ไทยใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปสวิสเซอร์แลนด์มากขึ้น ในปี 2550

ข่าวทั่วไป Friday May 30, 2008 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2550 การค้าไทยกับสวิสเซอร์แลนด์มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 3,135.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกมูลค่า 1,518.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.54 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ทองคำ ส่วนประกอบนาฬิกา ส่วนประกอบเครื่องบิน/เฮลิคอปเตอร์ และอัญมณี/เครื่องประดับ เป็นต้น
สำหรับการส่งออกของไทยไปสวิสเซอร์แลนด์ภายใต้การใช้สิทธิ GSP ในปี 2550 กรมการค้าต่างประเทศได้ออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Form A) จำนวน 9,824 ฉบับ มีมูลค่า 258.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.67 เมื่อเทียบกับปี 2549 สินค้าที่ใช้สิทธิ GSP สูง ได้แก่ หน้าปัดนาฬิกา เพชรพลอย/ส่วนประกอบ ปลาทูนากระป๋อง ของผสมในการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม และส่วนประกอบของเครื่องจักร เป็นต้น
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งออกของไทยไปสวิสเซอร์แลนด์ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น แสดงว่าสินค้าไทยได้มีการพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด และสามารถผลิตได้ตามกฎแหล่งกำเนิดสินค้าที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าบางรายการที่มีศักยภาพสามารถขยายตลาดส่งออกได้มากแต่มีการใช้สิทธิน้อย ได้แก่ ส่วนประกอบของนาฬิกา ส่วนประกอบของเครื่องบิน สายนาฬิกาทำด้วยโลหะ และอัญมณี เป็นต้น ซึ่งกรมฯ จะเร่งประชาสัมพันธ์ ผลักดันและส่งเสริมผู้ส่งออกให้ใช้สิทธิ GSP มากขึ้น เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับประเทศคู่แข่งขันได้
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร.1385 ตอบทุกปัญหาด้านการค้าต่างประเทศ หรือติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตที่ www.dft.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ