ความต้องการเช่าที่พักอาศัยจากชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2005 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย)
นายธีราธร ประพันธ์พงศ์ รองผู้อำนวยการ — ฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ได้เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับตลาดให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติในกรุงเทพมหานคร และให้ความเห็นว่า โอกาสสำหรับ ผู้ประกอบการที่สนใจที่จะพัฒนาโครงการที่พักอาศัยแห่งใหม่ในย่านใจกลางเมืองมากขึ้น
ความต้องการหลักของตลาดให้เช่าที่พักอาศัยมาจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพ ฯ และโดยเฉลี่ยแล้ว มักจะอาศัยในประเทศไทยเป็นเวลา 2-3 ปี จากสถิติของกองงานคนต่างด้าว กรมจัดหาแรงงาน พบว่า ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเขตกรุงเทพฯ ณ เดือนธันวาคม 2547 มีจำนวน 54,413 คน เพิ่มสูงขึ้น 13% จากจำนวน 47,989 คน ในปี 2546 ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการทูตและผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยถาวร
ณ ไตรมาสแรกของปี 2548 มีจำนวนชาวต่างชาติในเขตกรุงเทพฯ รวม 55,645 คน เพิ่มสูงขึ้นอีก 2.3% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ชาวญี่ปุ่น อินเดีย อังกฤษ จีนและอเมริกาเป็น 5 ชาติอันดับแรก ซึ่งคิดเป็น 22.7% 10.9% 9.3% 9.0% และ 7.1% ตามลำดับ
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากการที่เศรษฐกิจของไทยมีการขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมยานยนต์มีการขยายตัวและมีจำนวนชาวต่างชาติเข้ามทำงานเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
จากการสำรวจครั้งล่าสุดของฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า จำนวนอพาร์ตเมนท์ให้เช่าในย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพ ฯ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2548 นี้ เพิ่มขึ้นเป็น 9,574 ยูนิต จาก 9,392 ยูนิตในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้วโดยอพาร์ตเมนท์ดังกล่าวแบ่งเป็นระดับเกรดเอจำนวน 13.9% ของจำนวนอพาร์ตเมนท์ทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาด ขณะที่อีก 86.1% เป็นระดับเกรดบีและต่ำกว่า
ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา จากรายงานการวิจัยของ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส พบว่า ปริมาณอพาร์ตเมนท์ที่มีอยู่ในตลาดเพิ่มขึ้นเพียง 1-2% เท่านั้น ขณะที่ในปี 2548 จะมีอพาร์ตเมนท์ที่มีกำหนดสร้างเสร็จสมบูรณ์จำนวน 350 ยูนิต และในปี 2549 จะมีจำนวนมากกว่า 350 ยูนิตที่จะสร้างเสร็จ ปัจจุบัน อัตราการเข้าพักใน อพาร์ตเมนต์ที่มีเจ้าของเดียวอยู่ที่ระดับ 91%
นายธีราธรกล่าวว่า ปริมาณที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้นนี้มีการชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับจำนวนชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในอัตรา 10-13% ต่อปี ผู้ประกอบการหลายรายจึงถือโอกาสนี้เปิดตัวโครงการใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านใจกลางเมือง ซึ่งได้แก่ ย่านสาทร เพลินจิต วิทยุ และสุขุมวิท ดังนั้น ซีบี ริชาร์ด เอลลิส จึงเชื่อว่า หากชาวต่างชาติที่ต้องการที่พักอาศัยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ความต้องการก็อาจจะเกินกว่าจำนวนที่พักอาศัยที่อยู่ในตลาดในบางทำเล โดยเฉพาะในอพาร์ตเมนท์ระดับเกรดเอ
โครงการอพาร์ตเมนท์จำนวนมากที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นโครงการที่สร้างมาแล้วมากกว่า 10 ปี รวมทั้งการออกแบบตกแต่งภายในในหลายโครงการก็ดูล้าสมัยไปแล้ว ด้านผู้เช่า โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เพิ่งเข้ามาทำงานที่เมืองไทยเป็นครั้งแรกกำลังต้องการที่พักอาศัยที่มีการตกแต่งภายในที่ทันสมัยมากขึ้น และใช้วัสดุคุณภาพสูงในส่วนของห้องน้ำและห้องครัว รวมทั้ง บริเวณพักผ่อนที่แสงจากธรรมชาติสามารถส่องถึงได้ดี
ดังนั้น จึงเริ่มที่จะเห็นได้ชัดว่า ตลาดแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ โครงการใหม่ที่มีการตกแต่งเป็นอย่างดี และโครงการเก่า ส่วนราคาค่าเช่าของโครงการเก่า ๆ ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหว ในขณะที่ค่าเช่าของโครงการใหม่ ๆ หรือโครงการที่มีการปรับปรุงใหม่จะมีค่าเช่าในระดับที่สูงกว่าโครงการที่มีขนาดห้องและตั้งอยู่ในทำเลใกล้เคียงกันกัน นอกจากนี้ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ยังมองเห็นว่า โครงการใหม่หรือโครงการที่มีการปรับปรุงมีอัตราการปล่อยเช่าที่รวดเร็วกว่า และมีระดับการเข้าพักที่สูงกว่าอีกด้วย
การแบ่งออกเป็นกลุ่มดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากจะมีโครงการอพาร์ตเมนท์และคอนโดมิ เนียมแห่งใหม่สร้างเสร็จสมบูรณ์
ทว่าโครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ และอยู่ในสภาพที่พร้อมเข้าอยู่ได้ในปีนี้นั้นมีจำนวนจำกัด แต่อย่างไรก็ตาม ซีบี ริชาร์ด เอลลิส คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนยูนิตเพิ่มมากขึ้นอีกในปี 2549
ด้านการตลาดอพาร์ตเมนท์จะแข่งขันกับคอนโดมิเนียมที่เพิ่งสร้างเสร็จและกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ ซึ่งเจ้าของต้องการที่จะปล่อยเช่าห้องชุดเหล่านั้น
หากเจ้าของโครงการอพาร์ตเมนท์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและเจ้าของห้องชุดในโครงการคอนโดมิเนียมต้องการที่จะได้รับประโยชน์จากช่วงขาขึ้นของตลาดในตอนนี้ พวกเขาจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการปรับปรุงการตกแต่งภายในใหม่และ รวมทั้งปรับพื้นที่ส่วนกลางในบริเวณต่าง ๆ ให้มีความทันสมัย
เจ้าของโครงการใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องมองหาช่องทางการตลาดที่เหมาะสมและยังไม่มีปริมาณมากจนเกินไปในตลาด รวมทั้ง สามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่สูงที่สุดได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากความลงตัวระหว่าง ขนาดห้องและรูปแบบที่เหมาะสม พร้อมด้วยการตกแต่งภายในที่สวยงาม การมีอุปกรณ์เครื่องใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงกับความต้องการของผู้เช่า
ตัวอย่างโครงการใหม่ที่ดีมากตัวอย่างหนึ่ง ก็คือ โครงการปาร์ค รอยัล เรสซิเดนซ์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหัวมุมซอยร่วมฤดีตัดกับถนนวิทยุ
“เจ้าของโครงการดังกล่าวได้ออกแบบให้แต่ละห้องมีการตกแต่งคล้ายคลึงกับโรงแรมระดับ 5 ดาว ซึ่งมีการแยกส่วนของห้องอาบน้ำกับห้องน้ำออกจากกัน และมีความทันสมัยเป็นอย่างมาก รวมทั้งการออกแบบภายในก็มีความโปร่งโล่ง ปัจจุบัน โครงการปาร์ค รอยัล เรสซิเดนซ์พร้อมสำหรับเข้าอยู่ได้ทันที โดยห้องขนาด 3 และ 4 ห้องนอน สามารถปล่อยเช่าได้ในระดับราคาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในตลาดเนื่องมาจากการออกแบบและทำเลที่ดี” นายธีราธรกล่าวสรุป
เกี่ยวกับ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดสาขากรุงเทพ ฯ ครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 และสาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:
นายธีราธร ประพันธ์พงศ์
รองผู้อำนวยการ - ฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย
02 654 1111 ต่อ 421
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
02 654 1111 ต่อ 522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ