แนวความคิดในการออกแบบของศิลปิน

ข่าวทั่วไป Monday June 2, 2008 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--
1. กลุ่มผู้คร่ำหวอดในงานศิลปะ
1.1 “ผีเสื้อเพื่อสี” แรงบันดาลใจของครูสังคม ทองมี สะท้อนความสดใสของวัยเด็ก ด้วยความใกล้ชิดกับเด็ก ๆ มากว่า 30 ปี ในฐานะครูที่ได้เห็นและได้เรียนรู้จากเขา คือ ความน่ารัก ไร้เดียงสา ซื่อใส ในสิ่งที่เด็กถ่ายทอดออกมาเป็นรูปร่าง เส้น สี มีเรื่องราว เป็นรูปคน สัตว์น่ารัก ธรรมชาติงดงาม และอีกหนึ่งแรงบันดาลใจมาจากบทกวี “ผีเสื้อเพื่อสี” ของคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ที่เขียนถึงและมอบให้ผม ทั้งสองเรื่องนี้ทำให้ผมแต่งแต้มงานศิลป์ลงไปแบบสดใส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความสนุกสนานของเด็ก ๆ และใช้สีสันที่สื่อถึงความแจ่มใส ให้สมกับท่อนหนึ่งของบทกวีที่ว่า
“กะพริบ กะพริบพร้อย
กระพือลอยวิลาวัณย์
เฉิดฉันนี้คือฉัน
คือผีเสื้อผู้แสนสวย”
1.2 คุณนิวัติ กองเพียร ออกแบบด้วยแรงบันดาลใจว่า “ไม่เห็นแปลกที่ดอกไม้ลายไทย ๆ จะบานอยู่บนรองเท้าผ้าใบ .... โดยเฉพาะรองเท้าที่อยู่ในโลกนี้มานานถึง 100 ปี ผมว่า “เท้า” เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของร่างกาย ที่เราต้องหมั่นดูแล และทำให้เท้าทั้งสองข้างก้าวไปอย่างมั่นคง ดูดี เมื่อผมได้รับการทาบทามให้เป็นหนึ่งในผู้ออกแบบรองเท้า Converse ในวาระครบรอบ 100 ปี ผมได้แต่สงสัยว่าทำไมถึงอยู่มาได้นานขนาดนี้ มันต้องมีอะไรดี ๆ ถึงอยู่ร่วมสมัยมาได้ นั่นคือ ที่มาของการแต่งแต้มรองเท้าสัญชาติอเมริกันคู่นี้ด้วยเทคนิค Hand-made วาดกันสด ๆ และลายที่ผมนึกถึง ก็คือ ดอกไม้แบบไทย ๆ ซึ่งส่วนที่ผมเน้น ก็คือตรงโลโก้ บ่งบอกว่าศิลปะไม่มีพรมแดน ผสานกันได้ดีไม่ว่าจะอยู่ในซีกโลกไหน ที่สำคัญดอกไม้ที่อ่อนหวานอย่างไทยจะช่วยเตือนให้ผู้เป็นเจ้าของคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับเท้าบ้าง”
1.3 คุณโดม สุขวงศ์ กับผลงานที่มาจากแนวคิดว่า “เมื่อก่อนคิดเพียงว่า ผมชอบหนังเฉย ๆ แต่อยู่ไปเห็นว่าหนังเป็นสรณะ การออกแบบรองเท้า Converse ในวาระครบรอบ 100 ปีของผม จึงมีแรงบันดาลใจมาจากหนัง โดยใช้องค์ประกอบหลักเป็นสายฟิล์ม ลายฟิล์ม ล้อฟิล์ม มาเป็นลวดลายหลัก พร้อมกับลายมือแบบ Free Hand ที่เขียนว่า In Film We Trust ที่ผมให้ความหมายว่า อย่าเชื่อเพราะเห็นว่าเป็นหนัง เช่นเดียวกับผู้ที่เชื่อในกาลมสูตร สูตรที่พระพุทธเจ้าทรงสอนให้มีหลักยึดในการเชื่ออย่างมีสติ ซึ่งจะนำพาให้เราคิดเป็น เรียนรู้เป็น เหมือนกับหนังไม่ว่าจะดี หรือเลว ก็ทำให้เกิดปัญญาได้”
1.4 อ. วีรธรรม ตระกูลเงินไทย กับงานที่คงเอกลักษณ์ของผ้าไทย “มัดหมี่” ที่มีประวัติยาวนานนับพันปี เป็นวัฒนธรรมร่วมของหลายชนชาติ โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันออก และยังคงแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน มัดหมี่ของไทยที่สืบทอดกันมายังใช้วัสดุ วัตถุดิบ และกรรมวิธีแบบดั้งเดิม ที่ล้วนใช้ของจากธรรมชาติ ไม่สร้างมลภาวะ มีความงดงามร่วมสมัยเสมอ ผมจึงคิดว่าเหมาะสมที่จะนำมาเป็นลวดลายของรองเท้า Converse โดยปรับลายให้ง่ายขึ้น โดยใช้เส้นคชกริชแบบหยักฟันปลาแล้วประดับด้วยงานโลหะสลักดุน ประดับกระจกที่ใช้ในผ้าปักแบบโบราณและงานตกแต่งในสถาปัตยกรรมไทย”
2. กลุ่มศิลปินในวงการบันเทิง
2.1 คุณนนทรีย์ นิมิบุตรกับแนวคิดรองเท้าที่ออกแบบเพื่อคนรักภาพยนตร์ ด้วยแรงบันดาลใจว่า อยากให้แฟนคลับภาพยนตร์มีโอกาสใช้รองเท้าที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเอง จึงใช้แผ่นฟิล์มเป็นสัญลักษณ์หลัก และมีตัวเลขบนแผ่นฟิล์ม ที่เรียกว่า ลีดเดอร์ (leader) ที่เป็นตัวเลขหัวม้วนฟิล์ม ที่ใช้นำเข้าก่อนฟิล์มหนังมาเป็นองค์ประกอบร่วม อันเป็นเสมือนการเริ่มต้นเข้าสู่ภาพยนตร์ที่คุณรอคอย
2.2 คุณเป็นเอก รัตนเรือง กับผลงานรองเท้าที่มองจากด้านนอกดูเรียบเก๋ด้วยตัวอักษร P และ R ที่เป็นชื่อย่อของคนออกแบบ แต่ด้านในรองเท้าซ่อนมุกแกล้งเพื่อนเอาไว้ เป็นจิ้งจกตัวเล็ก ๆ ไว้ให้คนขวัญอ่อนตกใจเล่น เหมือนกับประสบการณ์ที่ผมเคยพบในวัยเด็ก ที่ใส่เท้าเข้าไปแล้วมีสัตว์ตัวน้อยทะยานออกมา เล่นเอาใจหายไม่ใช่น้อย
2.3 คุณปราบดา หยุ่นกับงานแนว Abstract เล่าเรื่องการย้อนความทรงจำของการเป็นนักศึกษาศิลปะที่มักใส่ Converse และมักเริ่มต้นงานด้วยการสเก็ตภาพด้วยหมึกดำและพู่กันที่เป็นพื้นฐานการวาดภาพ จึงอยากย้อนความทรงจำกลับไปในวันเก่า ๆ ด้วยหมึกดำในแนว Abstract และใช้ลูกเล่นทางสีเข้ามาประกอบให้ดูดิบ ๆ แต่มีดีไซน์เล็ก ๆ น้อย ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย แต่มีมุกแอบอยู่พอน่าเอ็นดู
2.4 คุณอ้น-สราวุฒิ พระเอกผู้หลงใหลการเดินทาง ถ่ายทอดเรื่องราวบน Converse คู่ 100 ปี ด้วยเรื่องราวที่พระเอกหนุ่ม โปรดปราน คือ การเดินทาง ชอบงานดิบ ๆ แต่ต้องโก้ ความชอบทั้งหมดนี้จึงโลดแล่นบน Converse คู่ที่คุณอ้นออกแบบ สาวคนไหนที่ชอบความโก้บวกความดิบ และรักการเดินทางต้องไม่พลาดรองเท้าของคุณอ้น เพราะคุณอาจเป็น “Both of Them” ของพระเอกหนุ่มคนนี้
2.5 คุณแหวน แหวน กับความทรงจำที่ไม่อาจลืมเลือน “Belongs to Me” คำพ่อสอนที่แหวน แหวน ปวริศา เพ็ญชาติ จำขึ้นใจเสมอมา และเป็นแรงบันดาลใจให้เธอถ่ายทอดเรื่องราวนี้ผ่านการออกแบบ Converse รุ่น 100 ปี ด้วยเป็นคำสอนดี ๆ ที่คุณพ่อของเธอฝากไว้ให้เธอรู้สึกฮึกเหิม มีกำลังใจ และมั่นใจในวันที่เธอไปสอบสัมภาษณ์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคำสอนนี้ยังไม่จางหายไป เพราะเธอยังนำมาใช้ในทุก ๆ ก้าวของเธอให้เดินไปอย่างมั่นคงและมั่นใจ และนี่คืออีกหนึ่งกำลังใจที่แหวน แหวนฝากไว้ให้คุณไม่ท้อ และเต็มเปี่ยมด้วยพลังใจ
2.6 คุณบอมบ์-สุทธิศักดิ์ สินเจริญ พี่ชายคนโตของครอบครัวสินเจริญผู้อยู่เบื้องหลังเพลงดังต่างๆ มากมาย “ผมเริ่มต้นเขียนเพลงด้วยความอยากแต่งเพลง รู้สึกอยากร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง เพื่อบอกเล่าแรงบันดาลใจในการวาดฝันตามจินตนาการ และเมื่อผมมีโอกาสในการออกแบบ Converse ผมจึงไม่รีรอที่จะแต่งแต้มเส้นสายลายสีอย่างที่ใจเขาฝัน ให้ออกมาเป็นรองเท้าสีแดงเจิดจ้า เพิ่มความเท่ห์ที่สโตรคสี บอกถึงความเป็นคนอารมณ์ดี”
2.7 คุณเบิ้ล-ธีรยุทธ สินเจริญ หนุ่มผมยาว ลูกชายคนกลางของครอบครัว นักสะสมรองเท้า Converse ตัวยง รุ่นไหนที่สวย เท่ห์ หรือหายาก ล้วนอยู่ในการครอบครองของหนุ่มเบิ้ลทั้งนั้น และอีกไม่นานนักเขาจะมี Converse อีกคู่ที่พิเศษไม่เหมือนใคร เพราะเขาออกแบบเอง และน่าจะเป็นรองเท้าประจำครอบครัวสินเจริญ ด้วยเขาใช้ภาพวาดที่สะท้อนความเป็นสินเจริญ บราเธ่อร์ ครอบครัวคนดนตรีที่แสนอบอุ่น
2.8 คุณ บอย ธนัญชัย สินเจริญ หนุ่มน้อยที่มีเสียงหัวเราะเป็นเอกลักษณ์ ออกแบบรองเท้า Converse โดยจำลองชีวิตการเล่นดนตรีของพวกเขาสามพี่น้องแห่งสินเจริญ ที่สดใส มีสีสัน ไว้บนรองเท้าคู่นี้ เพื่อถ่ายทอดเสน่ห์ของเขาทั้งสามให้กับแฟน ๆ สินเจริญ
2.9 คุณปริทัศน์ กองเพียร บก. In love แห่ง IN Magazine ลูกชายคนโตของคุณพ่อนิวัติ กองเพียร ฝากเรื่องราวแห่งความรักไว้บน Converse รุ่น 100 ปี ด้วยแนวคิดที่ว่า Branches of Love ที่ฝากไว้ว่า “ความรักที่มั่นคง เปรียบเสมือนหัวใจที่มีรากหยั่งลึก”
3. กลุ่มแฟชั่น ดีไซน์เนอร์
3.1 คุณชัย เจียมอมรรัตน์ แห่ง Headquarter มากับงานแนวเรียบ แต่ Chic แฝงครีเอทีฟอย่างคนช่างคิดที่เอารองเท้า Low-Cut มาซ้อนกับผ้าอีกชิ้นให้เป็นรองเท้า High-Cut เป็นรองเท้าที่ให้อารมณ์ Two in One หรือที่ภาษาเทคนิคเรียกว่า Double Upper
3.2 คุณภัทรศรันย์ ศรีเลื่อนสร้อย อีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ของ Headquarter ออกแบบงานที่ Flame ด้วยรูปแบบงานหนังที่เป็น Signature ของคุณใหม่-ภัทรศรันย์ ศรีเลื่อนสร้อย โดยนำเสนองานด้วยการฉลุลายกราฟฟิกที่เป็นสัญลักษณ์ของเปลวไฟบนหนังเคลือบอะคริริคมัวาว ดูเรียบง่าย แต่มีดีไซน์
3.3 คุณวิโรจน์ สิงหกุล แฟชั่นดีไซน์เนอร์ผู้หลงใหลลวดลายแบบพื้นเมืองจาก ISSUE งานของเขายังคงเอกลักษณ์เกี่ยวกับแนวคิดที่มีแรงบันดาลใจมาจากลวดลายแบบพื้นเมืองของวัฒนธรรมอาหรับ ผลงานครั้งนี้จึงออกแบบให้รู้สึกถึงความเป็นตะวันออกและความร่วมสมัย ให้เป็นเครื่องนุ่งห่ม หนึ่งในปัจจัย 4 ที่เขาอยากให้ผู้สวมใส่รองเท้าคู่นี้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ
3.4 ห้าดีไซน์เนอร์จากโครงการพัฒนาดอยตุง มากับงานสไตล์โมเดิร์น 2 คู่ คู่แรกสร้างงานจากความฝันถึงรองเท้าลายสก็อตแบบเฉียง ๆ ใช้สีอ่อนสลับเข้ม ให้อารมณ์ที่แตกต่างและมีชีวิตชีวา แต่ให้ผิวสัมผัสแบบงานทอมือ อีกคู่เน้นการใช้วัสดุที่ทำให้ผิวสัมผัส (Texture) น่าสนใจ โดยเลือกใช้งานลายเส้นที่มีระยะไม่เท่ากัน เพื่อเน้นโทนสีอ่อนแก่ พร้อมไปกับการเลือกใช้วัสดุที่มีขนาดต่างกันไปด้วย
4. กลุ่มศิลปินนักวาดภาพ Illustrator
4.1 คุณพรพรหม สวันตรัจฉ์ จาก 13 Crown กับงานแนวกราฟฟิตี้ (Graffiti) แบบ West Coast Gangster มากับงานภายใต้ Tag Name “DNAONE” ที่เรียบแฝงความหรู ใช้ลวดลายตัวอักษรที่พลิ้วไหว แต่มีลายเส้นที่แข็งแกร่ง และใช้สีดำ-เทา และดำ-แดง แสดงความเป็น Gangster อย่างชัดเจน
4.2 คุณกิจจา ยามันสะบีดิน ไรท์เตอร์อีกคนของ 13 Crown ได้แรงบันดาลใจจากความเหลี่ยมในงานของปิกัสโซ่ แต่ลึกกว่านั้น ก็คือ เขาอยากถ่ายทอดถึงความเหลี่ยมของคนในสังคม นอกจากนี้ เขายังเพิ่มเทคนิคงานปักสีดำบนรองเท้าหนังสีขาวให้งานอ่อนโยนขึ้น
4.3 คุณเจนวิทย์ ลิ้มธรรมรงค์ จากค่าย P7 เป็นอีกค่ายของงานกราฟฟิตี้ ที่ส่งงานในแนวอิสรชน ที่เห็นเพียงแวบเดียวก็ชวนให้คิดถึงงานสีสันสดใสบนกำแพงตึกเก่า ๆ ให้น่ามองอีกครั้ง
4.4 คุณหมอ ทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ การ์ตูนนิสต์ ที่ออกแบบงานด้วยลวดลายที่คุ้นชิน คือ การ์ตูน เส้นง่าย ๆ บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ อย่างเป็นกันเอง บอกความเป็นการ์ตูนนิสต์อารมณ์ดีที่มีผลงานมากมาย และเพิ่งได้รับรางวัล SUCCESS AWARD จากการประกวดการ์ตูนนานาชาติที่ประเทศตุรกี นอกจากชอบเขียนการ์ตูนแล้ว เขายังชอบเดินทางไปเขียนรูปสีน้ำตามที่ต่าง ๆ และนี่เองเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลาย Converse คู่นี้ ภายใต้แนวคิด “All City All Star” ให้คุณที่รักการเดินทางต้องหามาเป็นคู่ขากันสักคู่
4.5 คุณแป้ง ภัทรีดา ประสานทอง นักวาดภาพประกอบหญิงที่มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างเด่นชัด ออกแบบงานนี้ด้วยสีจัดจ้าน ดูเยาว์วัย และละมุนละไมแบบเด็ก ๆ ไม่มีร่องรอยของความรุนแรงใด ๆ เดินเรื่องด้วยตัวละครในนิทานที่เล่าขานกันมานานเช่นเดียวกับ Converse ที่เราสวมใส่กันมาถึง 100 ปี
4.6 คุณนวล นวลตอง ประสานทอง สาวน้อยผู้รักธรรมชาติ ฝากลายการ์ตูนน่ารัก ๆ บน Converse ไว้ด้วยแนวคิด “Secret Forest” ที่มีตัวแสดงเอกเป็นนางเงือก และสัตว์อื่น ๆ แฝงตัวอยู่ เป็นรองเท้าที่เหมาะกับคนที่เป็นนัก Mix & Match

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ