วว. พัฒนาเครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ...ตอบโจทย์ผู้บริโภค/ผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 16:31 —ThaiPR.net

วว. พัฒนาเครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ...ตอบโจทย์ผู้บริโภค/ผู้ประกอบการ

"กล้วย" เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่พี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคด้วยคุณสมบัติของกล้วยที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เพิ่มพลังงานให้สมอง ช่วยชะลอความแก่ บรรเทาอาการซึมเศร้า/อาการท้องผูก และอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินบี 12 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก เป็นต้น

ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานนั้น จำเป็นยิ่งที่ต้องมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้าไปใช้ในระบบการผลิต เพื่อช่วยลดต้นทุน ลดการใช้แรงงาน และช่วยลดระยะเวลาในกระบวนการ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.)  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ ประสบผลสำเร็จวิจัยและพัฒนา "เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ" สำหรับผสมเครื่องปรุงรสต่างๆ เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้ประกอบการในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์  ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาภายในประเทศ และตอบโจทย์ผู้บริโภคในการเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ

"เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ" ประกอบด้วย ถังบรรจุ ที่สามารถบรรจุกล้วยฉาบได้ครั้งละ 10 กิโลกรัม ใช้เวลาในการคลุกผสมเครื่องปรุงรส ประมาณ 1 นาทีต่อรอบ โดยมีอัตราการทำงานสูงสุด 100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง มีฝาปิดแบบโปร่งแสง สามารถมองเห็นการทำงานได้ชัดเจน ระบบต้นกำลังขับด้วยมอเตอร์ 1/2 แรงม้า ใช้ไฟฟ้า  220 โวลต์

รายละเอียดของเครื่อง

โครงสร้าง        สแตนเลส

ขนาด (กxยxส)   ถังความจุ 10 กิโลกรัม

กำลังการผลิต    100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

จุดเด่นของเครื่อง

1.สะดวกในการใช้งาน สามารถลดระยะเวลาในการคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ

2.คลุกเคล้าได้ทั่วถึงผลิตภัณฑ์

หลักการทำงานของเครื่อง    เปิดฝาและบรรจุกล้วยฉาบลงในถังบรรจุ โดยใส่เครื่องปรุงรสตามปริมาณที่เหมาะสม แล้วปิดฝา จากนั้นกดปุ่มสตาร์ทเริ่มการทำงาน เมื่อเครื่องทำการคลุกผสมเครื่องปรุงรสเสร็จแล้ว ให้ปิดสวิตช์ เปิดฝาออก เพื่อเทผลิตภัณฑ์ลงสู่ภาชนะรองรับ  บรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายต่อไป

ทั้งนี้ "เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ" จะใช้ระยะเวลาในการผลิตประมาณ 3 เดือน  โดยมีต้นทุนการผลิต จำนวน 30,000 บาท/ชุด

วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต  "เครื่องคลุกผสมปรุงรสกล้วยฉาบ"   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ  ได้ที่  call  center  วว. โทร. 0 2577 9000 หรือที่ "วว. JUMP" E-mail : tistr@tistr.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ