นักประพันธ์เพลงคลาสสิคชาวไทยคนแรกที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 10, 2008 17:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--
ณรงค์ ปรางค์เจริญ
Annapolis Charter 300 Young Composers Competition
นาย R. Lee Streby ประธาน Annapolis Symphony Orchestra(ASO) สหรัฐอเมริกา ได้แถลงผลการประกวดการแต่งเพลงคลาสสิคระดับโลก ANNAPOLIS CHARTER 300 YOUNG COMPOSER'S COMPETITION ซึ่งณรงค์ ปรางค์เจริญ ได้รับการคัดเลือกอย่างเป็นเอกฉันท์ 6 เสียงจาก 7 เสียง ให้เป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ ตัดสินโดยคณะกรรมการนานาชาติผู้ทรงคุณวุฒิถึง 5 คน อีกทั้งเป็นผู้ชนะเลิศคะแนนเสียงยอดนิยมสูงสุดจากผู้ชมและจากนักดนตรีทั้งหมดของวง Annapolis Symphony Orchestra
เพลงที่ทำให้ณรงค์คว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกมาได้นี้ มีชื่อเป็นไทยๆว่า “ไตรศตวรรษ” ซึ่งใช้เวลากว่า 6 เดือนในการประพันธ์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความตั้งใจที่จะแต่งบทเพลงนี้ให้เป็นของขวัญจากประเทศไทยให้กับเมือง Annapolis สหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 300 ปีของเมือง Annapolis
ณรงค์ตั้งความหวังที่จะเป็นผู้ชนะเลิศ เพราะตระหนักดีถึงรางวัลอันทรงเกียรติที่จะได้เป็น นักประพันธ์เพลงประจำปี 2008 ในการนำบทเพลงชนะเลิศบันทึกเสียงลงอัลบั้ม Charter 300 Commemorative Recording ควบคู่กับเพลงคลาสสิคระดับโลกที่เป็นอมตะตลอดกาลของ Arcangelo Corelli ปี 1708 Ludwig van Beethoven ปี 1808 Joseph-Maurice Ravel ปี 1908 และ ณรงค์ ปรางค์เจริญ สำหรับปี 2008 ณรงค์ทำได้สำเร็จตามความตั้งใจของตน อีกทั้งเป็นความสำเร็จของประเทศไทยด้วย
จากผู้เข้าร่วมแข่งขันนับร้อยจากประเทศต่างๆทั่วโลก ณรงค์ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 10,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา นอกจากการบันทึกเสียงลงซีดีในฐานะตัวแทนนักประพันธ์เพลงคลาสสิครุ่นใหม่ปี 2008 บทเพลง “ไตรศตวรรษ” นี้ จะได้รับการบรรเลงสดโดยวง Annapolis Symphony Orchestra ในวันที่ 7 และ 8 เดือนพฤศจิกายน 2551 ที่เมือง Annapolis ซึ่งจะตรงกับวันที่เมืองนี้ได้ทำการจดกฏบัตรในปีค.ศ. 1708
ผู้เข้ารอบ 4 คนสุดท้าย คือ Jacop Bancks (อายุ 25 ปี จากชิคาโก สหรัฐอเมริกา) Kristin Kuster (อายุ 33 ปี จากนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา) Dan Visconti (อายุ 25 ปี จาก อาร์ลิงตัน สหรัฐอเมริกา) และ ณรงค์ ปรางค์เจริญ (อายุ 33 ปี จากประเทศไทย) ล้วนเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ทั้งสิ้น กฎกติกาสำหรับผู้ที่ผ่านเข้าแข่งขันรอบสุดท้าย คือการได้รับมอบเงิน 5,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อให้เขียนเพลงใหม่สำหรับวง Annapolis Symphony Orchestra เพื่อใช้บรรเลงในวันเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรมของเมือง Annapolis ที่มีอายุครบ 300 ปีในปี 2008 นี้ บทเพลงที่ผ่านเข้ารอบทั้งสี่นี้จะถูกนำไปเล่นในงาน Annapolis Symphony Orchestra’s 2007-2008 Lexus Classic Series ที่ Maryland Hall ส่วนบทเพลงชนะเลิศ “ไตรศตวรรษ” ของ ณรงค์จะได้รับการบันทึกเสียงต่อไป
ณรงค์จะเดินทางไปรับรางวัลอันภาคภูมินี้ที่สหรัฐอเมริกาในฐานะคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ในวันที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2551 ณ เมือง Annapolis มลรัฐ Maryland ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ ณรงค์เคยได้รับรางวัลการประพันธ์เพลงในระดับนานาชาติมาแล้วหลายรางวัล
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คงฤทธิ์ วัฒนะจินดาวงศ์
โทร. 08 9113 0282 Email : kongrit@frankbrosmusic.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ