บีโอไอหนุนนักลงทุนยื่นคำขอส่งเสริมฯ ผ่านระบบออนไลน์ทันใจกว่า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 24, 2005 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเปิดมิติใหม่อำนวยความสะดวกนักลงทุน แนะยื่นคำขอส่งเสริมการลงทุนผ่านระบบออนไลน์ ช่วยลดระยะเวลาการพิจารณาโครงการ และสะดวกในการแก้ไขข้อมูล
นายธำรง มหัจฉริยวงค์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า จากแผนพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้ภาครัฐนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชนและภาคธุรกิจให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น บีโอไอ จึงได้ปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีรูปโฉมใหม่ให้ทันสมัย ง่ายแก่การค้นหาข้อมูล พร้อมเพิ่มบริการออนไลน์ต่างๆเพื่อรองรับการกรอกข้อมูลลงในคำขอรับการส่งเสริม
สำหรับการยื่นคำขอรับส่งเสริมแบบออนไลน์นั้น บีโอไอได้เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยลดระยะเวลาดำเนินการยื่นคำขอส่งเสริมการลงทุน จากเดิมที่ผู้ขอต้องมารับแบบฟอร์มที่สำนักงานฯ หรือ download แบบฟอร์มผ่านเว็บไซต์ www.boi.go.th แล้วนำไปกรอกข้อมูลเพื่อนำมายื่นที่สำนักงานฯ นั้น ผู้ขอจะได้รับความสะดวกมากขึ้น เพียงลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการในระบบออนไลน์ จากนั้นสามารถกรอกข้อมูลคำขอรับการส่งเสริมผ่านเว็บไซต์ที่รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีคำแนะนำในการกรอกข้อมูลในแต่ละขั้นตอน คำนวณค่าต่างๆ พร้อมตรวจสอบเบื้องต้น ช่วยลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูลทำให้ผู้ยื่นคำขอสามารถแก้ไขความถูกต้องระหว่างกรอกข้อมูลก่อนส่งผ่านระบบออนไลน์ ได้ตามความต้องการ จากนั้นเมื่อข้อมูลส่งถึงสำนักงานฯแล้วเจ้าหน้าที่สามารถนำข้อมูล
รายละเอียดเหล่านั้นจัดทำเป็นวาระการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการนั้นๆได้ทันที โดยผู้ขอไม่จำเป็นต้องเดินทางมาสำนักงานฯหลายครั้งเพื่อยื่นเอกสาร เพียงแต่รอการติดต่อกลับจากสำนักงานเพื่อเข้าชี้แจงโครงการเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม จากสถิติตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ยื่นคำขอรับส่งเสริมทั้งหมดผ่านทั้ง 2 ระบบ คือ การยื่นคำขอด้วยตนเองและการยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 1,226 ราย โดยยังมีนักลงทุนที่ยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ในอัตราที่ไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับการยื่นคำขอด้วยตนเอง แต่จากการสำรวจพบว่ามีนักลงทุนเกือบ 1,000 ราย ที่เข้าชมและทดลองใช้ระบบคำขอออนไลน์ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มที่ดีที่นักลงทุนจะมาใช้บริการมากขึ้นในอนาคตเนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว และสามารถลดระยะเวลาดำเนินการได้จริง
ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจใช้บริการยื่นคำขอส่งเสริมการลงทุนผ่านระบบออนไลน์สามารถลงทะเบียนเพื่อเป็นสมาชิกรับ USER ID และ PASSWORD ได้จากเว็บไซต์ของสำนักงาน www.boi.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-5378111 ต่อ 1097--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ