เปิดตัวโครงการนำร่องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2008 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้มีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้ประกอบการ 9 โครงการ วงเงินกว่า 45 ล้านบาทนั้น เป็นการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมปลาน้ำจืดในโครงการนำร่องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด วงเงิน 13 ล้านบาท และได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2551 ได้มีการเปิดตัวโครงการนำร่องการพัฒนา ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด ณ โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา 140 คน เป็นผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น กรมการค้าต่างประเทศ กรมประมง มหาวิทยาลัยมหิดล สหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และเกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงปลาน้ำจืด จากจังหวัดฉะเชิงเทรา นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลา น้ำจืดใน 3 สายพันธุ์ คือ ปลาสวาย ปลาดุก และปลานิล ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพาะเลี้ยง การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน การสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย มีคุณภาพ และสามารถสร้างตลาดปลาน้ำจืดและผลิตภัณฑ์ ของไทย รวมทั้งเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดสามารถปรับตัวอยู่รอดหรือพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
ด้านอธิบดีกรมประมง (ดร. สมหญิง เปี่ยมสมบรูณ์) ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี และสามารถเพิ่มศักยภาพให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดของไทยในการปรับโครงสร้างการเพาะเลี้ยงให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติทางประมงที่ดี (GAP) และส่งเสริมการบริโภคปลาน้ำจืดโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในโรงพยาบาลนำร่อง รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คุณค่าทางโภชนาการของปลาน้ำจืดเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับประชาชนทั่วไป
ผู้สนใจขอรับความช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 ตอบทุกปัญหาด้านการค้าต่างประเทศ หรือทางเว็บไซด์ www . dft . go . th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ