ไทยชูความพร้อมจัดงาน ITU TELECOM ASIA 2008 หลังมติครม.ไฟเขียว เร่งลงนามความตกลง ตั้งเป้าศูนย์กลางเทคโนโลยีและการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติแห่งภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
กระทรวงไอซีที ประกาศความร่วมมือกับ สสปน. ส่งสัญญาณความพร้อมของประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom Asia 2008 หลังมติครม. อนุมัติไฟเขียว เร่งเครื่องดำเนินงาน ล่าสุดร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศศักดานำไทยสู่สายตาชาวโลก เตรียมก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านไอซีที และการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในภูมิภาคอย่างเต็มตัว
ดร. มั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า งาน ITU TELECOM ASIA 2008 ถือได้ว่า เป็นสุดยอดนิทรรศการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ย้ายฐานความเชื่อมั่นในการจัดงานจากตลาดในแถบตะวันตกมายังภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการขยายตัวของตลาดไอซีทีที่สูงและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมสูงสุด และมีการพัฒนาความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ไม่หยุดนิ่ง และยังสร้างนวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งงานนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการแสดงศักยภาพและความพร้อมทางธุรกิจเทคโนโลยีโทรคมนาคมของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และยังเป็นการประชุมเพื่อต่อยอดการวางแผนและกำหนดนโยบายด้านไอซีทีร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของตลาดธุรกิจ ICT ในอนาคต
ดร. มั่น กล่าวต่อไปว่า “คณะรัฐมนตรีในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 ได้มีมติเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและ ITU ในการจัดงาน TELECOM ASIA 2008 และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้ลงนามความตกลงฯ ในนามรัฐบาลไทย โดยรัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานให้กับทางสหภาพฯ ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การตรวจลงตราและการเข้าประเทศสำหรับผู้เข้าร่วมงาน การอำนวยความสะดวกในการผ่านขั้นตอนศุลการรและยกเว้นภาษีอากรการนำเข้าและส่งออกชั่วคราว ตลอดจนการรักษาความปลอดภัย และการจัดการด้านการขนส่งและที่พัก เป็นต้น
ทางด้าน นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวถึง การจัดงานในครั้งนี้ว่า “สสปน เจรจาดึงงาน ITU Telecom Asia 2008 ในครั้งนี้เข้ามาได้สำเร็จ และยังสนับสนุนเงินทุนในการจัดงาน เนื่องจากการจัดงานครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติแห่งหนึ่งของโลก และยังจะทำรายได้เข้าประเทศสูงถึง 3,000 ล้านบาท ตลอดจนเป็นความร่วมมือกันครั้งสำคัญระหว่างกระทรวงไอซีที และ สสปน. ที่จะช่วยกันผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ
งาน ITU Telecom Asia 2008 เป็นงานแสดงสินค้าและนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวต่างๆ แห่งวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งเอเชีย โดยมีการนำเสนอนวัตกรรมมากมาย เช่น เครือข่าย บรอดแบนด์ การสื่อสารแบบเคลื่อนที่ เทคโนโลยีสารสนเทศ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 25,000 คน บริษัทออกแสดงสินค้า 200-250 บริษัท, ผู้เข้าร่วมประชุม 750 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก และผู้สื่อข่าว 400-500 คน นอกจากนี้ยังเป็นเวทีสำหรับนักธุรกิจหรือคนรุ่นใหม่จากทั่วภูมิภาคเอเซียในการพบปะและร่วมแสดงความคิดเห็น (Youth Forum) พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการสัมมนาเชิงวิชาการด้านการพัฒนาโทรคมนาคม หรือ Telecommunication Development Symposium (TDS) และเป็นโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอีกเป็นจำนวนมากเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และพบปะพูดคุยด้านธุรกิจของคนในวงการ ตลอดจนทำให้ทุกฝ่ายได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นในงาน ITU Telecom Asia 2008 งานแสดงสินค้าและนิทรรศการด้านอุตสาหกรรม ICT ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ประจำปี 2551 นายณัฐวุฒิ กล่าวสรุป
เกี่ยวกับ ITU
ITU เป็นทบวงการชำนาญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาเครือข่ายข้อมูลและการสื่อสาร และยังเป็นศูนย์รวมการทำงานและการให้บริการทั้งแก่ภาครัฐและภาคเอกชน ในด้านการพัฒนาเครือข่ายและการบริการโทรคมนาคมของโลก ด้วยประวัติการทำงานยาวนานกว่า 140 ปี ITU มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการด้านการจัดสรรการใช้คลื่นวิทยุความถี่ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการจัดสรรวงจรดาวเทียม และการทำงานในรูปแบบต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก นอกจากนั้น
ITU ยังมีบทบาทสำคัญในการวางมาตรฐานการโทรคมนาคมของโลก ซึ่งก่อให้เกิดระบบการสื่อสารทันสมัยที่มีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบัน
ITU ยังมีบทบาทในการจัดงานโทรคมนาคมทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในวงการโทรคมนาคมทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อมาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้ และเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ และโดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนา
จากระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ ถึงเทคโนโลยีไร้สายล้ำสมัย และจากระบบการนำร่องเพื่อการบินและการเดินทะเล ไปถึงระบบพยากรณ์อากาศผ่านดาวเทียม จากการสื่อสารทางโทรศัพท์และโทรสาร ไปยังระบบออกอากาศของโทรทัศน์และเครือข่ายอนาคต ITU จะยังคงทำหน้าที่สำคัญในการช่วยให้โลกนี้สามารถสื่อสารกันได้ดียิ่งขึ้นต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
คุณเสาวภา สุคันธี
โทร. 0-2627-3501 ต่อ 191 หรือ 081-844-5417
อีเมลล์ : ssukuntee@th.hillandknowlton.com
คุณlสุเมธ กาญจนพันธุ์
โทร. 0-2627-3501 ต่อ 218 หรือ 086-604-9594
อีเมลล์ :
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)
คุณปาริฉัตร เศวตเศรนี
โทร 0-2694-6000 ต่อ 6091 หรือ 08-1840-4701
อีเมลล์: parichat_s@tceb.or.th
คุณอริสรา ธนูแผลง
โทร 0-2694-6000 ต่อ 6092 หรือ 08-1561-4745
อีเมลล์ : arisara_t@tceb.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ