ดึงมวลชนเป็นแนวร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม. ลดภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2008 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--กทม.
กทม.เดินหน้าดึงพลังมวลชนเป็นแนวร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพลดภาวะโลกร้อน ตั้งเป้า 5 ปีลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกให้ได้ 15 %
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวสู่ประตูสามบินสุวรรณภูมิบริเวณถนนร่มเกล้า เขตมีนบุรี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนต้นไม้ในพื้นที่ลดภาวะอากาศเป็นพิษ และปริมาณก๊าซเรือนกระจกอันจะเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน สร้างความสดชื่น เจริญตาเจริญใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาตามนโยบายการสร้างกรุงเทพให้เป็นมหานครแห่งสิ่งแวดล้อมโดยเน้นการดึงประชาชน นักเรียน นักศึกษา เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของ กทม.ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้มีการนำต้นไทรคอมแพคและไม้คลุมดินมาปลูกบริเวณเกาะกลางถนนร่มเกล้าเป็นระยะทาง 4,000 เมตรเพื่อสร้างความสวยงามให้กับถนนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า
กทม.ได้กำหนดแผนรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนระยะ 5 ปี ระหว่างปี 51 — 55 โดยตั้งเป้าที่จะลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกให้ได้ 15 % เน้นเรื่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสร้างสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจากการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาผลอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่กทม. ได้ถึง 30 %
นอกจากนี้จากการรายงานของสำนักสิ่งแวดล้อมยังพบว่าในแต่ละปีกรุงเทพมีสวนหย่อมสวนสาธารณะ และพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นประมาณ 650 — 700 ไร่
รวมขณะนี้มีพื้นที่สีเขียวทั้งหมดประมาณกว่า 10,000 ไร่ ซึ่งกระจายอยู่ตามเขต และชุมชน โดยในอนาคตกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ประชาชนจัดสวนหย่อมประดับตกแต่งภายในบริเวณบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สำคัญในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานครด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ