ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วม ททบ. 5 เปิด Money Channel มุ่งให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจและการลงทุนเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
พลโท เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในฐานะผู้อำนวยการโครงการโทรทัศน์ดาวเทียมไทยทีวี โกลบอล เน็ทเวิร์ค หรือ TGN เปิดเผยถึงความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการดำเนินงานสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน “Money Channel” ว่า “Money Channel”จะทำหน้าที่ในการเป็นเครือข่ายเผยแพร่ข้อมูล ความเคลื่อนไหว และเนื้อหาสาระที่ถูกต้องเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้รับชมไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังขยายออกไปในวงกว้างในต่างประเทศ ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการจัดตั้งเครือข่ายของ TGN มากยิ่งขึ้น
“ความร่วมมือระหว่าง ททบ.5 กับ ตลาดหลักทรัพย์ฯในครั้งนี้ เป็นก้าวแรกที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ในการเผยแพร่สาระความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจผ่านสื่อต่าง ๆ ให้กับประชาชนทั่วไป” พลโท เลิศฤทธิ์กล่าว
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมุ่งเน้นบทบาทเชิงรุกที่มุ่งในการให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องเศรษฐกิจ และการลงทุนมากยิ่งขึ้น เพื่อวางรากฐานในการสร้าง “วัฒนธรรมการลงทุน” หรือ Investment Culture ให้กับคนไทย
“ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯได้พยายามวางรากฐาน และพัฒนาโครงสร้างของตลาดทุนไทยให้เข้มแข็งมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทำให้ตลาดทุนของไทย มีบทบาทในฐานะตลาดรอง ที่เป็นแหล่งระดมทุนที่มีความสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งถึงแม้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการพัฒนาขึ้นทั้งในด้านคุณภาพบริษัทจดทะเบียน รวมทั้ง เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ใช้ในการลงทุน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องของตลาดทุนยังไม่กระจายไปในวงกว้าง และลึกไปจนถึงระดับพื้นฐาน” นายกิตติรัตน์กล่าว
ขณะเดียวกัน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนทั่วไป เนื่องจากในการก้าวย่างสู่ทศวรรษที่ 4 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตราสารและเครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตร หุ้นกู้ภาคเอกชน รวมทั้งตราสารอนุพันธ์ จึงจำเป็นต้องเร่งให้ความรู้ผ่านช่องทางในการนำเสนอในหลากหลายรูปแบบ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีมติอนุมัติ และให้การสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการจัดตั้งสถานีเพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน “Money Channel”ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอ ข้อมูล ความเคลื่อนไหว รวมทั้งบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนที่มีความสมบูรณ์ เพื่อทำให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับตลาดทุน สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ได้รวดเร็ว และเท่าเทียมกัน
“สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่สามารถนำเสนอได้ในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง การจัดตั้งสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน Money Channel จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้เราสามารถทำหน้าที่ และมีบทบาทในการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น” นายกิตติรัตน์กล่าว
Money Channel ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง โดยในระยะแรกนี้กำหนดออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และตั้งแต่กลางปีนี้จะสามารถออกอากาศได้ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ทั้งนี้ ได้เริ่มออกอากาศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2548 ที่ผ่านมาในโอกาสครบรอบ 30 ปี ตลาดหลักทรัพย์ฯ
สัดส่วนรายการที่นำเสนอในสถานี Money Channel จะแบ่งเป็นรายการด้านเศรษฐกิจและการลงทุนร้อยละ 50 ไลฟ์สไตล์ร้อยละ 30 และรายการข่าวอีกร้อยละ 20 โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทพันธมิตรที่ช่วยการผลิต รายการข่าวทั้งภาคภาษาไทย และอังกฤษ และรายการกึ่งสาระบันเทิงอีกหลายราย
นายรัชชพล เหล่าวานิช ผู้ทำการแทนกรรมการผู้จัดการ บริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการบริหารโครงการโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน Money Channel แสดงความมั่นใจว่า Money Channel ภายใต้คอนเซ็ปต์ “All about your Money น่าจะได้รับการตอบรับจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี โดยจะเป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีการนำเสนอในเรื่องเศรษฐกิจและการลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ
ทางด้านพันเอก วิเศษศักดิ์ สุนทรเกส หัวหน้าฝ่ายโทรทัศน์ดาวเทียม TGN เปิดเผยถึง ช่องทางในการรับชมรายการต่างๆของ Money Channel ที่แพร่ภาพโดยใช้ช่องสัญญาณในย่านความถี่ KU-Band จากดาวเทียม
ไทยคมว่า กลุ่มผู้ชมที่บอกรับเป็นสมาชิกในระบบสัญญาณดาวเทียมของ บริษัทยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีอยู่ราว 3.5 แสนราย จะสามารถรับชมได้ทันทีทาง ยูบีซี ช่อง 97 ในขณะที่กลุ่มผู้ชมอีกจำนวนหนึ่งที่ติดตั้งจานและอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมในระบบ KU Band ทั้งในประเทศไทย และอีก 7 ประเทศในแถบเอเชียก็จะสามารถรับชมได้เช่นกัน
ผู้ทำการแทนกรรมการผู้จัดการบริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว เปิดเผยว่า ถึงแม้ในระยะแรก Money Channel จะมีช่องทางในการนำเสนอจำกัด แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของการจัดตั้ง จะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษในการติดตั้งจานและอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมให้กับ กลุ่มผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ในต่างจังหวัด หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในแวดวงเศรษฐกิจ และตลาดทุน อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ โรงแรม และสื่อมวลชน ไม่ต่ำกว่า 1,000ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถขยายฐานผู้ชมได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ