บอลยูโร 2008 ส่งผลให้ใช้ไฟเพิ่ม 300 เมกะวัตต์ กฟผ. มั่นใจผลิตไฟฟ้าเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--กฟผ.
กฟผ. แจงช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 ประชาชนใช้ไฟเพิ่มขึ้น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ และ กฟผ. เตรียมกำลังผลิตรองรับไว้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น
วันนี้ (12 มิถุนายน 2551) นายอภิชาต ดิลกโศภณ รองผู้ว่าการควบคุมระบบ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึง ความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันเสาร์ที่ 7 ถึงวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2551 เป็นมหกรรมกีฬาที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากประชาชนทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทุกนัดของการแข่งขัน จำนวน 31 คู่ ตามเวลาในประเทศไทย คือ เวลา 23.00 น. และ เวลา 01.45 น. ปรากฏว่ามีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ (Light Load) และ กฟผ. ได้มีการเตรียมพร้อมกำลังผลิตรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรตลอดเดือนมิถุนายน 2551
สำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 7 - 11 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 200 ถึง 300 เมกะวัตต์ โดยนัดเปิดสนามระหว่างเจ้าภาพสวิตเซอร์แลนด์ กับสาธารณรัฐเช็ก มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 200 เมกะวัตต์ และคู่การแข่งขันฟุตบอลระหว่างฮอลแลนด์กับอิตาลี มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 300 เมกะวัตต์ ใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 0.6 ล้านหน่วยต่อวัน
“จากการที่ประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจติดตามชมการถ่ายทอดสด ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของคู่การแข่งขัน แต่การใช้ไฟฟ้าในส่วนที่เพิ่มขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบผลิตและระบบส่งไฟฟ้า รวมทั้งความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจาก กฟผ. ได้เตรียมพร้อมกำลังผลิตให้มีความเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 แต่อย่างไรก็ตาม กฟผ. ขอเชิญชวนประชาชนช่วยกันประหยัดไฟฟ้าอย่างจริงจังในภาวะวิกฤตพลังงาน โดยหันมาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟ เบอร์ 5 เปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดไฟ เบอร์ 5 แทนการใช้หลอดไส้ที่ใช้พลังไฟฟ้าสูง และหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ” รองผู้ว่าการควบคุมระบบ กฟผ. กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองประชาสัมพันธ์สายงานระบบส่งและควบคุมระบบ
โทรศัพท์ 0 2436 2342 โทรสาร 0 2436 2394

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ