เยาวชนทีมชาติไทยร่วมแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ FIRST(R) Championship ชื่นชม Dow มอบทุนสนับสนุน 1.1 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday May 7, 2024 12:08 —ThaiPR.net

เยาวชนทีมชาติไทยร่วมแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ FIRST(R) Championship ชื่นชม Dow มอบทุนสนับสนุน 1.1 ล้านบาท

เยาวชนทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในงาน 2024 FIRST(R) Championship ณ เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางกลับถึงเมืองไทย พร้อมเผยประสบการณ์แข่งขันระดับนานาชาติอันน่าประทับใจ ซึ่งมีตัวแทนกว่า 152 ทีมจาก 70 กว่าประเทศทั่วโลกเข้าร่วมด้วย โดยขอบคุณกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ที่มอบเงินสนับสนุนจำนวน 1.1 ล้านบาท ให้กับ 4 ทีมตัวแทนทีมชาติไทยที่ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ 2 รายการ ได้แก่ FIRST(R) Tech Challenge Thailand และการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST(R) Lego League Thailand ให้มีโอกาสชิงชัยในเวทีนานาชาติที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์และความมั่นใจ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมต่อยอดทักษะในการพัฒนานวัตกรรมของประเทศด้วยพลังของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์

Dow เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย เพราะจะเป็นรากฐานของการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยได้สนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST(R) Lego League Thailand สำหรับชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น และ FIRST(R) Tech Challenge Thailand สำหรับชั้นมัธยมศึกษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 โดยการแข่งขันนี้มุ่งส่งเสริมทักษะการเขียนโปรแกรมและพัฒนาหุ่นยนต์ เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ลงมือทำ และได้ฝึกใช้แนวทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยพัฒนาฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น และจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า "Dow มุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาด้าน STEM อย่างจริงจังและต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ เพราะเชื่อมั่นว่าเด็กไทยของเรามีความสามารถ หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องในสิ่งที่ถนัด อย่างไรก็ตาม ทุนทรัพย์ก็ยังเป็นอุปสรรคสำคัญที่จำกัดโอกาสของเด็กอีกหลาย ๆ คน เราจึงยินดีที่ได้ร่วมเปิดประตูสู่โอกาสให้พวกเขาได้แสดงศักยภาพให้เห็นว่าเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกและสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับสากล การแข่งขันนี้ไม่เพียงช่วยยกระดับทักษะของเด็กไทย แต่ยังเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้เรียนรู้จากผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ เกิดเป็นเครือข่ายเพื่อนหลากหลายประเทศที่มีความสนใจคล้ายกัน เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงานและรักในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการเตรียมเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญในพัฒนานวัตกรรมเพื่อขับคลื่อนประเทศไทยต่อไป"

นายพีรวิชญ์ มณีรัตนาศักดิ์ สมาชิกจาก ClickRobot Rama2 ตัวแทนทีมชาติไทยจากการแข่งขัน FIRST(R) Lego League เผยความประทับใจว่า "ปีนี้ถือเป็นการทิ้งทวนที่น่าภาคภูมิใจเพราะเป็นปีสุดท้ายสำหรับการแข่งขัน FIRST(R) LEGO League ของผม Dow ได้สนับสนุนเงินรางวัลพิเศษสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ผมได้ไปเห็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีความยิ่งใหญ่ ได้เห็นการทำงานเป็นทีมของทีมประเทศอื่น ๆ และเปิดโลกให้ผมเห็นการแข่งขันอีก 2 League ที่น่าสนใจมาก ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาต่อยอดและถ่ายทอดสู่รุ่นน้อง ๆ เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ พวกเรายังได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนอย่างอบอุ่นจากกลุ่มคนไทยใน Houston ทำให้ผมได้รู้ว่าคนไทยไม่ทิ้งกันจริง ๆ ผมและเพื่อน ๆ ขอขอบคุณ Dow ที่ให้การสนับสนุนเด็กไทยและมอบโอกาสให้กับพวกเราและน้อง ๆ รุ่นถัดไปในการออกไปแสดงความสามารถในเวทีระดับโลก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยครับ"

จากผลการแข่งขันระดับนานาชาติที่เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในงาน 2024 FIRST(R) Championship ระหว่างวันที่ 15-20 เมษายนที่ผ่านมา ตัวแทนทีมชาติไทย ทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ โดยการแข่งขันในระดับ FIRST(R) Lego League รุ่น Explore ทีม LOBBY of LEGO สถาบัน ClickRobot Rama 2 กรุงเทพฯ ได้รับรางวัล Team Model Award และ FIRST(R) Lego League รุ่น Challenge ทีม Fast Ztep จากสถาบันเดียวกันได้อันดับที่ 57 จากทีมเข้าร่วมทั้งหมด 152 ทีม ในขณะที่ FIRST(R) Tech Challenge ทีม All New 1O1 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง จังหวัดลำปาง ได้อันดับที่ 15 ของ Division Edison และทีม PRC-GC-Minerva จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้อันดับที่ 50 ของ Division Ochoa โดยมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 224 ทีม จาก 58 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ