ประวัติและความเป็นมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2005 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--สรรพสินค้าเซ็นทรัล
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผู้บุกเบิกธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายได้ของประเทศไทย ที่ได้ดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลายาวนานถึง 58 ปี โดยมีจุดกำเนิดจากเตียงจิราธิวัฒน์ ได้อพยพจากจีนพร้อมภรรยาชื่อหวาน และบุตรชายชื่อสัมฤทธิ์ ซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 2 ขวบ มาเปิดร้านขายของชำหรือโชว์ห่วยที่ย่านฝั่งธนบุรี ต่อมาธุรกิจได้เติบโตเจริญก้าวหน้าขึ้น เตียงและสัมฤทธ์ จึงได้ช่วยกันขยายกิจการจากร้านชำเล็กๆ มาเป็นตึกแถว 3 คูหาย่านถนนเจริญกรุง สี่พระยา ในปี พ.ศ. 2490 โดยให้ชื่อร้านว่า "ห้างเซ้นทรัลเทรดดิ้ง" จำหน่ายหนังสือและนิตยสารนานาชนิด ทั้งจากในและต่างประเทศ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล" อันสื่อความหมายถึงความเป็นศูนย์กลางของสินค้าและบริการในธุรกิจค้าขาย โดย สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและสร้างตำนานความยิ่งใหญ่แห่งธุรกิจห้างสรรพสินค้าชั้นนำของคนไทย จากนั้นได้เริ่มมีการสั่งสินค้าจากต่างประเทศประเภทเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องสำอางเข้ามาจำหน่ายควบคู่กับการจำหน่ายหนังสือ ซึ่งได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จขึ้ยโดยลำดับ จนกระทั่งต้องขยายกิจการไปยังที่แห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมในย่าน สุริวงศ์ พร้อมกันนี้ยังได้ริเริ่มการจัดโชว์สินค้า (display) ขึ้นเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดต่อทายาทและผู้สืบทอดทุกรุ่น
ครั้นต่อมา ในปีพ.ศ. 2499 ห้างเซ็นทรัล สาขาวังบูรพา ได้ถือกำเนิดขึ้น ในเวลานั้นนับเป็นห้างสรรพสินค้าที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมีสินค้าครบเกือบทุกชนิดวางจำหน่าย และยังนับเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกที่ใช้ป้ายกำหนดราคาสินค้าแน่นอน เป็นราคามาตราฐานไม่มีการต่อรองเหมือนร้านค้าปลีกทั่วไป และด้วยสินค้าที่วางจำหน่ายล้วนเป็นสินค้าที่มีคุณภาพจึงได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากลูกค้า จนประสบความสำเร็จด้วยดีในที่สุด
ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลได้รับการสืบทอดมายังทายาทรุ่นที่ 3 ภายใต้การบริหารงานชอง ยุวดี พิจารณ์จิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ด้วยการบริการงานอย่างมืออาชีพและเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นพัฒนาที่จะดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง และผลักดันให้ห้างเซ็นทรัลก้าวสู่ความเป็นสุดยอดของผู้นำแห่งวงการธุรกิจค้าปลีก
สาขาของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในปัจจุบันได้เปิดดำเนินการทั้งหมด 15 สาขาประกอบด้วย
1.วังบูรพา เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2499
2.สีลม เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2511
3.ชิดลม เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2516
4.ลาดพร้าว เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2526
5.เซน เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2533
6.สีลมคอมเพล็กซ์ เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2534
7.กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2535
8.รามอินทรา เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2536
9.บางนา เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2536
10.หาดใหญ่ เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2537
11.ปิ่นเกล้า เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2538
12.ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2539
13.รัชดา พระราม3 เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2540
14.พระราม2 เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2545
15.เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2547
จากประสบการณ์และความสำเร็จ ในการเป็นผู้นำแห่งวงการค้าปลีกของประเทศไทยมากกว่า 58 ปี โดยได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด เราจะเป็นผู้นำในวงการค้าปลีกที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งยกระดับให้เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ สอดคล้องกับ Life Style สำหรับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ที่มีรสนิยมในการช่วยเหลือและรับผิดชอบต่อสังคม จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ ในการเป็นห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในทุกๆ ด้าน และเป็นห้างระดับโลกที่คนไทยจะร่วมภูมิใจกับความเป็นหนึ่งของเรา--จบ--

แท็ก เซ็นทรัล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ