Bitkub Exchange รับใบประกาศฯ จาก สำนักงาน ก.ล.ต. ในฐานะองค์กรที่สร้างคุณค่าด้านการให้ความรู้แก่สังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2024 17:26 —ThaiPR.net

Bitkub Exchange รับใบประกาศฯ จาก สำนักงาน ก.ล.ต. ในฐานะองค์กรที่สร้างคุณค่าด้านการให้ความรู้แก่สังคม

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub Exchange ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ในฐานะเป็นหนึ่งในองค์กรที่สร้างคุณค่าในด้านการให้ความรู้แก่สังคม โดยการเข้าร่วมโครงการ "ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน" เฟสที่ 1 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 จนถึงเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

โครงการนี้ ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ริเริ่มและร่วมกันผนึกกำลังกับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน โดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะในด้านการเงินการลงทุน (Financial Literacy) ให้แก่ผู้ลงทุนและประชาชนคนไทย ให้สามารถบริหารจัดการเงินของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสต่อยอดในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทน มีสุขภาพทางการเงินที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่อาจเข้าข่ายถูกหลอกลวงลงทุนและมีภูมิคุ้มกันจากภัยกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ได้

โดยทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับกิจกรรมส่งเสริมความรู้ที่จะได้รับการเชิดชูเกียรติต้องมีลักษณะ ดังนี้

  • เป็นการให้ความรู้ที่นอกเหนือจากการให้ข้อมูลเพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงิน ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนใน 7 ด้าน ซึ่งอ้างอิงตามกรอบสมรรถนะหลักสำหรับความรู้ด้านการเงินสำหรับผู้ลงทุน (Core Competencies Framework on Financial Literacy for Investors) ขององค์กรกำกับดูแลตลาดทุนนานาชาติ (IOSCO) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ดังนี้1.1 หลักการและแนวคิดพื้นฐานการลงทุน (Basic investing principles and concepts)1.2 ลักษณะของผลิตภัณฑ์การลงทุน (Investment product attributes)1.3 กระบวนการซื้อขายผลิตภัณฑ์การลงทุน (Buying/selling process of investment products)1.4 การเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์การลงทุน (Owning investment holdings)1.5 สิทธิและความรับผิดชอบของผู้ลงทุน (Investors' rights and responsibilities)1.6 อคติเชิงพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุน (Behavioral biases related to investing)1.7 กลโกงและการถูกหลอกลงทุน (Investment scams and fraud)
  • เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งข้อมูลความรู้ทางการเงินหรือเครื่องมือของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ได้จัดทำขึ้นต่อประชาชน อาทิ www.smarttoinvest.com, www.รู้เรื่องเงิน.com, ก.ล.ต. Crypto Academy, Scam Center รู้ทันภัยกลโกงลงทุน หรือ แอปพลิเคชัน SEC Check First, SEC Bond Check, SEC Fund Check, Retirement Check Up เป็นต้น
  • กิจกรรมให้ความรู้ตามข้อ 1 และหรือข้อ 2 เป็นการจัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ แก่ประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ทั้งนี้ ไม่จำกัดรูปแบบในการให้ความรู้ ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบธุรกิจได้ดำเนินการอยู่แล้ว หรือจะริเริ่มขึ้นใหม่ก็ได้
  • บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด โดยคณะผู้บริหารและพนักงานทุกคนขอขอบคุณทางสำนักงาน ก.ล.ต. ที่เล็งเห็นความสำคัญของการให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุน และเห็นถึงความตั้งใจของบริษัทฯ ในการพัฒนาบุคลากรของประเทศในยุค Digital Transformation ของเทคโนโลยีบล็อกเชน เราจะมุ่งมั่นส่งต่อความรู้ด้านการเงินการลงทุนสู่สังคมไทยต่อไป

    อ้างอิงจากเว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต.https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=10763


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ