ปิดประติมากรรมกังหันน้ำชัยพัฒนา ที่สวนหลวง ร.๙

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2008 17:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลัง พลอากาศเอก กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดประติมากรรมกังหันน้ำชัยพัฒนาใน “โครงการจัดสร้างกังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสพระชนมพรรษา 80 พรรษา” ณ สวนหลวง ร.๙ เขตประเวศ ว่า กรุงเทพมหานครได้น้อมนำกระแสพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการฟื้นฟูสภาพน้ำและการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม โดยทรงพระราชทานรูปแบบและพระราชดำริเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยวิธีเติมก๊าซออกซิเจนในน้ำ และให้ประดิษฐ์เครื่องเติมอากาศแบบประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิชัยพัฒนาสนับสนุนงบประมาณเพื่อศึกษาวิจัยร่วมกับกรมชลประทาน จนสามารถสร้างเครื่องกลเติมอากาศฯ ได้สำเร็จ และรู้จักกันแพร่หลายในชื่อของ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” ทำให้สามารถนำไปใช้บำบัดน้ำเสียได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ
ทั้งนี้เมื่อปี 50 กทม. ได้ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาจัดสร้างกังหันน้ำชัยพัฒนา 80 เครื่อง เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา โดยนำไปติดตั้งบริเวณแหล่งน้ำภายในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร คือ สวนลุมพินี 17 เครื่อง สวนพระนคร 5 เครื่อง สวนเสรีไทย 9 เครื่อง สวนธนบุรีรมย์ 7 เครื่อง สวนวชิรเบญจทัศน 13 เครื่อง และสำนักงานเขตสะพานสูง 2 เครื่อง โดยทยอยติดตั้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค. 51 นอกจากนี้ได้มีการจัดสร้างประติมากรรมกังหันน้ำชัยพัฒนาด้วยวัสดุทองเหลืองกัดกรด ขนาดเท่าของจริง ติดตั้งในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 2 แห่ง คือ สวนหลวง ร.๙ และสวนลุมพินี เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
อย่างไรก็ตามกทม. ขอความร่วมมือจากประชาชน และสถานประกอบการต่างๆ ในการร่วมกันรักษาสภาพแวดล้อมแม่น้ำลำคลอง โดยปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำ คู คลองต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ