TEAM มุ่งเป้าขยายตลาดในยุโรป กระจายความเสี่ยงด้านการตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 08:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ทีมพรีซิชั่น
TEAM ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวกดคำสั่งซื้อลดลง เผยเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาทุกทางทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การบริหารงาน และควบคุมค่าใช้จ่าย ที่สำคัญเดินหน้าขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะในโซนยุโรป เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยได้รับการติดต่อจากลูกค้าใหม่เพิ่มมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ส่วนเงินบาทแข็งค่าป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าไว้แล้ว
ผู้บริหาร บริษัท ทีมพรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) (TEAM) กล่าวว่าสาเหตุที่ผลประกอบการในไตรมาสแรกได้ปรับตัวลดลงเป็นผลมากจากการลดลงจากตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยมีสาเหตุหลักเนื่องมาจากผลกระทบของการชะลอคำสั่งซื้อตามภาวะตลาดของลูกค้า และผลจากการเปลี่ยนนโยบายการสั่งซื้อของลูกค้าที่มีการควบรวมกิจการ ที่จะกระจายการสั่งซื้อไปยังผู้ผลิตหลายราย ลูกค้าบางรายในยุโรปก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในอเมริกา ประกอบการกับแข็งค่าของเงินบาททำให้มีผลกระทบกับรายได้ของ TEAM บ้าง เนื่องจากยอดขายของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เป็นยอดขายจากการส่งออกต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม TEAM ยังคงเล็งเห็น ประโยชน์ที่จะได้รับจากการควบรวมกิจการของลูกค้าซึ่งเป็นการเปิดโอกาสในการทำผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ขึ้นและมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า นอกจากนี้บริษัทฯ ได้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดต่อเพื่อหาลูกค้ารายใหม่โดยมุ่งเน้นการขยายตลาดในภูมิภาคยุโรปเพื่อเป็นการลดและกระจายความเสี่ยงทางด้านการตลาด
"โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมในระยะยาวยังมีอัตราการเติบโตที่ดี ซึ่งบริษัทได้เตรียมพร้อมเอาไว้แล้วคือ ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามสภาวะของธุรกิจ อาทิ ไตรมาสแรกที่ผ่านมา TEAM ได้ลดยอดสำรองค่าเผื่อมูลค่าลดลงของสินค้าคงเหลือลง เพื่อปรับปรุงและบริหารสินค้าคลังให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"
เขากล่าวต่อว่าในปี 2551 บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การบริหารงาน และควบคุมค่าใช้จ่าย พร้อมวางแผนเดินหน้าขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าในโซนยุโรป ซึ่งได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยง กรณีลูกค้าในสหรัฐอเมริกาชะลอคำสั่งซื้อลง ซึ่งขณะนี้บริษัทฯได้รับการติดต่อจากลูกค้าใหม่ในกลุ่มประเทศยุโรปมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เปิดสำนักงานในยุโรปอย่างเป็นทางการ ดังนั้นแม้ว่าคำสั่งซื้อในตลาดอเมริกาจะอ่อนตัวลงบ้าง แต่การที่ TEAM เตรียมพร้อมเปิดตลาดกับลูกค้าใหม่ๆ น่าจะส่งผลให้มีรายได้เข้ามาทดแทน
ส่วนปัญหาเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Forward) ของเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นมาตรการเพิ่มเติมนอกเหนือจากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การบริหาร และ ควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อรักษาอัตราผลการดำเนินงานให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : นักลงทุนสัมพันธ์ คุณวสรา โชติธรรมรัตน์
wasara@teampcba.com
บริษัท ทีมพรีซิชั่น จำกัด (มหาชน)
Tel : 02 — 5772350 ext 106

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ