"ยูเอฟพี" ประกาศจับมือ "เคียวคุโย" ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารจากญี่ปุ่น สร้างโรงงานผลิตอาหารญี่ปุ่นฉบับต้นตำรับ

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
"ยูเอฟพี" ประกาศจับมือ "เคียวคุโย" ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารจากญี่ปุ่น ทุ่ม 400 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตอาหารญี่ปุ่นฉบับต้นตำรับส่งออกตีตลาดทั่วโลก
บริษัท ยูเนี่ยนโฟรเซนโปรดักส์ จำกัด (ยูเอฟพี) ประกาศจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท เคียวยุโค ประเทศญีปุ่น ในชื่อ "บริษัท เคแอนด์ยู เอ็นเตอร์ไพร้ช จำกัด" มุ่งเน้นศักยภาพความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท เพื่อร่วมกับผลิตอาหารญี่ปุ่นตามแบบฉบับออริจินัล พร้อมเตรียมสร้างโรงงานขนาด 11,400 ตร.ม. ด้วยงบกว่า 400 ล้านบาท หวังกวาดตลาดในญี่ปุ่น และขยายไปอเมริกา แคนาดา และยุโรป ส่วนในไทยเดินหน้าเอาใจแฟนพันธุ์แท้อาหารญี่ปุ่นโดยอาศัยช่องทางจำหน่ายของ "พรานทะเล" เตรียมขยายให้ครบ 100 จุด ในโมเดิร์นเทรดปลายปีนี้
นายธงชัย ธาวนพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเนี่ยนโฟรเซนโปรดักส์ จำกัด หรือ ยูเอฟพี (UFP) เปิดเผยว่า การขยายธุรกิจของทั้งสองบริษัท เป็นผลมาจากความต้องการนำศักยภาพที่แข็งแกร่งของแต่ละบริษัทมาใช้เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของตลาดอาหารญี่ปุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมในหลายๆ ประเทศ ซึ่งกระบวนการผลิตดังกล่าวจำเป็นต้องมีความพร้อมทั้งการจัดหาวัตถุดิบ เทคโนโลยีการผลิต กำลังการผลิตช่องทางการจำหน่าย และทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพสินค้าเป็นไปตามมาตรฐานของอาหารญี่ปุ่นขนานแท้ ดังนั้นจึงได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในชื่อ "บริษัท เคแอนด์ยู เอ็นเตอร์ไพร้ช จำกัด" ด้วยทุนจดทะเบียนบริษัทเบื้องต้น 120 ล้านบาท โดยรูปแบบการลงทุนดังกล่าวจะมีสัดส่วนการร่วมทุน 50:50 และวางแนวทางการบริหารร่วมกันระหว่างคนไทยและญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันผลิตอาหารญี่ปุ่นด้วยเมนูอาหารที่หลากหลาย มีคุณภาพสูงและคงรสชาติต้นตำรับแบบญี่ปุ่นขนานแท้ ส่งออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น อเมริกา แคนาดา และยุโรป รวมถึงจัดจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด
ทั้งนี้ บริษัท เคแอนด์ยู เอ็นเตอร์ไพร้ช จำกัด มีแผนจัดสร้างโรงงานเพื่อผลิตอาหารญี่ปุ่น มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท บนพื้นที่ 11,400 ตารางเมตร ตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกับที่ตั้งของบริษัท ยูเนี่ยนโฟรเซนโปรดักส์ จำกัด ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะเริ่มการก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้ และจะแล้วเสร็จและเริ่มต้นการผลิตได้ประมาณกลางปี 2549 เบื้องต้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตประมาณ 50 ล้านชิ้นต่อเดือน
นายธงชัย กล่าวต่อไปว่า "ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองบริษัทได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันมานานกว่า 23 ปีแล้ว โดยยูเอฟพีเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบและผลิต เพื่อส่งไปจัดจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นผ่านทางเคียวคุโย บริษัทฯ จึงมองเห็นศักยภาพดังกล่าว โดยจะนำความแข็งแกร่งของยูเอฟพีในฐานผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการจัดการวัตถุดิบอาหารทะเลที่มีคุณภาพสูงมาผนึกเข้ากันกับเคียวคุโย ประเทศญี่ปุ่นที่เป็นบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจอาหารที่ครบวงจรและมีการพัฒนาวัตกรรมการผลิตอย่างต่อเนื่อง"
มร.คิโยคาซุ ฟูคูอิ ประธานบริหาร บริษัท เคียวคุโย จำกัด กล่าวว่า การร่วมทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับแผนพัฒนาธุรกิจของบริษัทในอีก 5 ปีข้างหน้า ที่มุ่งเน้นการขยายธุรกิจและลงทุนในต่างประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในการจัดหาวัตถุดิบและการดำเนินกิจกรรมการตลาดของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยบริษัทจะเน้นการนำโนว์ฮาว (Know How) และพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิต ซึ่งถือเป็นกรรมวิธีเฉพาะ เพื่อให้ได้อาหารญี่ปุ่นรูปแบบต่างๆ ที่มีคุณภาพสูง เช่น ซูชิแช่แข็ง ซูชิประเภทต่างๆ ปลาหมึกกระป๋อง ปลาหมึก สายสไลซ์ ซาบะสไลซ์ แซลมอนสโม๊ค และแซลมอนสไลซ์ เป็นต้น
นายธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า "รูปแบบการจัดจำหน่ายจะมีทั้งผ่านบริษัท เคียวคุโย ประเทศญี่ปุ่น บริษัท ยูเนี่ยนโฟรเซน โปรดักส์ จำกัด และบริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และเมื่อโรงงานเริ่มการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปี 2550 ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% โดยจะขายผ่านช่องทางการจำหน่ายของ "พรานทะเล" ที่มีลักษณะเป็นคีออส (Kiosk) ในโมเดิร์นเทรด 70 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนขยายให้ครบ 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งอาจพูดได้ว่าอาหารญี่ปุ่นดังกล่าวจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับพรานทะเลในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายในส่วนนี้ได้ประมาณ 80 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้วางแผนขยายฐานตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และทวีปยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่อาหารญี่ปุ่นกำลังได้รับความสนใจและความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งเป้าหมายตลาดไว้ประมาณ 20%"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์, เจดับบลิวที (ประเทศไทย)
พรรณราย ทวีโชติกิจเจริญ (อ๋า) และประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ็อบ)
โทร. 0-2204-8212, 8216
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ