ส่องไอเดียเยาวชนสร้างสรรค์! DekSDM SPU ออกแบบ Art Toy สุดน่ารัก หนึ่งในผลงาน โชว์บนเวที "Thailand Toy Expo 2024"

ข่าวทั่วไป Friday May 24, 2024 17:04 —ThaiPR.net

ส่องไอเดียเยาวชนสร้างสรรค์! DekSDM SPU ออกแบบ Art Toy สุดน่ารัก หนึ่งในผลงาน โชว์บนเวที

งาน Thailand Toy Expo 2024 ถือเป็นหมุดหมายของคนรักอาร์ตทอยจากทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนี่คือมหกรรมของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีการรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินนักออกแบบของเล่นและของสะสมระดับนานาชาติ ที่ทุกคนจะได้ชมการเปิดตัวสินค้าใหม่ สินค้าพิเศษที่มีเฉพาะงานนี้เท่านั้น มีกิจกรรมการประกวดคอสเพลย์ ที่สำคัญยังเป็นโอกาสที่จะได้ใกล้ชิดกับศิลปินอาร์ตทอยระดับโลก ที่มีเพียงปีละครั้ง ดังนั้นไม่เฉพาะคนที่สนใจอาร์ตทอยเท่านั้น แต่เหล่าศิลปินและดีไซเนอร์จากทั่วโลก ต่างมุ่งมั่นที่จะมาปล่อยของกันในงานนี้ เพื่อนำผลงานล่าสุดของตนมาเปิดตัว รวมถึงการได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้คนในวงการเดียวกันอีกด้วย

และหนึ่งในนักศึกษาที่มีความฝันและรักในอาร์ตทอยมากๆก็คือ "น้องเดียร์" ธีรยุทธ สุจริตวานิช นักศึกษาคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชั้นปีที่3 ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานและร่วมโชว์ผลงานในงาน "Thailand Toy Expo 2024" ครั้งนี้ วันนี้จึงจะพามาทำความรู้จักและเปิดแนวคิดของน้องเดียร์ ในการออกแบบ Art Toy สุดสร้างสรรค์ กัน

สนใจใน Art Toy ตั้งแต่เมื่อไร?

เริ่มสนใจอาร์ตทอยตั้งแต่ปี 2022 โดยเริ่มจากมีเพื่อนคนหนึ่งได้เริ่มพูดถึงตัวอาร์ตทอยและทำให้เราอยากรู้ว่าอาร์ตทอยคืออะไร จนมีวันหนึ่งได้มีโอกาสไปร้านขายอาร์ตทอยครั้งแรกและได้ลองซื้อ ตั้งแต่นั้นมาทำให้เราเริ่มสนใจอาร์ตทอยมาโดยตลอด

เหตุผลที่สนใจที่เข้ามาเรียน สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ที่ SPU

เหตุผลที่อยากเรียนที่นี่เพราะสนใจในด้านดิจิทัลอาร์ตส์อยู่แล้ว ที่นี่มีการเรียนการการสอนที่เราสนใจจริงๆ และยังมีโอกาสทำงานที่หลากหลายทำให้เราได้ฝึกการคิดไอเดียใหม่ๆ และได้พัฒนาฝีมือตัวเอง ในด้านการเรียนการทำงานได้เรียนกับอาจารย์ที่มีประสบการณ์มากมาย สามารถปรึกษาได้ตลอด ทำให้เราได้คำแนะนำที่สามารถเอามาปรับใช้ได้กับการทำงานของเรา

เลือกเรียนสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ เพราะมีความฝันอยากเป็นอะไร ?

เริ่มแรกอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน และตอนนี้อยากเป็นศิลปินอาร์ตทอยด้วย

จุดเริ่มต้น...ในการทำผลงาน Art Toy

เริ่มจากที่เราเป็นนักสะสมอาร์ตทอยอยู่แล้ว และเริ่มหลงไหลในเสน่ห์ของอาร์ตทอย เพราะคาแรคเตอร์แต่ละตัวได้รับการออกแบบที่ใส่ใจและมีเรื่องราวของมันเอง จึงทำให้เราอยากจะมีคาแรคเตอร์อาร์ตทอยเป็นของตัวเองและเริ่มหาข้อมูลออกแบบไอเดียและเรียนรู้ 3D เพิ่มเติม

แรงบันดาลใจ...ในการออกแบบ Art Toy

แรงบันดาลใจที่ทำให้เรารู้สึกอยากทำอาร์ตทอยขึ้นมาจริงๆ จังๆ คือ Dimoo เป็นผลงานการออกแบบของคุณ Ayan ศิลปินอาร์ตทอยชาวจีน ผลงานของเธอทำให้รู้สึกถึงการออกแบบที่อิสระและมีความฝัน ทำให้เรารู้สึกประทับใจมากๆ และอยากที่จะออกแบบอาร์ตทอยของตัวเองขึ้นมาบ้าง

คอนเซ็ปต์ แนวคิด และขั้นตอน ในการสร้างสรรค์ผลงาน

ผลงานคาแรคเตอร์อาร์ตทอยตัวนี้มีชื่อว่า Fawnny (ฟอนนี่) เป็นลูกกวางที่ออกแบบมาให้ดูคล้ายกับเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ดูอ่อนโยนและขี้อายแต่แอบซ่อนความขี้เล่นไว้ โดยคอนเซ็ปต์ของฟอนนี่คือกวางน้อยที่ช่างฝันและชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงทำให้ฟอนนี่สามารถงอกเขาออกมาได้ และเขานั้นจะเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ที่สื่อถึงตัวตน ความฝัน และความหลงไหล โดยในการออกแบบฟอนนี่ใช้เวลาในการสเก็ตช์อยู่หลายครั้งกว่าจะได้เป็นฟอนนี่ที่ออกมาเป็นในปัจจุบัน และในแต่ละดีไซน์ของฟอนนี่จะใช้เวลาในการคิดและออกแบบที่แตกต่างกันไป

เอกลักษณ์ Art Toy ของเรา ใครเห็นก็จำได้

หน้าตาที่ดูซื่อๆ แต่แอบกวนเล็กน้อยในสายตาใครบางคน และมาพร้อมกับกิมมิคการดีไซน์เขาของน้องที่จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละดีไซน์

รู้สึกอย่างไร...ที่ผลงาน Art Toy ได้มาจัดวางใน "Thailand Toy Expo 2024"

เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆ เพราะงาน TTE เป็นงานใหญ่พอสมควร ถึงแม้ว่าผลงานเรายังไม่เป็นที่รู้จัก แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ที่เราได้มีโอกาสนำผลงานไปจัดแสดงที่งานนี้

วางแผนในอนาคต ผลงาน Art Toy ยังไงบ้าง ?

ตั้งใจที่จะค่อยๆ เผยแพร่ผลงานให้ผู้คนรู้จักและรักในตัวผลงานมากขึ้น และในอนาคตอยากมีโอกาสได้ร่วมงานกับหลายๆ ศิลปิน

ฝากถึงรุ่นน้อง....ที่สนใจ เข้าเรียนสาขาดิจิทัลอาร์ตส์

ถ้ามีความรัก ความตั้งใจและสนใจในด้านนี้จริงๆ น้องๆ จะได้เรียนรู้และพัฒนาฝีมือได้อย่างแน่นอนหากได้เข้ามาเรียนเพราะจะได้เรียนรู้การทำงานและการคิดไอเดียที่หลากหลายและได้เรียนกับอาจารย์ที่มีประสบการณ์มากมายในระหว่างเรียน มาเป็นครอบครัวดิจิทัลอาร์ตส์ด้วยกันนะครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ