ก.ล.ต. ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ก.ล.ต. เอเชียแปซิฟิก ร่วมยกระดับตลาดทุนภูมิภาค เพิ่มความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2005 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เป็นเจ้าภาพการประชุมองค์กรกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนระดับภูมิภาค หรือ IOSCO-APRC (International Organization of Securities Commissions — Asia-Pacific Regional Committee Meeting) เชิญ ก.ล.ต. ในภูมิภาค 21 ประเทศ ผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนไทยเกือบ 200 คน
ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางตลาดทุนระดับภูมิภาคในอนาคต ทั้งเรื่องกฎเกณฑ์ตามมาตรฐานสากล สินค้า และตลาดรอง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกระแสการค้าเสรีโลก หวังเกิดประโยชน์แก่ภาคธุรกิจไทย 16 กันยายนนี้ ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และประธานกลุ่ม ก.ล.ต. ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IOSCO-APRC เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แสดงถึงความไว้วางใจขององค์กร ก.ล.ต. นานาชาติ ที่มีต่อตลาดทุนไทย และเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เพิ่มบทบาทและแสดงศักยภาพของตลาดทุนไทยว่า มีมาตรฐานการกำกับดูแลทัดเทียมมาตรฐานสากล สอดคล้องไปกับการทำโรดโชว์ในต่างประเทศ และยังเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง หลังจากที่ล่าสุดตลาดทุนไทยได้สอบผ่านเกณฑ์มาตรฐานบรรษัทภิบาลของธนาคารโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้”
“งานสัมมนาในช่วงเช้า ก.ล.ต. ได้เชิญผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมรับฟัง
ประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตและการเตรียมตัวของตลาดทุนประเทศเพื่อนบ้าน จากผู้แทน ก.ล.ต. และภาคการเงิน ประเทศต่าง ๆ อาทิ Mr. Andrew Sheng ประธาน ก.ล.ต. ฮ่องกง และ Ms. Jane Diplock ประธาน ก.ล.ต. นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานกำกับดูแลตลาดทุนสากล พร้อมกับตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์ Mr. Erik Wenngren จาก Euronex London และ Mr. Hsieh Fu Hua จาก Singapore Exchange”
“งานสัมมนาในวันที่ 16 กันยายนนี้ จะเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในประเด็นเกี่ยวกับเกณฑ์การกำกับดูแลตลาดทุน การประกอบธุรกิจข้ามพรมแดน และการแข่งขันของตลาดทุนในภูมิภาค เป็นต้น ซึ่งจะขยายผลต่อการปรับกลยุทธ์ของภาคธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับธุรกรรมใหม่ในอนาคตต่อไป” นายธีระชัยกล่าวสรุป
IOSCO (www.iosco.org) ก่อตั้งในปี 2526 เป็นองค์กรระหว่างประเทศของหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนกว่าร้อยละ 90 ของตลาดทุนทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกว่า 180 ประเทศ ก.ล.ต. ไทยร่วมเป็นสมาชิกของ IOSCO ประเภทสามัญที่มีสิทธิออกเสียงในการประชุม ตั้งแต่ปี 2535
IOSCO APRC มีสมาชิก 21ประเทศ ได้แก่ เกาหลี คีร์กีซสถาน จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน นิวซีแลนด์ บรูไน
บังคลาเทศ ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ศรีลังกา สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ