สคส. ขอเชิญเข้าร่วมงานเสวนาเรื่อง “เรียนรู้อดีต ชุมชนอาคารสงเคราะห์กรุงเก่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2005 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--สคส.
ชุมชนอาคารสงเคราะห์ อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา แต่เดิมเป็นแหล่งสลัม ของผู้คนจากหลากหลายที่มา และฐานะยากจน มาอยู่รวมกันบนพื้นที่ 1,004 ตารางเมตร เป็นหนึ่งในชุมชนเป้าหมายที่ต้องถูกไล่รื้อจากภาครัฐ
แต่ความรักถิ่นฐานอันเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินวิถีชีวิตของชาวชุมชนแห่งนี้เอง ทำให้พวกเขาตื่นตัว พัฒนาตนเอง และชุมชนให้เข้มแข็ง และต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งที่อยู่อาศัย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ ขวนขวายหาความรู้ เพื่อเป็นข้อมูลยืนยันขอมีที่อยู่อาศัยต่อไป โดยผู้นำชุมชนทำหน้าที่ในการประสานงานกับองค์กรอื่นๆ เพื่อพัฒนาตนเอง กระทั่งสามารถจัดตั้งกลุ่มภายในได้ เช่น กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มแพทย์แผนไทย การสร้างที่อยู่ จนถึงกลุ่มสหกรณ์เคหะสถาน และผลจากความเรียนรู้นี้เองทำให้ชุมชนแห่งนี้ เป็นชุมชนแรกที่ประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของคนทั้งชุมชน และเป็นชุมชนต้นแบบของ “โครงการบ้านมั่นคง” เพื่อสร้างความนั่นคงในการอยู่อาศัยให้แก่ชุมชนแออัด ขณะเดียวกันก็กลายเป็นต้นแบบแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนเมืองในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน
เมื่อกลายเป็นชุมชนต้นแบบ ชุมชนอาคารสงเคราะห์ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงกลายเป็นแหล่งศึกษาดูงานจากชุมชนแออัดพื้นที่อื่นๆ พร้อมกับต้องตอบคำถามถึงการต่อสู้และเรียนรู้ย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 ทำให้ชาวชุมชนร่วมกันหาแนวทาง และรูปแบบในการรวบรวมองค์ความรู้ของชุมชนขึ้น โดยให้เด็ก และเยาวชนมีส่วนร่วมในการค้นหาอดีตจากผู้เฒ่าผู้แก่เพื่อรวบรวมความรู้ และประวัติศาสตร์ ในชุมชน ถ่ายทอดให้กับผู้มาศึกษาดูงานเป็นเรื่องราว ที่แบ่งเป็น 4 ยุค คือตั้งแต่ยุคก่อตั้ง, ยุคเปลี่ยนวิถีชีวิต,ยุคกิจกรรม, ยุคสร้างสวัสดิการชุมชน ชุมชนต้นแบบแห่งนี้ ต่อสู้อย่างไร ประสบกับปัญหาอะไร และแก้ไขปัญหาอย่างไรในแต่ละยุค และผลของการสืบสานความรู้ ประวัติศาสตร์ชุมชนตั้งแต่2500 กระทั่งปัจจุบันอย่างน่าทึ่ง โดยเด็ก และเยาวชน มีส่วนทำให้ชุมชนเข้มแข็งหรือไม่ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) จึงได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “เรียนรู้อดีต ชุมชนอาคารสงเคราะห์ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย “คุณเจริญ ขันธรูจิ” ประธานเคหะสถานอาคารสงเคราะห์ทรัพย์เจริญ และ “ครูมานะ ปิยะวงศ์” หัวหน้ากลุ่มเด็กและเยาวชน ณ ห้องประชุมสราสินี โรงแรมกานต์มณี พาเลซ ถ.ประดิพัท เวลา 9.00-12.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2548 นี้
กำหนดการ
เสวนาเรื่อง “เรียนรู้อดีต ชุมชนอาคารสงเคราะห์กรุงเก่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”
18 สิงหาคม 2548 9.00-12.00 น.
ณ ห้องประชุมสราสินี โรงแรมกานต์มณี พาเลซ
ถนนประดิพัทธ์ สามเสนใจ พญาไทย กรุงเทพฯ
09.00 น. เปิดการประชุม
09.00-10.30 น. ความเป็นมาชุมชนอาคารสงเคราะห์ อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา
โดย คุณเจริญ ขันธรูจิ ประธานเคหะสถานอาคารสงเคราะห์ทรัยพ์เจริญ
10.30-11.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง
11.00-11.30 น. เยาวชนกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนยั่งยืน
โดย ครูมานะ ปิยะวงศ์ หัวหน้ากลุ่มเด็กและเยาวชนชุมชนอาคารสงเคราะห์ฯ
11.30-12.00 น. ร่วมสังเคราะห์ความรู้จากความสำเร็จของชุมชนอาคารสงเคราะห์ฯ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ประชาสัมพันธ์สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
โทร. 02-6199701 ,02-6196187-9--จบ--

แท็ก สคส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ