กทม.หนุนพัฒนาการศึกษาเวียงจันทน์สนับสนุนทุนเรียนแพทย์ พยาบาลฟรี

ข่าวทั่วไป Thursday June 12, 2008 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--กทม.
ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เดินหน้าสานต่อโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนโรงเรียนวัฒนธรรมเด็กกำพร้าหลัก 67 พร้อมสนับสนุนทุนเรียนแพทย์ พยาบาลฟรี หวังสร้างโอกาสแก่นักเรียนที่ใฝ่ฝันจะเป็นแพทย์ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ กลับมาให้บริการประชาชนในชุมชน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะ นายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทยประจำนครหลวงเวียงจันทน์ ว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารนครหลวงเวียงจันทน์ และสื่อมวลชน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงเรียนวัฒนธรรมเด็กกำพร้าหลัก 67 ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางทิศเหนือประมาณ 67 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก โดยมุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนเป็นหลัก เปิดทำการเรียนการสอนมาตั้งปี 2519 ในระดับประถมศึกษา มีนักเรียนสำเร็จการศึกษาแล้ว 25 รุ่น ส่วนในขณะนี้มีนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ประมาณ 700 คน โอกาสนี้ได้มอบอุปกรณ์กีฬา อาทิ ฟุตบอล บาสเกตบอล และอุปกรณ์เทเบิลเทนนิสรวมทั้ง เครื่องเขียนให้กับนักเรียนโรงเรียนดังกล่าวด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามนักเรียนที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาพบว่าส่วนมากให้ความสนใจในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะด้านแพทย์ และพยาบาล ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมจะสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี มีความตั้งใจได้เข้ามาศึกษาด้านแพทย์ศาสตร์ และพยาบาล ที่วิทยายาลัยแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล และวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์เกื้อการุณ เพื่อสร้างโอกาสในการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความสนใจ ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาและยกระดับการศึกษาของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างแพทย์ และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ กลับมาให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนในชุมชนอีกด้วย
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังพร้อมให้ความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการศึกษาของนครหลวงเวียงจันทน์ อาทิ การจัดคณะครู อาจารย์ และผู้บริหาร เข้าร่วมการสัมมนาเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนการสอน รวมทั้ง การจัดกิจกรรมพานักเรียนไปศึกษาดูงานโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อนำมาปรับใช้พัฒนาการดำเนินงานด้านการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ