DSI เตือนนักพนัน ฤดูแข่งบอลยูโรฯ อย่าหวังรวยทางลัด เพราะปลายทางอาจเข้าสู่วงจรอาชญากรรม พร้อมเผยพบนักพนันส่วนใหญ่เป็นหญิงมากกว่าชาย

ข่าวทั่วไป Thursday June 12, 2008 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--กระทรวงยุติธรรม
DSI เตือนนักพนัน ฤดูแข่งบอลยูโรฯ อย่าหวังรวยทางลัด เพราะปลายทางอาจเข้าสู่วงจรอาชญากรรม พร้อมเผยพบนักพนันส่วนใหญ่เป็นหญิงมากกว่าชาย วิตกเสียพนันจนต้องขายตัว วอนสังคมอย่าหลงใหลกับพฤติกรรมคนผิด สร้างทัศคติเลวร้ายต่อเยาวชน
พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเป็นห่วงต่อปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 ว่า รู้สึกเป็นห่วงประชาชน โดยเฉพาะนักพนัน และผู้ที่กำลังคิดจะเป็นนักพนันบอล ที่นับวันจะมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ขณะนี้พบข้อมูลว่าเด็กระดับมัธยมก็เริ่มเล่นพนันบอลโดยมีวงเงินพนันสูงถึงหลักหมื่น ที่สำคัญสังคมกำลังเกิดพฤติกรรมเอาอย่างจากผู้กระทำความผิดเหล่านี้ มีทัศนคติต่อผู้เล่นการพนันโดยเฉพาะการพนันบอลว่าเป็นเรื่องธรรมดา
"ดูเหมือนสังคมไทยกำลังหลงใหลได้ปลื้มกับการพูดถึงเรื่องการพนันบอลโอ้อวดกัน โดยไม่รู้สึกอับอายว่า กำลังทำผิดกฎหมาย หมกมุ่นอบายมุข ทั้งๆที่คนพวกนี้เมื่อเจ้านายรู้น่าจะถูกลงโทษ โดยมาตรการทางสังคมและจากหน่วยงานที่ทำงานอยู่ เช่น ถ้าทำงานด้านการเงินก็ให้ย้ายไปส่วนอื่นที่ไม่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบมาก แต่ทุกวันนี้สังคมกลับมองเป็นเรื่องธรรมดา มองคนที่เล่นการพนันว่า เออ..มันแน่โว้ยเล่นบอลเสียเป็นแสนๆ ยิ่งเด็กๆ ในโรงเรียนที่พูดคุยกัน อวดกันว่าข้านี่แน่ เล่นบอลทีละเป็นหมื่นบาท สังคมน่าจะประณามคนพวกนี้มากกว่าไปหลงใหลได้ปลื้ม" พ.ต.อ.ญาณพล กล่าว
นอกจากนี้ ผบช.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบันกลุ่มนักพนันบอลมีสัดส่วนที่เป็นผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานกลางคืน นักเที่ยว และนักศึกษาบางส่วน พฤติกรรมของนักพนันกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเสียเงินแบบง่ายๆ ไม่ได้มีความรู้เรื่องฟุตบอล แต่ใช้ความชื่นชอบในตัวนักเตะ ที่หน้าตาดี หล่อ เท่ห์ เป็นตัวตั้งตัดสินใจในการเล่นพนัน จึงเสี่ยงที่จะเสียพนันได้ง่ายๆ และเมื่อเกิดปัญหาทางการเงิน ก็เสี่ยงที่จะหาเงินด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม นำไปสู่การขายตัวใช้หนี้พนัน ส่วนผู้ชายก็เข้าสู่วงจรการค้ายาเสพติดเพื่อนำเงินใช้หนี้พนันเกิดเป็นปัญหาสังคม เกิดอาชญากรรมต่อเนื่องตามมา
"จากการติดตามเบาะแสเกี่ยวกับการเล่นการพนันทั้งทางใต้ดิน บนดินและเว็บไซต์ มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นเว็บไซต์ที่เป็นเครือข่ายล่อลวงจากต่างประเทศ ซึ่งยากจะติดตามดำเนินการเอาผิด จึงขอเตือนกลุ่มนักพนันและผู้ที่คิดจะเล่นพนัน ว่าไม่ควรเล่นเพราะการพนันไม่เคยมีใครรวยนอกจากเจ้ามือใหญ่ อย่างไรก็ตามในทางคดีเมื่อได้ข้อมูลหลักฐานในการสอบสวน DSI จะได้ประสานส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากคดีพนันบอลเป็นคดีปกติที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการต่อไป สำหรับผู้ที่พบเบาะแสของผู้กระทำความผิดกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ที่ dsi@dsi.go.th " พ.ต.อ.ญาณพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ