ปภ. เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 4, 2008 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ หมั่นติดตามสภาพอากาศและประกาศแจ้งเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ออกแบบและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนให้สามารถรองรับภัยพิบัติที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่เสี่ยงภัย ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรศึกษาเส้นทางอพยพเมื่อเกิดภัย ในขณะเกิดภัยพิบัติต้องตั้งสติให้มั่น ไม่ตกใจ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ภัยได้อย่างปลอดภัยนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนับวันยิ่งทวีความรุนแรงและบ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมหาศาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติและอาคารสูง ดังนี้ ก่อนเกิดภัยพิบัติ ประชาชนควรหมั่นติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสัญญาณแจ้งเตือนภัย กรณีที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติ ควรตรวจสอบสภาพอาคารบ้านเรือนอยู่เสมอ หากพบจุดชำรุดบกพร่องให้รีบซ่อมแซมทันที อีกทั้งควรออกแบบอาคาร บ้านเรือนให้สามารถรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติในแต่ละพื้นที่ได้ เช่น โครงสร้างบ้านสามารถรองรับแรงลม และแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว หลีกเลี่ยงการปลูกสร้างบ้านเรือนใกล้ภูเขา ร่องน้ำ หรือสร้างอาคารกีดขวางทางน้ำ
หากจำเป็นควรสร้างบ้านลักษณะพื้นใต้ถุนสูง หากอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว ควรหลีกเลี่ยงการปลูกสร้างอาคารในรัศมี ๓๐ — ๕๐ กิโลเมตรใกล้รอยเลื่อน ควรสร้างบ้านที่มีการป้องกันและเสริมแรง มีลักษณะยืดหยุ่น สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ดี เช่น สร้างบ้านด้วยไม้ วัสดุที่ทำจากกระดาษ ซังข้าว หากเกิดแผ่นดินไหว อาคารถล่มลงมาจะได้ไม่มีปัญหาการกดทับ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการบุผนังอาคารด้วยกระจก ตลอดจนศึกษาป้ายบอกเส้นทางในการอพยพหนีภัย จะได้สามารถอพยพหนีภัยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ที่สำคัญการก่อสร้างอาคารควรตั้งอยู่บนถนนที่กว้างพอสำหรับรถดับเพลิงสามารถวิ่งเข้า — ออกได้โดยสะดวกหากเกิดเพลิงไหม้ จะได้สามารถระงับเหตุอัคคีภัยได้อย่างทันท่วงที ระหว่างเกิดภัยพิบัติ ผู้ประสบภัยควรตั้งสติให้มั่น อย่าตื่นตระหนกตกใจ ให้ตั้งสติแล้วค่อยๆหาทางรับมือภัยพิบัติด้วยความระมัดระวังตลอดเวลา ไม่ควรห่วงทรัพย์สินหรือของมีค่าใดๆทั้งสิ้น แต่ควรหาทางหนีออกจากพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติโดยเร็วที่สุด
พร้อมทั้งหมั่นติดตามรับฟังข้อมูลข่าวสาร คำแจ้งเตือน และวิธีปฏิบัติตนเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่เผยแพร่ข่าวลือ เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวและอาศัยอยู่ในอาคารสูง ให้หลบอยู่บริเวณจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง และอยู่ห่างจากประตู หน้าต่าง หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟท์และบันไดหนีไฟในการหนีออกจากตึก เนื่องจากโครงสร้างของตึกอาจได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ห้ามจุดเทียน ไม้ขีดไฟ หรือประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วไหลอยู่บริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ หากจำเป็นต้องอพยพออกจากอาคารสูง ควรทยอยหนีออกจากอาคารอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยความรวดเร็ว ที่สำคัญหน่วยงานภาครัฐ เจ้าของอาคาร ควรหมั่นซักซ้อมแผนการอพยพประชาชนจากเหตุภัยพิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและป้องกันเหตุการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และสามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ