ภาพยนตร์ที่ถูก “ระงับฉาย” ในหลายประเทศ..มาถึงเมืองไทยแล้ว! มหากาพย์ความรัก...ที่คุณจะต้องหลั่งน้ำตา Summer Palace

ข่าวบันเทิง Wednesday June 4, 2008 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
กำกับ โหลวเย่
แสดง เห่าเล่ย, เกาเสี่ยวตง
ประเภท ชีวิต
ประเทศ จีน
ความยาว 140 นาที
เว็บไซต์ www.oceanfilms.com/unejeunessechinoise
เรื่องย่อ
Summer Palace เป็นหนังมหากาพย์ส่วนตัวของผู้กำกับโหลวเย่ คนทำหนังจีนรุ่นใหม่ที่กวาดรางวัลมาแล้วทั่วโลก เรื่องราวของความรักที่ไม่สมหวัง ความปรารถนาที่ขาดห้วงและไม่มีวันได้รับการเติมเต็ม ความฝันถึงเสรีภาพและชีวิตที่ดีกว่าของหญิงสาวผู้อ่อนต่อโลกคนหนึ่ง
อวี้หง (เห่าเล่ย) เข้ามาเรียนต่อมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง ที่นี่ได้เปิดโลกทัศน์ของเธอให้กว้างออก เธอเริ่มสนใจการเมือง และเข้าใจการตกหลุมรัก เธอได้พบกับเจ้าเหว่ย (เกาเสี่ยวตง) ชายหนุ่มที่ผลักประตูแห่งความปรารถนาของเธอออกมา ความรักที่ร้อนแรง เผาผลาญและดับวูบอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับที่ชะตาชีวิตลากทั้งคู่ออกจากกัน
โหลวเย่ ให้สัมภาษณ์ว่าส่วนหนึ่งเขานำสิ่งที่ตนเองเคยพบ และบางส่วนก็เคยเกิดขึ้นกับตัวเขาเอง — มาเขียนเป็นพล็อตหนัง โดยเล่าขนานไปกับเหตุการณ์ทางการเมืองของจีน นั่นก็คือ การประท้วงของนักศึกษาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน
Summer Palace ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางเมื่อหนังเปิดตัวในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และเป็นข่าวใหญ่โต เมื่อทางการจีนระงับการฉายและการส่งฟิล์มออกนอกประเทศ เนื่องจากเนื้อหาอันหนักหน่วงทางการเมือง และฉากโป๊เปลือยที่อยู่ในระดับเกินพอดี
อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ได้ชมแล้ว ก็ต้องยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่เป็นหนังจีนเรื่องสำคัญของศตวรรษที่ 21
เกร็ดภาพยนตร์
หลังจากเปิดตัวในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2006 ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น หนังก็ได้รับการจัดจำหน่ายฉายในฝรั่งเศส และไม่ได้ฉายที่ไหนอีกเลย เพราะทางการจีนยึดฟิล์มเอาไว้ จนกระทั่งต้นปี 2008 หนังก็ได้ฉายแบบจำกัดโรงที่อเมริกา และประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ที่จะได้ฉายหนังเรื่องนี้
Summer Palace เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2006
โหลวเย่ถูกรวมอยู่ในกลุ่มคนทำหนังจีน รุ่นที่ 6 เขาเป็นคนเซี่ยงไฮ้โดยกำเนิด แต่มาเรียนต่อด้านภาพยนตร์ที่สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง และได้รับการจับตามองจากหนังรักสุดแนวเรื่อง Suzhou River (2000) ด้วยเทคนิคด้านภาพที่ฉูดฉาด การตัดต่อที่กระชับฉับไว อีกทั้งเนื้อหาก็ห่างไกลจากคนทำหนังร่วมชาติที่มักทำหนังเพื่อสังคม ในปี 2003 เขากำกับ จางจื่ออี๋ ใน Purple Butterfly ก่อนจะมาทำ Summer Palace หนังที่ทำให้เขาถูกแบนจากรัฐบาลให้ห้ามทำหนังเป็นเวลา 5 ปี
ฉากหลังในเรื่องกินเวลาตั้งแต่ปี 1987 — 2001 เราจะได้เห็นการจำลองภาพเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน และเหตุการณ์ในกรุงเบอร์ลินที่ในขณะนั้น กำแพงเบอร์ลินยังคงอยู่
โหลวเย่บอกว่า สาเหตุที่ทำให้เขาเลือกเบอร์ลินเป็นฉากหลังหนึ่งในหนัง นอกจากมันจะเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองแล้ว มันยังเป็นที่ที่มีความหมายพิเศษสำหรับเขา เพราะเขาได้เจอกับภรรยาครั้งแรกที่นั่น
โหลวเย่อยู่ในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน เขาทราบดีกว่า กระแสเสรีภาพในหมู่นักศึกษาปักกิ่งตอนนั้นรุนแรงขนาดไหน “เราไม่ได้พูดกันแค่เรื่องในปักกิ่ง เราพูดกันถึงเรื่องรัสเซีย เรื่องเชคโกสโลวาเกีย หรือเยอรมัน”
โหลวเย่รำลึกถึงตอนที่เขาชุมนุมประท้วงที่เทียนอันเหมินว่า “พวกเราทำได้แค่โห่ร้องและปาขวดให้แตก เราไม่มีอาวุธหรืออำนาจอื่นอีก” ในตอนนั้นมีคนตายนับหมื่น และคนที่ถูกจับได้ ก็จะถูกส่งไปเป็นทหาร “การเอาพวกเราไปเข้ากองทัพก็เพื่อให้เราเห็นแง่ดีของรัฐบาล ส่วนพวกที่หนีไปได้ ก็เตลิดไปต่างประเทศ คนละทางสองคน”
จนถึงปัจจุบัน เหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน ยังคงเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่จีนอยากเปิดผ่าน และมีหนังน้อยเรื่องที่จะเล่าประเด็นนี้อย่างจริงจัง Summer Palace ถือได้ว่าเป็นครั้งที่กล้าหาญที่สุด
JUNE 12, 2008
Exclusively at house RCA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ