กทม. ผุดมาตรการสำคัญการประหยัดพลังงานลดปัญหาจราจร

ข่าวทั่วไป Wednesday June 4, 2008 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--กทม.
ผุดมาตรการเดินทางแบบประหยัดเปิดเว็บไซต์เส้นทาง จัดป้ายบอกทาง แผ่นพับ สนับสนุนที่จอดแล้วจรต่อเดินทางรถตู้ขนส่งมวลชน ปิ๊งแนวคิด Shuttle Bus รับนักเรียนจากหน้าห้างสรรพสินค้า แปลงห้างเป็น Park & Ride ช่วงเช้า ลดปัญหาจราจรติดหน้าโรงเรียน หนุนแนวคิดเรือโรงเรียนรับเฉพาะนักเรียนในช่วงเร่งด่วน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกทม. เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางเพื่อประหยัดพลังงาน ว่า ที่ประชุมผู้บริหารได้มีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางเพื่อประหยัดพลังงานในหลายประเด็น คือ มาตรการสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถตู้ขนส่งมวลชนในการเดินทาง โดยสำนักการจราจรและขนส่ง ได้มีการจัดทำข้อมูลเส้นทางการเดินทางโดยรถตู้ขนส่งมวลชนลง Web Site ของกรุงเทพมหานคร คือ www.bangkok.go.th/traffic เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบเส้นทางรถตู้ หรือการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และราคาประหยัด พร้อมจัดทำป้ายบอกเส้นทางและจุดจอดรถตู้ในพื้นที่ที่มีรถตู้หลายสาย เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พาต้าปิ่นเกล้า เป็นต้น นอกจากนั้นยังจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ข้อมูลเส้นทางการเดินทางและสถานที่จอด และจัดทำ Park & Ride บริเวณชานเมือง ให้ประชาชน นำรถส่วนตัวมาจอดแล้วเดินทางต่อด้วยรถตู้เข้าใจกลางเมืองหรือต่อระบบขนส่งมวลชนสาธารณะหลัก เช่น รถไฟฟ้า
ด้านการเดินทางของนักเรียนมีแนวคิดการเดินทางจากบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัวมาจอดบริเวณห้างสรรพสินค้าตอนเช้าในลักษณะ Park & Ride เนื่องจากช่วงเช้าห้างฯ ยังไม่เปิด แล้วมีรถขนส่ง Shuttle Bus รับนักเรียนไปส่งที่โรงเรียนอีกทอดหนึ่ง เพื่อลดปัญหาจราจรบริเวณหน้าโรงเรียน ส่วนตอนเย็นให้นำรถส่วนตัวมาจอดรอที่ห้างสรรพสินค้าเพื่อรอรับบุตรหลานจากการขนส่งด้วย Shuttle Bus จากโรงเรียน ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกไม่เสียเวลาและไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน สามารถรับส่งบุตรหลานได้ในเวลาที่แน่นอน โดยอาจเป็นโครงการที่ร่วมกับห้างสรรพสินค้า โรงเรียน ในลักษณะช่วยประหยัดพลังงาน ค่าใช้จ่ายในภาวะวิกฤติ ซึ่งน่าจะได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าเป็นอย่างดี ส่วนโรงเรียนที่มีพื้นที่ติดคลอง เช่น คลองแสนแสบ หรือแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีเรือโดยสาร ให้พิจารณาจัด เรือโรงเรียนในลักษณะรับเฉพาะนักเรียนเพื่อโดยสารไปโรงเรียนในช่วงเวลาเร่งด่วน นอกนั้นยังสนับสนุนให้มีรถโรงเรียนโดยมีส่วนลดราคาติดตั้ง NGV ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนแจ้งความจำนง 32 โรงเรียน จำนวนรถ 506 คัน
ด้านรถแท็กซี่นั้น กทม. จัดทำจุดจอดแท็กซี่ Stand by พร้อมไฟกะพริบเรียกแท็กซี่บริเวณหน้าหมู่บ้านหรือสำนักงาน ทำระบบคิวแท็กซี่ตามห้างสรรพสินค้า โรงแรมหรือสำนักงานต่างๆ ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีแนวคิดทางเดียวกันนั่งแท็กซี่ ไปด้วยกัน ซึ่งความเป็นไปได้จะดำเนินการบริเวณหมู่บ้านต่างๆ
สำหรับมาตรการประหยัดพลังงานของหน่วยงานกรุงเทพมหานครนั้น จะมีมาตรการคาร์พูลการส่งหนังสือหน่วยงานกทม.โดยกำหนดให้เดินทางวันละ 1 ครั้ง หากมีเรื่องด่วนให้ส่งโทรสารหรือ e-mail และคาร์พูลระหว่างกทม.1 และกทม.2 ที่ต้องติดต่อราชการวันละหลายเที่ยว โดยคาดว่าจะสามารถลดค่าน้ำมันได้ถึงปีละ 40 ล้านบาท นอกจากนั้นยังจะจัดให้มีระบบคาร์พูลของข้าราชการกทม. ในรูปแบบ Shuttle Bus โดยสำรวจข้อมูลที่อยู่อาศัยข้าราชการเพื่อวางแนวเส้นทางการเดินทาง การเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงรถกทม. ให้ใช้พลังงานทดแทน โดยส่งเสริมให้มีปั๊ม NGV เพิ่มขึ้นในพื้นที่ราชการ ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งรัดการติดตั้งปั๊ม NGV ที่ ถ.วิภาวดีรังสิต เขตดินแดง (ใกล้ กทม.2) และ ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม ส่วนรถกทม. ที่ใช้น้ำมันจะปรับเปลี่ยนใช้ NGV ทั้งหมด

แท็ก รถตู้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ