๒๐ พฤศจิกายน วันกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2005 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นับแต่วันที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๔๙ กองทัพเรือได้ถือเอาวันมหามงคลนี้ เป็น "วันกองทัพเรือ" ซึ่งทหารเรือทุกนายตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ได้น้อมนำเอาพระราชปณิธานที่ได้พระราชทานไว้ใน พระราชหัตถเลขาความว่า "วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ร.ศ.๑๒๕ เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เหนการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเปน ที่มั่นสืบไปในภายน่า" มาเป็นรากฐานในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นผลให้กองทัพเรือ มีความมั่นคงมาตราบเท่าทุกวันนี้
ในรอบปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการปฏิบัติตามภารกิจหลักในการป้องกันรักษาเอกราชอธิปไตย และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลแล้ว กองทัพเรือ ยังได้เน้นถึงการปฏิบัติงานในด้านการสนับสนุนการพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ดังเช่น การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง การจัดกำลังพล ยานพาหนะ และเรือ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบธรณีพิบัติภัยใน ๖ จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งการเข้าร่วมในการบรรเทาทุกข์และแก้ปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการปฏิบัติที่สำคัญยิ่งอีกประการหนึ่ง คือ การจัดทำโครงการจัดสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเพื่อเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาในปี ๒๕๕๐
สำหรับแนวทางการปฏิบัติด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านกำลังพล กองทัพเรือได้มุ่งเน้นการพัฒนากำลังพลให้มีความรอบรู้ในหน้าที่ของตนและงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาตนเองให้ทันต่อวิทยาการที่ก้าวหน้าตลอดเวลา โดยกองทัพเรือจะช่วยเหลือ กำลังพลในการพัฒนาด้านสวัสดิการให้มีความเป็นอยู่ที่ดีเพื่อบำรุงขวัญให้พร้อม ที่จะปฏิบัติงานต่อไป
ในอาทิตย์ที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ กองทัพเรือ จะประกอบพิธีทำบุญ ประจำปีเนื่องในวันกองทัพเรือ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร เวลา ๑๐.๓๐ น. โดยมี พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีฯ และจัดให้มีงานเลี้ยงรับรอง ณ หอประชุมกองทัพเรือ ระหว่างเวลา ๑๘.๓๐ น. - ๒๐.๓๐ น. โดย กองทัพเรือ ได้เรียนเชิญ ฯพณฯ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานและกล่าวคำปราศรัยกับแขกที่มาร่วมงาน
(ที่มา : สาร ผบ.ทร.เนื่องในวันกองทัพเรือ และ การ์ดเชิญร่วมงานวันกองทัพเรือ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ