connection ขององค์กรที่เป็น Partner กับทางมหาวิทยาลัย รวมถึงโอกาสในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ที่สำคัญการได้รับการปลูกฝัง 6 ทักษะ สำคัญ ผ่าน DPU CORE  อาทิ การเป็นผู้ประกอบการ, การสื่อสาร, การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา, ความคิดสร้างสรรค์, การทำงานเป็นทีม และความรู้ด้านเทคโนโลยี นับเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนออกสู่การทำงานจริงได้เป็นอย่างดีครับ"  นายรินทา กล่าวในตอนท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ