เปิดมิติใหม่การรายงานข่าวโทรทัศน์ไทย “นักข่าวพลเมือง ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ”

ข่าวบันเทิง Friday May 30, 2008 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--ThaiPBS
เชื่อว่าหลายคนมีความอึดอัดใจเวลาดูข่าว บางครั้งข่าวมองจากศูนย์กลางในกรุงเทพ ให้ความ สำคัญกับเรื่องในภูมิภาคน้อย คือความไม่สมดุลในการนำเสนอข่าว ทำอย่างไรให้ทีวีสามารถเสนอเรื่องราวที่สะท้อนเรื่องราวทั้งหมด
นายเทพชัย หย่อง ผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการทีวีไทย ทีวีสาธารณะ กล่าวว่า “การเปิดพื้นที่ให้แก่นักข่าวพลเมืองเป็นอีกหนึ่งมิติที่ทำให้ทีวีไทยเป็นทีวีสาธารณะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดทิศทางเนื้อหาข่าวและวาระรายการต่างๆ ภายในสถานี เพื่อให้มีความรู้สึกว่าเป็นทีวีของประชาชน ความเป็นนักข่าวพลเมืองนั้นอยู่ในตัวของทุกคนที่มีจิตสำนึกและมีจุดยืนไม่นิ่งเฉยต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ซึ่งสิ่งที่ทำได้ในเชิงปฏิบัติคือ การมีส่วนร่วมในการส่งข้อมูล ส่งภาพให้กับสื่อ ถ้าให้ดียิ่งขึ้นก็คือมีส่วนร่วมในการคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะเอาสิ่งเหล่านี้เข้าสู่สื่อกระแสหลักได้ ผมอยากให้การทำข่าวมีมุมมองมากกว่าที่สื่อกระแสหลักทำอยู่ คือมองให้นอกเหนือจากการมองแค่เรื่องบุคคลสำคัญในบ้านเมืองเพียงไม่กี่คน ไม่มองเฉพาะหน่วยงานส่วนกลาง เพราะจะทำให้การทำข่าววนเวียนอยู่แบบนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในบ้านเมืองเราที่แท้จริงยังน้อยนักที่จะได้นำเสนอผ่านสื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ทุกคนต้องมีจิตสำนึกร่วมกัน”
นายประชา วงษ์สมาน นักข่าวพลเมืองจากชุมชนแผ่นดินทอง คอยรุตตั๊กวา เขตหนองจอก กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ดีใจที่มาเข้าร่วมการอบรมนักข่าวพลเมือง สิ่งที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ทำให้เขาได้เรียนรู้ว่าการเป็นช่างภาพที่ดีได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายภาพติดเท่านั้น แต่ต้องบันทึกภาพที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวหรือการถ่ายภาพที่มีชีวิต และยังได้สามารถนำความรู้ไปยังได้การทำงานได้จริง”
ขณะที่ นายสุพจน์ ส่งเสียง นักข่าวพลเมืองจากกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรี ขันธ์ บอกว่า “รู้สึกดีใจที่มีเวทีสำหรับชาวบ้าน ให้ออกมาถ่ายทอดเรื่องของพวกเขา โดยคนในท้องถิ่นเอง และทำให้เข้าใจขบวนการ การเป็นนักข่าวพลเมืองทั้งการจับประเด็นข่าว การเขียนบท การถ่ายภาพรวมทั้งการตัดต่อภาพ อยากให้มีการจัดการอบรมให้ความรู้ แนะนำการทำข่าวให้กับพวกเขาอย่างต่อเนื่อง จากคนธรรมดาคนหนึ่งสามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับคนชุมชนได้นั้น ทำให้เขามีความภาคภูมิใจมาก” ตัวแทนจาก อ.บางสะพานกล่าว
น.ส.สุจารี ไชยบุญ นักข่าวพลเมืองจากองค์กรความร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน(อันดามัน วอยซ์) จ.พังงา เห็นว่า “เป็นสิ่งที่ดีหากมีคนทำข่าวซึ่งไม่ใช่แค่นักข่าวมืออาชีพลุกขึ้นมาทำข่าวเสนอเรื่องราวของตนเอง เช่น ถ้าชาวประมงพื้นบ้านลุกขึ้นมาเสนอเรื่องราวของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากการนำเสนอเรื่องราวอื่นๆ ที่มุ่งเน้นตอบสนองผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม”
ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีวีไทย ทีวีสาธารณะร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประ เทศและสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ นักข่าวพลเมือง ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมให้กับภาคประชาชนที่สนใจเข้าร่วมสร้าง ทีวีไทย ทีวีสาธารณะให้เป็นพื้นที่ของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งหลังจากนี้จะจัดอบรมให้กับภาคประชาชนในพื้นที่อื่นๆ อีกต่อไป หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ citizen@thaipbs.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ประชาสัมพันธ์ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ / อรณัฐรัฐ หล่อศรีศุภชัย 0-2791-1578

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ