เทรนด์ ไมโคร แนะวิธีป้องกันข้อมูลดิจิทัลของนักท่องเที่ยว ขณะร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 13, 2008 08:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
กรีกโบราณเป็นผู้ถือกำเนิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และตัวการที่ทำให้มหานครแห่งนี้ล่มสลายก็คือ ม้าไม้โทรจัน สำหรับมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2551 ที่จะจัดให้มีขึ้นนี้ ณ กรุงปักกิ่งในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ม้าโทรจันหลากหลายชนิดก็อาจทำให้นักท่องเที่ยวที่นำแล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟนติดตัวไปด้วยนั้นต้องรำคาญใจ แม้จะไม่ได้ทำให้เมืองล่มสลายเหมือนสมัยก่อน แต่ม้าโทรจันเหล่านี้จะคอยจ้องขโมยข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลด้านธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขประกันสังคมของคุณผ่านทางอินเทอร์เน็ต
นักวิเคราะห์มองว่าการที่รัฐบาลจีนมีมาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจผิดๆ ด้านความปลอดภัย และเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องป้องกันตัวเองจากการโจมตีของมัลแวร์ จะเห็นได้ว่าการขโมยข้อมูลเฉพาะตัวกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น และภูมิภาคเอเชียโดยรวมกำลัง ได้รับส่วนแบ่งการติดเชื้อมากขึ้นๆ จากอเมริกาเหนือ แม้ว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะน้อยกว่ามากก็ตาม และแม้ว่ารัฐบาลจีนจะทำการปราบปรามร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่อย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ผิดกฎหมายจะยังคงแพร่หลายในหลายพื้นที่ของจีน ซึ่งมีผู้ให้บริการเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ
และยังจะมีผลต่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมชมมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้ที่ต้องการโทรศัพท์กลับบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือที่เปิดใช้บริการข้ามแดน (โรมมิง) หรือใช้แล็ปท็อปของตนส่งรูปภาพผ่านทางอินเทอร์เน็ตไปยังเพื่อน และครอบครัวหรือผู้สื่อข่าว และช่างภาพที่ต้องการส่งไฟล์ข่าว และรูปภาพของการแข่งขันกีฬาผ่านทางออนไลน์หรือไม่ คุณได้อัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสเพียงพอแล้วหรือยัง แล้วการใช้บลูทูธจะมีปัญหาหรือไม่ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการซิมเบียน ซีรีส์ 60 ในจีน ตกเป็นเป้าหมายของโทรจันไปแล้วหลายราย
นายเดฟ เพอร์รี ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย จากบริษัท เทรนด์ ไมโคร ไม่ได้เป็นเพียงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังเป็นนักเดินทางในสายเลือดที่มีสถิติการเดินทางนับพันไมล์ต่อปี เขาได้แนะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการป้องกันข้อมูลดิจิทัลขณะเดินทางไปยังต่างประเทศ โดยแบ่งระดับความปลอดภัยออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่
ความปลอดภัยระดับเริ่มต้น
1) ใช้สื่อบันทึกข้อมูลแบบพกพาเพื่อจัดเก็บข้อมูลสำคัญ
2) ควรสำรองข้อมูลทั้งหมดรวมถึงข้อมูลในสื่อบันทึกแบบพกพาด้วย
3) ก่อนจะออกเดินทาง ควรอัพเดทระบบไฟล์วอลล์ ระบบป้องกันการบุกรุก และแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสต่างๆ ให้พร้อม
4) อุปกรณ์ใดๆ ที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้ก็ควรปิดสวิตช์
ความปลอดภัยระดับปานกลาง
1) นำข้อมูลไปให้น้อยที่สุด เฉพาะข้อมูลที่จำเป็นเท่านั้น
2) เอกสารต่างๆ ควรใช้เป็นแบบสำเนา ไม่ใช่ตัวจริง
3) ใช้การเข้ารหัสลับเพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญ เนื่องจากความสามารถด้านไร้สายอาจทำให้แฮคเกอร์สามารถเจาะเข้าไปในฮาร์ดดิสก์ได้ ดังนั้น จึงเชื่อไม่ได้ว่าข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์ของคุณจะมีความปลอดภัยอีกต่อไป
4) ไม่ควรทิ้งอุปกรณ์ดิจิทัลไว้ในห้องพักของโรงแรม
5) ควรนำสื่อบันทึกแบบพกพาได้ติดตัวไปด้วย
6) ควรเก็บแล็บท็อปหรือฮาร์ดแวร์อื่นๆ ไว้ในที่ๆ ปลอดภัยหรือล็อคไว้ในตู้เก็บอย่างดีเมื่อต้องทิ้งไว้ในโรงแรม
ความปลอดภัยระดับสูง
1) ห้ามใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เปิดให้บริการฟรีโดยไม่มีการเข้ารหัสไว้
2) อย่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะทำงานสำคัญใดๆ
3) เปลี่ยนรหัสผ่านของคุณทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน
4) เมื่อเดินทาง ควรสร้างบัญชีผู้ใช้ที่มีสิทธิการใช้งานแล็ปท็อปอย่างจำกัด และควรหยุดใช้งานบัญชีผู้ใช้ปกติจนกว่าจะกลับประเทศแล้ว
5) บัญชีชั่วคราวที่ใช้ขณะเดินทางควรล้างออกให้หมดก่อนที่จะต่อแล็ปท็อปเข้ากับเครือข่ายบ้านหรือสำนักงาน
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202, 8300
อีเมล์: busakorns@corepeak, srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ