รู้จักกับ เทคโนโลยี "BYD Blade Battery" ที่เป็นเสมือนหัวใจของรถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD ที่ทั้งโดดเด่นและเหนือกว่าในทุกด้าน

ข่าวยานยนต์ Friday May 24, 2024 16:19 —ThaiPR.net

รู้จักกับ เทคโนโลยี

"แบตเตอรี่" คือ หัวใจหลักของรถยนต์พลังงานใหม่ซึ่งเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนหลัก เป็นปัจจัยบ่งชี้ทั้งในแง่ของความปลอดภัย ระยะทางการขับขี่ รวมไปถึงคุณภาพและความคงทนที่จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ BYD จึงให้ความสำคัญในด้านการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะด้วยตนเองเป็นอย่างมาก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD จะได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีและปลอดภัยตลอดการเดินทาง จนไปถึงคุณภาพของนวัตกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ จึงได้เกิดเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า "BYD Blade Battery" เทคโนโลยีแบตเตอรี่เอกสิทธิ์เฉพาะของ BYD ที่ช่วยลดข้อจำกัดของแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่แบบเดิมๆ และเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ กับการก้าวข้ามขีดจำกัดของนวัตกรรมแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานใหม่

แต่ความลับและคุณสมบัติแบบใดที่ทำให้ BYD Blade Battery นั้นแตกต่างซึ่งส่งผลให้ BYD โดดเด่นกว่าในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ได้ บทความนี้จะพาไปรู้จักนวัตกรรม "BYD Blade Battery" นี้ไปพร้อมกัน

"ความปลอดภัย" ที่เหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนทั่วไป

BYD Blade Battery เป็นแบตเตอรี่ประเภท LFP (Lithium Iron Phosphate) ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปในท้องตลาด ทั้งนี้ชื่อของ Blade Battery นั้นได้มาจากการออกแบบเซลล์ของแบตเตอรี่ให้มีลักษณะคล้ายใบมีด จัดวางเรียงกันในรูปแบบที่ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ทนต่อความร้อนสูง ไม่ไวต่อการติดไฟ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

นอกจากนี้ BYD Blade Battery ยังผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดด้วยวิธีเจาะทะลุ (Nail Penetration Test) ซึ่งก็คือการใช้ตะปูเจาะทะลุกลางเซลล์แบตเตอรี่เพื่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรส่งผลให้ความร้อนสะสมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผลการทดสอบปรากฏว่า BYD Blade Batteryไม่เกิดการลุกไหม้ และอุณหภูมิพื้นผิวของเซลล์แบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 30-60 องศาเซลเซียสเท่านั้น จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยแม้แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง นอกเหนือจากนั้นการพัฒนา BYD Blade Battery ยังคงมีความแข็งแกร่งและคงทน ซึ่งจากการทดสอบนั้นจะสามารถรับแรงกดได้ถึง 445 กิโลนิวตัน (kN) หรือเทียบเท่ารถบรรทุกที่หนัก 45 ตัน ดังนั้นนอกจาก BYD Blade Battery เป็นเทคโนโลยีที่ให้พลังงานขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานใหม่แล้ว ยังมีความปลอดภัยที่ถือว่าเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ได้อย่างลงตัว

การเก็บพลังงานได้สูงกว่าและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยการพัฒนา BYD Blade Battery ที่มีรูปแบบการออกแบบการจัดวางอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ในพื้นที่ที่จำกัดสามารถที่จะรองรับความจุของเซลล์แบตเตอรี่ได้มากกว่า จึงทำให้ความจุของแบตเตอรี่สามารถมีความจุที่มากกว่าในพื้นที่ที่จำกัดหากเทียบกับแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานใหม่อื่นๆ ในท้องตลาด ส่งผลให้รถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในระยะทางที่ไกลกว่า และหากยังไม่เพียงพอต่อการใช้งานระยะเวลาในการชาร์จไฟจาก SOC 10%-80% ที่เร็วที่สุดด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 33 นาทีตลอดจนสามารถรับส่งกำลังได้อย่างมีเสถียรภาพ รถยนต์พลังงานใหม่ที่ติดตั้งด้วย BYD Blade Battery จึงมีประสิทธิภาพสูงในการเร่งและการใช้ความเร็วสูง มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ทั้งสนุกและปลอดภัยไร้กังวลตลอดเส้นทาง

โดดเด่นด้วยการต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยี Cell to Body ด้วย BYD Blade Battery

นอกเหนือจากการใช้ BYD Blade Battery ด้วยเทคโนโลยี Cell to Pack (CTP) เป็นพื้นฐานแล้วนั้น ยังคงมีความยีดหยุ่นในการต่อยอดการพัฒนาการใช้งานเป็นเทคโนโลยี Cell to Body (CTB) ได้อีกด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้เองจะช่วยในเรื่องของการใช้พื้นที่และการจัดการน้ำหนักรถ นอกเหนือจากนั้นยังเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างรถยนต์ให้มีความแข็งแกร่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง รวมถึงให้รถมีความสมดุลซึ่งจะช่วยเสริมในด้านของประสิทธิภาพในการควบคุมรถยนต์ให้มีความมั่นคงและมั่นใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อายุการใช้งานยาวนาน ประหยัดค่าบำรุงรักษา

BYD Blade Battery เอกสิทธิ์เฉพาะของ BYD นั้นโดดเด่นเรื่องความทนทาน ทำให้อายุการใช้งานนั้นยาวนานเป็นพิเศษ โดยลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ BYD ทุกรุ่นจะได้รับสิทธิ์ R?VER Care ที่การันตีการรับประกันแบตเตอรี่นานสูงสุดถึง 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร[ เป็นไปตามข้อกำหนดในคู่มือรับประกันคุณภาพ และคู่มือการใช้รถเท่านั้น] โดยที่แบตเตอรี่ยังคงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้เองจึงช่วยลดต้นทุนในระยะยาวสำหรับการดูแลรักษาระบบขุมพลังของรถยนต์ไฟฟ้า มอบความอุ่นใจให้กับผู้ขับขี่ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและความคุ้มค่าตลอดการใช้งาน

หากใครสนใจสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่ทั้งปลอดภัย ทรงประสิทธิภาพ และอุ่นใจได้ทุกเส้นทาง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่มีจำหน่ายและพร้อมส่งมอบในประเทศไทยได้ที่เว็บไซต์เรเว่ ออโตโมทีฟ หรือสนใจทดลองขับสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการ BYD ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ