สส. ทุ่มงบ 30.7 ล้านบาทเปิดเวที 6 จังหวัด ระดมสมองระดับชาวบ้านฟื้นฟูชีวิตและสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สนองนโยบายรัฐ เปิดเวทีประชาชนในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ 6 จังหวัดภาคใต้ เพื่อให้ชาวบ้านที่ประสบภัยได้มีส่วนร่วมชี้แจงปัญหา เสนอความคิด และแนวทางสร้างแผนปฏิบัติการระดับชุมชนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มาจากความต้องการของท้องถิ่นโดยตรง
นายชาตรี ช่วยประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงนโยบายเร่งด่วนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากธรณีพิบัติภัย 6 จังหวัดภาคใต้ว่า สิ่งที่กรมต้องดำเนินการในขณะนี้ คือ การฟื้นฟูชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชุมชน ให้ประชาชนกลับมามีความมั่นใจในการดำรงชีวิต ตลอดจนเสริมสร้างสมรรถนะในการดูแลบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ฟื้นคืนความสมบูรณ์และสมดุลโดยเร็วที่สุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับการยอมรับ และความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยรวมทั้งพื้นที่ข้างเคียง โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จึงจะสามารถฟื้นฟูชีวิตประชาชนควบคู่ไปกับการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยใช้งบประมาณ 30.7 ล้านบาทในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิผล
“แผนการดำเนินงานในระยะเร่งด่วนของเราคือ การสร้างโอกาสให้ประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติได้มีส่วนร่วมในการเสนอและแลกเปลี่ยนความเห็น รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น ตลอดจนได้บอกให้รู้ถึงความต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ด้วยการจัดเวทีชุมชนเพื่อใช้ระดมความคิดเห็น สะท้อนปัญหา ความต้องการในพื้นที่ประสบธรณีพิบัติภัย พร้อมทั้งทำแผนปฏิบัติการพื้นที่เพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนจากธรณีพิบัติภัยในระดับตำบล”
การจัดเวทีชุมชนดังกล่าวจะมีการจัดในพื้นที่ประสบภัย 6 จังหวัด โดยแบ่งพื้นที่การจัดออกเป็น 4 เขต คือ เขต 1 จังหวัดภูเก็ต มีการจัดเวทีชุมชน 3 ครั้ง เขต 2 จังหวัดระนองและพังงา มีการจัดเวทีชุมชน 12 ครั้ง เขต 3 จังหวัดกระบี่ มีการจัดเวทีชุมชน 4 ครั้ง และ เขต 4 จังหวัดตรังและสตูล มีการจัดเวทีชุมชน 4 ครั้ง รวมจัดเวทีทั้งสิ้น 23 ครั้ง
“กรมฯ จะมีการนำข้อมูลและแผนที่ได้จากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้ง 4 เขต มาสรุปรวบรวมโดยจัดเวทีใหญ่ของพื้นที่ 6 จังหวัดอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้สร้างแผนปฏิบัติการระดับชุมชนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งแผนใดที่ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมสามารถจัดทำได้โดยลำพังก็จะจัดทำตามแผนที่ชุมชนเสนอทันที หากแผนใดที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรมอื่นหรือหน่วยงานราชการอื่นๆก็จะทำหน้าที่ประสานไปยังหน่วยงานนั้นๆตามความต้องการ”
ทั้งนี้การจัดทำแผนปฏิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับชุมชนดังกล่าวมีระยะเวลาในการดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคมศกนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ