ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี จุดประกายเด็กไฟ-ฟ้าสร้างสรรค์งานศิลปะสู่ผลิตภัณฑ์ ชวน Lemonc จัดเวิร์กชอปเสริมทักษะการออกแบบวาดภาพประกอบ

ข่าวบันเทิง Friday May 24, 2024 14:00 —ThaiPR.net

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี จุดประกายเด็กไฟ-ฟ้าสร้างสรรค์งานศิลปะสู่ผลิตภัณฑ์ ชวน Lemonc จัดเวิร์กชอปเสริมทักษะการออกแบบวาดภาพประกอบ

ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งมั่นจุดประกายเยาวชนผ่านการสร้างสรรค์เชิงศิลปะ สานต่อโครงการ  Help Kids Make REAL Change จัดกิจกรรมเวิร์กชอป "ของขวัญจากเด็กธรรมดา" โดยได้รับเกียรติจากทีม Lemonc บริษัท สวีท ซัมเมอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องเขียนและของขวัญด้วยการออกแบบคาแรคเตอร์ต่าง ๆ ลงบนผลิตภัณฑ์ ที่จะมาให้ความรู้และแนวทางการออกแบบ วาดภาพประกอบ เพื่อการนำไปผลิตชิ้นงาน พร้อมสร้างแรงบันดาลให้เด็กไฟ-ฟ้า ในการประยุกต์ใช้และต่อยอดพัฒนาสู่การสร้างอาชีพในอนาคต ซึ่งน้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้รับใบประกาศนียบัตร และผลงานศิลปะที่ได้รับคัดเลือกจากทีม Lemonc และทีทีบี จะถูกนำไปพัฒนาสร้างสรรค์เป็นของขวัญปีใหม่ประจำปี พ.ศ. 2568 ของธนาคาร เพื่อส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าและพันธมิตรของธนาคารต่อไป

นางสาวอลิศรา ชวาลเวชกุล หรือ คุณแอม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวีท ซัมเมอร์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ Lemonc เล่าถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ดีใจมากที่มีโอกาสมาถ่ายทอดประสบการณ์ ช่วยเติมเต็มความรู้และเทคนิคการออกแบบวาดภาพให้กับเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า เพื่อนำไปสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับส่งความสุข ซึ่งผลงานของเด็ก ๆ สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคนได้เป็นอย่างดี โดยเด็กแต่ละคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานตามมุมมองและความรู้สึกของตัวเอง เป็นการเล่าเรื่องจากความประทับใจ หรือความสุขของน้อง ๆ เอง ดังนั้น ทุกผลงานจึงถือเป็นของขวัญจากเด็กธรรมดาที่จะมอบให้คนอื่น ๆ และมีผลงานหลายชิ้นที่สามารถนำมาต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ได้จริง เพียงแค่เพิ่มเติมหรือปรับแต่งอีกเล็กน้อย โดยที่ยังรักษาผลงานในเวอร์ชันเดิมไว้ให้มากที่สุด 

"ก่อนหน้านี้เคยเข้ามาเป็นอาสาสมัครไฟ-ฟ้ารู้สึกเซอร์ไพร์สมาก ที่มูลนิธิทีทีบีสร้างศูนย์การเรียนรู้ที่ดีมากให้กับเด็ก และยิ่งได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็ยิ่งมีความประทับใจ ทั้งกับศูนย์การเรียนรู้ไฟ-ฟ้า และทีมงาน รวมถึงเด็ก ๆ ที่ตั้งใจมาเรียนกันทุกครั้ง ซึ่งผลงานของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า ถือเป็นสารตั้งต้นที่เราจะสามารถนำไปพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ได้แน่นอน บางคนลงสีสวยมาก ทีมงานรู้สึกชื่นชมจริง ๆ สร้างความท้าทายในการคัดเลือกพอสมควร สุดท้ายอยากฝากถึงน้อง ๆ ว่าหากมีความรักและมุ่งมั่นที่จะยึดงานศิลปะเพื่อสร้างอาชีพในอนาคต ก็ขอให้หมั่นฝึกฝน ขยันเรียนรู้ และเติมทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ผู้ใหญ่ก็ต้องเป็นแรงสนับสนุนให้กับเด็กด้วยเช่นกัน"

"น้องฟ้า" วาณี วรรัตนธรรม เด็กไฟ-ฟ้าจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า นนทบุรี กล่าวว่า ชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก สาเหตุที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เพราะมองว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและต้องการทำผลงานเก็บเข้าพอร์ต ซึ่งคาดหวังว่าจะได้รับคำแนะนำและเทคนิคการวาดรูปจากพี่ ๆ ที่เป็นมืออาชีพ รวมถึงวิธีการสร้างแบรนด์ เนื่องจากมีความฝันอยากใช้งานศิลปะหารายได้ด้วยการวาดสติกเกอร์ในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้มาพบกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ จากต่างศูนย์ฯ โดยสิ่งที่ประทับใจมาก ๆ ในกิจกรรมครั้งนี้คือ พี่ ๆ ทีม Lemonc มีความเป็นกันเอง พร้อมให้คำแนะนำตลอดเวลา ทุ่มเทในการสอน ทำให้เด็ก ๆ ได้รับประโยชน์เต็มที่ ส่วนสิ่งที่จะเอาไปต่อยอดคือ เพิ่มทักษะการวาดลายเส้น เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายในการเป็นนักวาดภาพประกอบ 

"ปกติชอบวาดการ์ตูนสีสันสดใสเป็นงานลายเส้น แต่หลังจากได้ร่วมกิจกรรมทำให้ได้รู้เทคนิคใหม่ ๆ การพูดคุยและได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ ถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ การทำผลงานครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับเลือก แต่อย่างน้อยก็ได้ความรู้เพิ่มเติม และขอขอบคุณศูนย์การเรียนรู้ไฟ-ฟ้า ที่มอบโอกาสดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ มากมาย ไม่ใช่แค่วิชาความรู้ที่ไม่ได้สอนในโรงเรียน แต่ยังสอนเรื่องทักษะการใช้ชีวิต การเข้าสังคม ทำให้เกิดมิตรภาพใหม่ ๆ การได้เจอเพื่อนต่างโรงเรียน คนต่างรุ่นทำให้รู้จักการปรับตัว ปรับวิธีคิดมากขึ้น"  

อีกหนึ่งความเห็นจาก "น้องนายน้อย" ตะวัน สังขทิน เด็กไฟ-ฟ้าจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นโอกาสในการฝึกทักษะการวาดภาพ และการลงสี รวมถึงเทคนิคการจัดองค์ประกอบให้น่าสนใจ ซึ่งทำให้ได้รับความรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด โดยก่อนหน้านี้ไม่คิดว่างานศิลปะจะนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้หลากหลายรูปแบบมากนัก ส่วนใหญ่น่าจะใช้กับชิ้นงานที่เป็นเสื้อผ้าหรือกระเป๋าเป็นหลัก แต่การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้พี่ ๆ ชี้ให้เป็นว่าสามารถนำไปทำเป็นของใช้ต่าง ๆ ได้มากมาย ทำให้มีไอเดียใหม่ ถือเป็นการช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้น และอยากลองสร้างสรรค์ผลงานแบบที่พี่ ๆ ทำบ้าง นอกจากนี้ หากเป็นไปได้ก็อยากให้ผลงานได้รับคัดเลือกนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ด้วย

"อนาคตผมอยากเป็นนักออกแบบ ตอนนี้ทำเสื้อผ้าขายอยู่แล้ว พอได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ เรื่องแนวทางการสร้างผลงาน ก็จะนำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในผลงานของเราเอง ซึ่งผมรู้สึกประทับใจพี่ ๆ ทีม Lemonc มาก เพราะทุกคนมีความใส่ใจ คอยถามตลอดว่าสงสัยอะไร ทำได้หรือเปล่า และต้องขอขอบคุณศูนย์การเรียนรู้ไฟ-ฟ้า ที่เป็นแรงสนับสนุนสำคัญให้เด็ก ๆ มีโอกาสได้พัฒนาตัวเอง ใช้เวลาว่างฝึกฝนทักษะต่าง ๆ สร้างการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างชีวิต แม้ผมจะชอบงานศิลปะ แต่เดิมวาดรูปไม่เก่ง ร้องเพลงไม่เป็น ได้มาเรียนรู้ มาฝึกฝนจนวันนี้วาดรูปได้ดี ใช้ศิลปะเป็นงานอดิเรกทำเสื้อผ้าขาย สร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง"

ปิดท้ายที่ "น้องบินิช" บินิช ทิพยานนท์ เด็กไฟ-ฟ้า จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ถนนจันทน์ กล่าวว่า "สิ่งที่ได้เรียนรู้จากพี่ ๆ ทีม Lemonc เป็นเรื่องเทคนิคใหม่ ๆ ทำให้ได้แนวคิดที่จะนำไปสร้างสรรค์เป็นผลงานใหม่ ๆ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และรู้สึกประทับใจพี่ ๆ ทีม Lemonc ที่มีความเป็นกันเอง ทุ่มเทสอนอย่างเต็มที่ เปิดโอกาสให้ซักถามได้ตลอดเวลา โดยสิ่งที่คิดว่าจะไปนำไปพัฒนาต่อเป็นเรื่องเกี่ยวลายเส้น การจัดวางองค์ประกอบ และการลงสีให้มีความสมดุล นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ไฟ-ฟ้า ที่มอบโอกาสให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจ นอกเหนือจากคลาสที่เรียน ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หนูเป็นคนชอบศิลปะมาก ฝันอยากเป็นสถาปนิก หรือนักออกแบบ การได้เข้ามาเรียนในศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทำให้เรียนรู้และได้มาฝึกฝนทักษะการวาดภาพ การออกแบบ ได้อย่างจริงจังมากขึ้นในคลาสศิลปะ ที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า แห่งนี้ค่ะ"

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งมั่นและตั้งใจเดินหน้าจุดประกายเยาวชนและชุมชน เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ติดตามกิจกรรมดี ๆ ต่อได้ที่ https://www.ttbfoundation.org


แท็ก ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ