การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ตอนที่ ๑

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ เป็นองค์กรหลักในการป้องกันประเทศทางทะเล คุ้มครอง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญที่จะบกพร่องมิได้ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชนและดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ดังนั้น กองทัพเรือ จึงต้องดำรงความพร้อมรบอยู่ตลอดเวลาและพร้อมใช้กำลังเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะในการใช้กำลังเข้าแก้ปัญหา ความขัดแย้งระดับต่ำได้ในเวลาอันรวดเร็ว กองทัพเรือจึงจัดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ถึงวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๔๘ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสงขลา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดระนอง อ่าวไทย และทะเลอันดามัน โดยนำกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ในกองทัพเรือทั้งจากส่วนกำลังรบ ส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษาที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาทำการฝึกร่วมกัน ทั้งนี้ เพื่อดำรงความพร้อมรบตามแผนป้องกันประเทศและยังเป็นการทดสอบระบบการปฏิบัติงานร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติของกำลังรบอีกด้วย
การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ใช้แนวคิดพื้นฐาน "รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น" โดยใช้โครงสร้างการปฏิบัติงานที่สมจริงบนพื้นฐานโครงสร้างกองทัพเรือ โดยทำการฝึกตั้งแต่การฝึกแลกเปลี่ยนและปรับมาตรฐาน (CTX) การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (FTX) ตามแผนเผชิญเหตุของหน่วยกำลังรบหลัก หน่วยสนับสนุน และหน่วยควบคุม มากำหนดหัวข้อการฝึกในห้วงเวลาเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยพัฒนาสถานการณ์จนถึงการฝึกปัญหาที่ บังคับการ (CPX) ตามแผนป้องกันประเทศ และให้หน่วยต่าง ๆ ดำเนินการฝึก ณ ที่ตั้งปกติในแนวคิด "ปฏิบัติอย่างไร ฝึกอย่างนั้น" ซึ่งมีกำหนดการสำคัญที่เกี่ยวกับการฝึก ดังนี้ - ขั้นการประชุมวางแผนการฝึก โดยเริ่มการประชุมวางแผนขั้นต้นและวางแผนขั้นกลางแล้ว สำหรับการประชุมวางแผนขั้นสุดท้าย จะดำเนินการระหว่างวันที่ ๑๘ ถึงวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๘
- ขั้นการประชุมเตรียมการและการฝึกแลกเปลี่ยน/มาตรฐาน (CTX) ภาควิชาการ ระหว่างวันที่ ๑๖ ถึงวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๘
- ขั้นการฝึกแลกเปลี่ยน/ปรับมาตรฐาน (CTX) ภาคปฏิบัติ และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (FTX) ระหว่างวันที่ ๒๓ ถึงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๔๘
- ขั้นการประชุมเตรียมการฝึกปัญหาที่บังคับการ ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ถึงวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๔๘
- ขั้นการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ระหว่างวันที่ ๖ ถึงวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๘
- สัมมนาสรุปบทเรียนหลังการฝึก ระหว่างวันที่ ๑๓ ถึงวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๔๘--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ