สิทธิประโยชน์ของข้าราชการ ตามประกาศ พ.ร.บ.ใหม่ ใกล้ยุติ ย้ำหลักการทุกอย่างต้องไม่น้อยกว่าเดิม!

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--ก.พ.
ก.พ. จับมือกรมบัญชีกลาง เร่งเดินหน้าพิจารณาสิทธิประโยชน์ข้าราชการให้สอดคล้องกับพรบ.ฉบับใหม่ โดยระบุ ใกล้ได้ข้อยุติ พร้อมยืนยันทุกอย่างจะอยู่บนหลักการที่ต้องไม่น้อยลงกว่าเดิม ทั้งเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่าใช้จ่ายเดินทาง ค่าเช่าบ้าน และเงินช่วยเหลือ ขณะที่กรมบัญชีกลางเดินหน้าแก้กฎหมายรองรับการเบิกจ่าย
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า จากการที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารทรัพยากรบุคคล อาทิ การปรับปรุงระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลแนวใหม่ หรือที่กล่าวกันทั่วไปจนติดปากว่าการยกเลิกระบบ “ ซี ” โดยแบ่งประเภทตำแหน่งในราชการพลเรือนเป็น 4 ประเภท คือ (1) ตำแหน่งประเภทบริหาร (2) ตำแหน่งประเภทอำนวยการ (3) ตำแหน่งประเภทวิชาการ และ (4) ตำแหน่งประเภททั่วไป จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนำไปสู่การหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และสำนักงาน ก.พ. เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
โดยที่ประชุมเห็นควรให้มีการตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบผู้แทนของแต่ละหน่วยงานร่วมกันศึกษาข้อมูลเพื่อพิจารณาปรับแก้กฎระเบียบด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของข้าราชการพลเรือน ตามพระราชบัญญัติฉบับใหม่ โดยใช้กรอบวงเงินงบประมาณเป็นเครื่องมือในการบริหารงานบุคลากรภาครัฐ ตลอดจนเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้พบว่างานหลายด้านคืบหน้าจนเกือบเสร็จสมบูรณ์ โดยเฉพาะกรณีการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคล จากการที่กรมบัญชีกลางต้องมีการปรับแก้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งได้แก่ เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่าใช้จ่ายเดินทาง ค่าเช่าบ้าน และเงินช่วยเหลือ ทั้งนี้สืบเนื่องจากหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเดิม กำหนดโดยอิงกับระดับตำแหน่ง 11 ระดับ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535
จากการทำงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างองค์กรกลาง ได้แก่ สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง ทำให้ทราบว่าจากการที่ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กฎหมายและกฎระเบียบอื่นๆ มีผลใช้บังคับ อาทิ พระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ.2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย
โดยในการปรับแก้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ดังกล่าว จะไม่มีผลทำให้อัตราที่ข้าราชการจะได้รับลดลงจากเดิม เพียงแต่จะมีการจัดแบ่งเป็นกลุ่มเพื่อความชัดเจน
สำหรับแนวทางการเลื่อนเงินเดือนจะยังคงมีปีละ 2 ครั้ง คือรอบ 6 เดือน และ 12 เดือน แต่เปลี่ยนจากการให้รอบละ 0.5 ขั้นหรือ 1 ขั้น เป็นการขึ้นเงินเดือนแบบร้อยละ รวมทั้งให้ส่วนราชการกำหนดเองว่าจะมีระดับการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นกี่ระดับโดยอย่างน้อยต้องมี 5 ระดับซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว กรมบัญชีกลางจะได้มีการชี้แจงผ่านศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของแต่ละกระทรวง ควบคู่การเดินสายทั่วประเทศเพื่อชี้แจงให้ข้าราชการได้รับทราบต่อไป
นายปรีชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการดำเนินงานเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ยังมีความคืบหน้าในส่วนอื่นๆ อาทิ กิจกรรมทบทวนสายงานซึ่งเสร็จสมบูรณ์ไปตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนกิจกรรมทบทวนและจัดมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง จะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำรวจและประเมินสถานภาพกำลังคน รวมทั้งกิจกรรมการจัดตำแหน่งตามโครงสร้างใหม่ ที่จะเสร็จสิ้นภายใน เดือนมิถุนายน 2551
ส่วนกิจกรรมที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปลายเดือนกันยายน 2551 ประกอบด้วย การจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่ง กิจกรรมทดสอบการปรับใช้เครื่องมือการประเมินบุคคล กิจกรรมทดสอบการปรับใช้ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน หรือการเลื่อนเงินเดือน กิจกรรมทดสอบการปรับใช้ระบบแต่งตั้งและโอนย้ายข้าราชการประเภททั่วไป วิชาการ อำนวยการ และบริหาร รวมทั้งกิจกรรมสื่อสารหลักเกณฑ์วินัย-จรรยา และอุทธรณ์-ร้องทุกข์
ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายของสำนักงาน ก.พ. ที่มีนโยบายที่จะให้ข้าราชการพลเรือนเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ภายในปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ