สมาคมการพิมพ์สกรีนไทย จับมือ มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดการประกวดผลงานศิลปะการพิมพ์สกรีนไทยยอดเยี่ยมแห่งปี

ข่าวทั่วไป Friday February 11, 2005 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--คอร์ แอนด์ พีค
สมาคมการพิมพ์สกรีนไทย จับมือ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดการประกวดผลงานศิลปะการพิมพ์สกรีนไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2548 ครั้งแรกในไทย หรือ TSGA AWARDS 2005 โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจได้ส่งผลงานเข้าประกวด และเพื่อยกระดับมาตรฐานการพิมพ์สกรีนไทย สู่ระดับโลก เนื่องในโอกาสครบรอบ 12 ปี การก่อตั้งสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย
นายชัยบูรณ์ กุลสิริสวัสดิ์ นายกสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย กล่าวว่า “ปัจจุบันกระบวนการพิมพ์สกรีนไทยได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย และเนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบ 12 ปี การก่อตั้งสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย จึงได้มีการจัดการประกวด ผลงานศิลปะการพิมพ์สกรีนไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2548 หรือ TSGA AWARDS 2005 ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการประกวดผลงานศิลปะการพิมพ์สกรีนในประเทศไทย”
“ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบและคุณภาพงานพิมพ์สกรีนประเภทต่างๆ อันเป็น แนวทางในการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยสร้างความตื่นตัวในการนำระบบการพิมพ์สกรีนไปใช้ในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ มากขึ้น รวมไปถึงเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมกรุงเทพเมืองแฟชั่น และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์อีกด้วย”
นายพิรัช ธัมพิพิธ รองนายกฝ่ายบริหารสมาคมการพิมพ์สกรีนไทยและประธานโครงการประกวดภาพพิมพ์สกรีน กล่าวว่า “ในส่วนของการประกวด ได้แบ่งประเภทของการประกวดออกเป็น 2 ประเภทคือ งานพิมพ์สกรีนเชิงพาณิชย์ศิลป์ และงานพิมพ์สกรีนเชิงศิลปกรรม”
“การจัดการประกวดครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องสร้างสรรค์ด้วยระบบการพิมพ์สกรีน ทั้งประเภท 2 มิติ และ 3 มิติ วัสดุที่ใช้ในการพิมพ์สกรีนสามารถเลือกใช้ได้อย่างอิสระ ซึ่งกำหนดให้ขนาดของชิ้นงานต้องไม่เกิน 100x120 ซม. สามารถส่งผลงานได้ไม่เกินคนละ 2 ชิ้น และต้องระบุประเภทของผลงานที่ ต้องการส่งเข้าประกวดอย่างชัดเจน”
“คณะกรรมการคัดเลือกและตัดสิน จะตัดสินให้รางวัลแต่ละประเภท โดยกำหนดรางวัลแต่ละประเภท ดังนี้ 1.รางวัลยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล ประติมากรรมรางวัล (Trophy) จากสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย และเงินรางวัล 100,000 บาท 2.รางวัลดีเด่น จำนวน 4 รางวัล ประติมากรรมรางวัล (Trophy) จากสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย และเงินรางวัล 20,000 บาท ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ทางสมาคมฯ จะจัดส่งผลงานไปประกวดในงาน ASGA ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในปี 2548 นี้อีกด้วย
ผศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์ภาควิชาการพิมพ์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและการพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดครั้งนี้ กล่าวว่า “ในส่วนของเกณฑ์การตัดสินทางคณะกรรมการจะตัดสินจาก ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมการพิมพ์ และคุณภาพของงานพิมพ์ โดยจะมีการคัดเลือกและตัดสินผลงานที่เข้าประกวด ในวันที่ 2 เมษายน 2548 และจะประกาศผลการตัดสิน ในวันที่ 9 เมษายน 2548 ที่เว็บไซต์ http://www.thaiscreenprinting.com
นอกจากนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลจะได้มีการนำไปจัดแสดงในที่ต่างๆ โดยในวันที่ 2-14 พฤษภาคม 2548 จะนำไปจัดแสดง ณ Si-Am art space ซอยแสนสุขใต้ ถนนพระราม 4 คลองเตย และในวันที่ 2-5 มิถุนายน 2548 จะนำไปจัดแสดงในงาน Asia Pack Asia Print 2005 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
สำหรับผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่
สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
ถนนบรมราชชนนี ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ระหว่างวันที่ 22-25 มีนาคม 2548 เวลา 09.00-16.00 น. หรือ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โทร.0-2880-7730
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น และคุณสิริพร สิรินิจศรีวงศ์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8300,8302--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ