รณรงค์ลดการสูบบุหรี่ในกทม. เนื่องในวันงดสูบบหรี่โลก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 2008 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--กทม.
กทม. จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ในชุมชนเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก มุ่งลดจำนวน ผู้สูบบุหรี่ชาวกทม. โดยเฉพาะในชุมชนแออัดที่มีการสูบบุหรี่มากกว่าชุมชนทั่วไป
นายสมภพ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการสูบบุหรี่ในชุมชนกรุงเทพมหานคร เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2551 ณ โรงแรมปริ๊นส์ตัน พาร์ค สวีท เพื่อหารือแนวทางในการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการสูบบุหรี่ของประชาชนในกรุงเทพมหานครให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด สามารถผนึกกำลังสร้างเครือข่าย และทำงานร่วมกับแกนนำเยาวชนในชุมชนในการช่วยกันรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการสูบบุหรี่ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยมีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ สภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร และสภาเยาวชนเขต จำนวน 200 คน
ผลการสำรวจสถานะสุขภาพประชาชนในกรุงเทพมหานครพบว่า ในภาพรวมของผู้สูบบุหรี่ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่เป็นประจำคิดเป็นร้อยละ 10.4 แบ่งตามกลุ่มอายุที่มีการสูบบุหรี่มาก 3 อันดับแรกได้ดังนี้ อายุ 30—39 ปี ร้อยละ 13.2 อายุ 40—49 ร้อยละ 12.8 และอายุ 50—59 ร้อยละ 12.3 ซึ่งเปรียบเทียบระหว่างชุมชนทั่วไปและชุมชนแออัดพบว่า ประชาชนในชุมชนแออัดทุกกลุ่มมีการสูบบุหรี่เป็นประจำมากกว่าประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนทั่วไป ดังนั้นการรณรงค์งดสูบบุหรี่ประจำปี 2551 กรุงเทพมหานครจึงมุ่งเน้นการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ในพื้นที่ชุมชนแออัดของกรุงเทพมหานคร โดยให้ทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐและประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา โดยคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก คือ “เยาวชนรุ่นใหม่ร่วมใจต้านภัยบุหรี่ Tobacco—Free Youth”
นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 28—31 พ.ค. 51 มีการจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เพื่อตนเองและบุคคลที่คุณรัก ส่งเสริมการลด ละ เลิกสูบบุหรี่ เพื่อให้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ณ ศูนย์รักษ์สุขภาพ ห้างเซ็นทรัลพระราม 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ