6 บริษัทอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำ เปิดตัวนโยบายไม่โฆษณาอาหาร-เครื่องดื่มกับเด็กต่ำกว่า 12

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2008 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
6 ยักษ์บริษัทอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำ ประกาศความร่วมมือ งดโฆษณาอาหารหรือเครื่องดื่มกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี แสดงความรับผิดชอบและเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนผู้ปกครองในการเลือกสรรอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับความต้องการและโภชนาการที่สมดุลของเด็ก โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวภายใน 31 ธันวาคม 2551 นี้
การดำเนินการดังกล่าวเป็นการริเริ่มโดยสมัครใจ โดยบริษัทอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำ 6 แห่ง ได้แก่ โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, เคลล็อก (ประเทศไทย) จำกัด, มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์, เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด, เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด และ ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้ทำข้อตกลงสนับสนุนนโยบายการโฆษณาด้วยความรับผิดชอบในประเทศไทย (Thai Pledge) ตามข้อตกลงดังกล่าว บริษัทพันธมิตรทั้ง 6 จะไม่โฆษณาอาหารหรือเครื่องดื่มกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เว้นแต่ผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มที่ได้มาตรฐานโภชนาการซึ่งกำหนดโดยมีข้อมูลสนับสนุนด้านโภชนาการและวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับ หรือสอดคล้องกับปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคในแต่ละวันที่กำหนดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน บริษัทพันธมิตรทั้ง 6 จะไม่จัดกิจกรรมโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในโรงเรียนประถม (ประถมศึกษาปีที่ 1- 6) เว้นแต่ทางโรงเรียนหรือผู้บริหารโรงเรียนจะร้องขอหรือเห็นชอบให้จัดเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ กลุ่มพันธมิตรที่สนับสนุน Thai Pledge จะได้ทำการเสนอข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่บริษัทจะดำเนินการในปีนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องต่อไป
นอกจากนี้ ทั้ง 6 บริษัทยังจะติดตามและตรวจสอบผลการดำเนินงาน โดยจะมอบหมายให้หน่วยงานอิสระดำเนินการตรวจสอบสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ สื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ และอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่มกราคม 2552 เป็นต้นไป
บริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 6 ได้มีนโยบายของแต่ละบริษัทในเรื่องการโฆษณาอย่างมีความรับผิดชอบอยู่ก่อนแล้ว ข้อตกลงสนับสนุนนโยบายการโฆษณาด้วยความรับผิดชอบหรือ Thai Pledge จึงถือเป็นการสร้างบรรทัดฐานร่วมกันของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทั้ง 6 บริษัท โดยจะให้มีการติดตามและตรวจสอบการโฆษณาของกลุ่มสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ยังคงเปิดโอกาสให้บริษัทอาหารและเครื่องดื่มรายอื่นที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้อีกด้วย
แถลงข่าวในนาม : Thai Pledge
รายละเอียดเพิ่มเติม : ไพสิฐ เครือแก้ว ณ ลำพูน
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6610

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ