สะกิดไอเดียอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กับ เด็กไทยลุ่มน้ำเค็มพันธุ์เจ๋ง

ข่าวทั่วไป Thursday May 15, 2008 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โครงการแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทย เข้าโค้งสุดท้ายของรอบ 2 คัดเด็กไทยภาคตะวันออก เข้าชิงสุดยอดยุวทูตประจำปีนี้ พร้อมวาดลวดลายไอเดียเจ๋งๆ กับโครงการสิ่งแวดล้อม ที่ทำได้จริง โดยไม่ต้องฝันหวาน ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี
โรงเรียนสตรีหญิงล้วน นำโดย น้องพารนธี ม่วงสวัสดิ์ แพรวพรรณ กุลประยงค์ และเหมือนแพร โพธิราช แห่งโรงเรียนชลกันยานุกูล จ.ชลบุรี เป็นปลื้มที่ได้นำเสนอโครงการที่ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน นั่นคือ “โครงการปริศนาพาทีกวีน้อย” โดยน้องทั้งสาม ต้องการอนุรักษ์และฟื้นฟูการใช้ภาษาไทยในกลุ่มเยาวชนและคนทั่วไป ในการละเล่น “โจ๊ก” ซึ่งถือได้ว่าเป็นการละเล่นโบราณที่สำคัญของชาวอ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี น้องกลุ่มนี้มีโอกาสได้ลองลงมือปฏิบัติจริงไปบ้างแล้ว โดยรับเชิญไปเล่นโจ๊ก ในงานโอท็อปของจังหวัด และยังได้ไปเผยแพร่ให้รุ่นน้องวัยอนุบาลในจังหวัดได้รู้จัก เพื่อหวังว่าสักวันหนึ่ง เด็กรุ่นหลังนี้จะมีโอกาสสานต่อการละเล่นนี้จากพวกเธอบ้าง ยังมี โครงการนักประดิษฐ์ รุ่นเยาว์ ที่มากความสามารถของน้องจาก โรงเรียนเทศบาลขลุง (บูรวิทยาคาร) จ.จันทบุรี นำโดย น้องปวีณนุช หงส์ร่อน น้องเวธกา นฤมล และน้องศิลาธร ภูพาที โดยร่วมกันคิดค้นวิธีการทำกระดาษจากเยื่อของเปลือกทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด และยิ่งฤดูที่ให้ผลดก เกษตรกรจะทิ้งเปลือกทุเรียนโดยปราศจากการนำไปใช้ประโยชน์ แถมส่งกลิ่นเหม็นรบกวนอีกด้วย น้องกลุ่มนี้จึงนำมาทดลองผสมสูตรต่างๆ และบดขยี้เปลือกจนแหลกเหลว และเคี่ยวด้วยความร้อน พร้อมใส่โซดาไฟลงไป จนได้เป็นกระดาษจากเปลือกทุเรียน ที่มีความหนาและเหนียว เหมาะสำหรับการนำไปทำเป็นกล่องใส่ขนมของฝาก หรือกล่องของขวัญในเทศกาลต่างๆ นอกจากนี้ น้องๆ ยังนำมาประยุกต์เป็นอุปกรณ์การเรียน ในการทำปกรายงาน เพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชาต่างๆ อีกด้วย
โครงการดนตรีไทยในโรงเรียน นำโดยศิลปินหนุ่ม 3 คน จาก โรงเรียนเมืองพัทยา 8 จ.ชลบุรี คือ น้องปัญญา ผกาแก้ว น้องวิริยะ ดิษฐี และน้องทีปกร วงศ์แสนสุขเจริญ ที่ขับกล่อมดนตรีไทยด้วยขลุ่ยและฉิ่ง เรียกมนต์สะกดให้ผู้ฟัง เคลิบเคลิ้ม น้องทั้งสามหวังว่า จะช่วยสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนในพัทยาให้หันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้มากยิ่งขึ้น ลดการบริโภค หรือเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตกมากเกินไป นอกจากนี้ ยังมี โครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะเสก็ด ไอเดียเด็ดของ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยา จ.ระยอง โดย น้องภาณุพงศ์ สุดสาย น้องภานุมาศ คันรภูมิ และน้องวิกรณ์ โชติเนตร ซึ่งหวังที่จะเพิ่มปริมาณปะการังเขากวางบริเวณรอบเกาะเสก็ด โดยใช้ท่อพีวีซี เป็นอุปกรณ์เสริม แล้วปักลงในพื้นทะเล เพื่อเรียกนักท่องเที่ยวให้กลับมาสนใจในความงดงามของสถานที่และภูมิทัศนี้ที่เคยสวยงาม ไม่แพ้ เกาะเสม็ดอีกด้วย และสำหรับโครงการของโรงเรียนพนมสารคาม ที่เรียกความสนใจของคณะกรรมการและเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี คือ โครงการยุติธรรมสมานฉันท์ รวมใจถวายในหลวง ซึ่ง น้องอัญธิกา ขำอาจ น้องอรรถวิท โกสินทร์ และน้องหทัยทิพย์ โหมดคำ ร่วมกันจัดห้องไกล่เกลี่ย เมื่อเพื่อนนักเรียนเกิดกรณีพิพาท หรือทะเลาะกัน โดยเลือกสมาชิกนักเรียนที่มีความเป็นกลางและรักความยุติธรรม มาเป็นผู้ทำหน้าที่พิพากษาร่วมกัน ซึ่งมีอาจารย์ฝ่ายปกครองเป็นผู้ให้คำปรึกษา ซึ่งคาดว่า โครงการนี้จะสามารถลดการทะเลาะเบาะแว้งภายในโรงเรียน และเกิดความสามัคคีระหว่างเพื่อนนักเรียนอีกด้วย
สำหรับโครงการปิดท้ายจาก โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ คือ โครงการแฟนต้าฝ่าดงจาก ซึ่ง น้องเพียงพิน พยุงผล น้องจุฬาพรรณ จอมศิลป์ และน้องดวงแข กสิผล ร่วมกันคิดค้นวิธีการทำให้เยาวชนและน้องๆ ในระดับประถมมีความห่วงแหนผืนป่าชายเลน ที่เต็มไปด้วยต้นจาก พืชตระกูลเดียวกับต้นปาล์ม นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุห่อขนม หรือใช้มุงหลังคาให้ความร่มเย็นได้อีกด้วย น้องกลุ่มนี้เตรียมตระเวนไปตามโรงเรียนในระดับประถมในชุมชน เพื่อรณรงค์ให้รุ่นน้องหันมาให้ความสำคัญกับคุณค่าของต้นจากมากยิ่งขึ้น
ต่อมความคิดของเด็กวัยรุ่น (ว่าที่) แฟนต้ายุวทูตฯ ภาคตะวันออก ได้ถูกสะกิดขึ้นให้เกิดความตื่นตัว เพื่อให้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ผู้ใหญ่หลายๆ ฝ่ายจึงควรเร่งสนับสนุนให้ไอเดียเหล่านี้ เกิดเป็นรูปร่าง และปฏิบัติได้จริง อันจะทำให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและประเทศชาติได้ เพราะยังไงคุณภาพของ เด็กไทยวันนี้ ก็คือประจักษ์พยานที่ดีว่าอนาคตของชาติ ต้องสดใสแน่ๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 02-434-8300, 02-434-8547 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณอนุศักดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ