ตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 4, 2008 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯกทม. ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกทม. ตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ เขตลาดพร้าว เพื่อรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานของโครงการ รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และหาแนวทางในการช่วยเหลือ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่วางไว้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยเด็กเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และทรงตระหนักดีว่าเด็กและเยาวชนต่างได้รับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของวิถีการดำรงชีวิต ทั้งการบริโภคอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งไม่เหมาะสมกับพัฒนาการของร่างกาย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงโปรดเกล้าฯ ให้จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานครขึ้น โดยเสริมสร้างศักยภาพของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดี และเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และเผยแพร่สู่ชุมชนต่อไป ซึ่งในปี 2550 มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการเป็นโรงเรียนนำร่อง จำนวน 27 โรงเรียน เป็นโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 25 โรงเรียน และโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 2 โรงเรียน
สำหรับการจัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เป็นการคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็ก กลางและขนาดใหญ่ ที่มีความพร้อมในเรื่องพื้นที่และบุคลากร และสามารถดำเนินกิจกรรมเป็นตัวอย่างให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ เข้าร่วมโครงการ อาทิ โรงเรียนวัดสิตาราม โรงเรียนสุเหร่าเกาะขุนเณร โรงเรียนศิริวังวิทยาคาร โรงเรียนสุเหร่าลำแขก โรงเรียนคลองวิทยาลงกรณ์ และโรงเรียนหมู่บ้านเกาะโพธิ์ สำหรับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะมีแนวทางในการดำเนินงานด้านการเป็นโรงเรียนจัดการเกษตร เพื่อการเรียนรู้และสร้างสิ่งแวดล้อม สามารถบริการอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สะอาดปลอดภัย และเฝ้าระวังทางโภชนาการ สุขาภิบาล โรงเรียนสามารถพัฒนาทักษะในการกิน และตัดสินใจเลือกซื้อที่เหมาะสม รวมทั้งการพัฒนาด้านการเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมศักยภาพการทำงานเป็นกลุ่มในด้านสหกรณ์ การออมเพื่อชีวิตที่พอเพียง และโรงเรียนสามารถบูรณาการในทุกกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่อง
นายอภิรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมโรงเรียนในโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามพระราชดำริ 3 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน โรงเรียนสุเหร่าลำแขก เขตหนองจอก และโรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ เขตลาดพร้าว ในวันอังคารที่ 10 มิถุนายน 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ