ธสน. จับมือ 7 สถาบันการศึกษาชั้นนำสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่แข่งขันได้ในตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2005 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ธสน.
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมความรู้ด้านธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ณ ธสน. สำนักงานใหญ่ อาคารเอ็กซิม เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2548 นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง ธสน. กับสถาบันการศึกษาชั้นนำจำนวน 7 แห่งเพื่อพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน รวมทั้งสร้างบุคลากรของไทยที่มีความเป็นมืออาชีพในการประกอบธุรกิจส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศในระยะยาว
กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวต่อไปว่า ธสน. เป็นสถาบันการเงินภาครัฐที่มีภารกิจหลักด้านการสนับสนุนการส่งออกและการลงทุนของไทยในต่างประเทศ จึงเล็งเห็นความจำเป็นที่ไทยจะต้องเร่งสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความรู้เท่าทันและสามารถบริหารจัดการหรือประกอบธุรกิจระหว่างประเทศได้ด้วยความสำเร็จ โดยการริเริ่มความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศจำนวน 7 แห่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ การลงนามระหว่าง ธสน. กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนี้จึงเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของการหันหน้าเข้าหากันระหว่างภาคทฤษฎีกับภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
นายสถาพรกล่าวว่า ภายใต้บันทึกข้อตกลงฯ นี้ ธสน. และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศให้ตรงกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาวิจัย เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การฝึกอบรมบุคลากรและจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของสถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมกับ ธสน. ในการผลักดันการเติบโตของภาคส่งออกและการลงทุนของไทยในต่างประเทศในระยะยาว บุคลากรทางวิชาการของมหาวิทยาลัยยังสามารถได้ประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ที่ ธสน. มีอยู่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศที่ถือปฏิบัติกันอยู่ล่าสุด
ทั้งนี้ ธสน. มีกำหนดจะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือลักษณะนี้กับสถาบันการศึกษาอีก 6 แห่ง ประกอบด้วยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ในโอกาสต่อไป
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140 - 6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ