มาถึงเมืองไทยแล้ว Summer Palace หนัง “ดี” ที่โดน “แบน” จากทั่วโลก

ข่าวบันเทิง Tuesday June 3, 2008 17:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
Summer Palace สร้างความฮือฮาในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยการถูกเลือกให้เข้าฉายในสายประกวด และกวาดเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ไปอย่างล้นหลาม แต่ถึงกระนั้น เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อรัฐบาลจีนสั่งระงับฉายหนังเรื่องนี้
เหตุผลหลักๆ มีอยู่ 2 ประการด้วยกัน หนึ่งคือ หนังเล่าเรื่องการนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ประวัติศาสตร์หน้าที่จีนอยากเปิดผ่านมากที่สุด (คล้ายๆ เหตุการณ์อัปยศ 6 ตุลาฯ ในบ้านเรา)
สอง คือหนังแสดงออกทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ชนิดที่ทำเอาคนดูตาค้างกันเป็นแถบๆ เพราะเรียกได้ว่า นี่เป็นหนังจีนที่โจ่งครึ่มมากที่สุด มันทำให้หนังอย่าง Lust, Caution กลายเป็นหนังครอบครัวไปเลย
และความฉาวโฉ่ของหนังเรื่องนี้ ทำให้หนังไม่ได้ไปฉายที่ไหนอีกเลย นอกจากที่ฝรั่งเศส และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่ได้ฉาย หลังจากที่รัฐบาลจีนยอมปล่อยฟิล์มหนังเรื่องนี้ออกมา
Summer Palace เล่าเรื่องของหนุ่มสาวนักศึกษาคู่หนึ่ง ที่พบรักกันในปักกิ่ง พวกเขาเข้าร่วมการประท้วงที่เทียนอันเหมินด้วยกัน ก่อนที่ชะตาชีวิตจะลากให้ทั้งคู่ ออกห่างกันไกลแสนไกล
นอกเหนือจากเป็นหนังที่พูดถึงสังคมและการเมือง หรือเป็นหนังที่มีฉากน่าตกใจ แต่เหนืออื่นใด Summer Palace คือหนังชีวิตที่แสนจะ งดงามและเจ็บปวด เชื่อแน่ว่าหลังจากชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบ หนังจะตราตรึงเข้าไปในความทรงจำตราบนานเท่านาน
Summer Palace จะฉายที่โรงหนังเฮ้าส์ อาร์ซีเอ
ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป พลาดแล้วจะเสียดาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ