กทม. เร่งติดป้ายเตือน-จัดหาฝาบ่อพักร่องระบายน้ำอุโมงค์มไหสวรรย์ทดแทนที่ชำรุดสูญหาย

ข่าวทั่วไป Thursday May 9, 2024 09:15 —ThaiPR.net

กทม. เร่งติดป้ายเตือน-จัดหาฝาบ่อพักร่องระบายน้ำอุโมงค์มไหสวรรย์ทดแทนที่ชำรุดสูญหาย

ว่าที่ร้อยตรี เดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีมีเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มในอุโมงค์ทางลอดมไหสวรรย์และผู้ขับขี่พลัดตกลงไปในร่องระบายน้ำเสียชีวิตว่า อุโมงค์มไหสวรรย์อยู่ในความดูแลของสำนักการโยธา กทม. ซึ่งโดยทั่วไปจะห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ทางบนสะพานลอยข้ามแยกและอุโมงค์ทางลอด เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยที่ผ่านมาสำนักงานเขตฯ เคยได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีมิจฉาชีพมาขโมยตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำด้านในอุโมงค์ฯ จึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า ตะแกรงเหล็กรางระบายน้ำสูญหาย ฝั่งขาออก 30 ช่อง ฝั่งขาเข้า 27 ช่อง ซึ่งได้ประสานแจ้งข้อมูลให้สำนักการโยธาทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวว่า สนย. ได้ตรวจสอบแล้วฝาบ่อพักร่องระบายน้ำในอุโมงค์ทางลอดแยกมไหสวรรย์ที่เป็นฝาตะแกรงเหล็กสูญหายในช่วงเดือน มิ.ย. 66 ประมาณ 200 ฝา โดยได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดขโมยฝาตะแกรงเหล็กไว้แล้วที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) บุคคโล โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดและนำฝาที่ถูกขโมยกลับมาได้บางส่วน และได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือน ฝาบ่อชำรุดทั้งสองฝั่งในระหว่างที่จัดหาฝาร่องระบายน้ำใหม่มาทดแทน โดย สนย. จะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ในบริเวณดังกล่าวและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. บุคคโล เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงการเกิดอุบัติเหตุผู้ขับขี่พลัดตกลงไปในร่องระบายน้ำถึงสาเหตุที่ชัดเจนต่อไป

ขณะเดียวกันได้ประสาน สนน. จัดหาฝาบ่อพัก เพื่อปิดฝาบ่อที่สูญหายทันทีภายในอุโมงค์ทางลอดแยกมไหสวรรย์ และจะเร่งจัดหาและเปลี่ยนฝาบ่อพักร่องระบายน้ำที่ชำรุดและสูญหายในอุโมงค์ รวมถึงสะพานข้ามแยกต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ โดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดให้ใช้ฝาบ่อร่องระบายน้ำที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อป้องกันการถูกลักขโมย เนื่องจากมีน้ำหนักมากขนย้ายลำบาก ส่วนฝาตะแกรงเหล็กเดิมที่มีอยู่จะตรวจสอบการติดตั้งและยึดติดให้แน่นหนา เพื่อป้องกันการถูกขโมยซ้ำ

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ต.ค. 66 สนย. ได้ประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประกวดราคาได้ผู้รับจ้าง เริ่มสัญญาวันที่ 22 มี.ค. 67 ซึ่งกำหนดให้มีงานสำรวจและจัดหา เปลี่ยนฝาบ่อพัก ฝาร่องระบายน้ำที่ชำรุดและสูญหายในอุโมงค์และสะพานข้ามแยกต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างผู้รับจ้างจัดหาฝาร่องระบายน้ำดังกล่าวเพื่อนำมาทดแทนฝาที่ชำรุดและสูญหายจากการถูกขโมย อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ สนย. จะปิดฝาบ่อที่สูญหายด้วยฝาบ่อชั่วคราวให้ครบทุกอุโมงค์ทุกแห่งในกรุงเทพฯ รวมทั้งจะเพิ่มความถี่การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย และบำรุงรักษาระบบต่าง ๆ ภายในอุโมงค์ทางลอดถนน สะพานข้ามทางแยก สะพานยกระดับ สะพานลอยคนข้าม เป็นเดือนละ 2 ครั้ง และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ