ไอบีเอ็มชูโซลูชั่นเอสโอเอ ตอกย้ำบทบาทผู้นำชีวิตคอนเวอร์เจนซ์สมบูรณ์แบบกลุ่มทรู เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดค่าใช้จ่าย และเสริมความพึงพอใจแก่ลูกค้า

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 16, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้นำชีวิตConvergence Lifestyle จับมือ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านสถาปัตยกรรมเอสโอเอ (SOA - Service Oriented Architecture) ชั้นนำระดับโลก เพิ่มศักยภาพเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานในส่วนของ back office ทั่วทั้งองค์กร โดยเลือกใช้โซลูชั่นที่พัฒนาบนสถาปัตยกรรมเอสโอเอของไอบีเอ็ม
ปัจจุบัน ทรูมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นผู้บุกเบิกแนวคิด “คอนเวอร์เจนซ์ ไลฟ์สไตล์” (Convergence Lifestyle) ในประเทศไทย โดยผสานบริการสื่อสารที่หลากหลายภายในกลุ่ม เพื่อตอบสนองและเติมเต็มไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอล พร้อมเร่งพัฒนากลยุทธ์เพื่อนำประโยชน์ของ “คอนเวอร์เจนซ์ ไลฟ์สไตล์” สู่ผู้ใช้บริการในไทย โดยทรูเริ่มโครงการผนวก 3 ธุรกิจหลัก ซึ่งแต่เดิมแยกสายการดำเนินงานกันอย่างเป็นเอกเทศ ได้แก่ ทรูมูฟ (บริการโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ) ทรูออนไลน์ (บริการโทรศัพท์พื้นฐานและบริการพิเศษอื่นๆ รวมถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง) และทรูวิชั่นส์ (ผู้ให้บริการด้านทีวี) ให้รวมเป็นหนึ่งเดียว กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ทรูสามารถส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือในการทำงานทั่วทั้งองค์กรได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้นอีกด้วย
เพื่อให้การผนวกธุรกิจทั้งสามมีความสมบูรณ์ ทรูได้เปลี่ยนแปลงและเชื่อมโยงกระบวนการทางธุรกิจและโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ ซึ่งแต่เดิมดำเนินกิจกรรมของแต่ละสายธุรกิจอย่างเอกเทศให้เชื่อมโยงเป็นโครงสร้างเดียว เพื่อให้สามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้อย่างราบรื่น มีความยืดหยุ่น และความเสถียร ขณะเดียวกันก็สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย โดยทรูได้เลือกเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีกับไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบโครงสร้างระบบและพัฒนาโซลูชั่นบนสถาปัตยกรรมเอสโอเอ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงการให้บริการจากส่วนกลางและระบบเดิมที่มีอยู่เข้ากับระบบที่พัฒนาขึ้นใหม่ได้ การเปลี่ยนแปลงและเชื่อมโยงระบบในครั้งนี้ช่วยให้กระบวนการทางธุรกิจ เช่น ระบบจัดการคำสั่งซื้อ (order management) ระบบลงทะเบียนผู้ใช้บริการ (user registration) ระบบการวางบิลและการชำระเงิน (billing and payment) บริการสนับสนุนลูกค้า (customer support) เป็นต้น สามารถรองรับโครงสร้างแบบครบวงจรที่พัฒนาขึ้นใหม่ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
แนวคิดของสถาปัตยกรรมเอสโอเอ คือ การนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในองค์กรมาปรับใช้ใหม่และเชื่อมโยงกันเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่ประสิทธิภาพการดำเนินงานและผลิตผลที่สูงขึ้น พร้อมกับช่วยประหยัดรายจ่ายขององค์กรอีกด้วย ทั้งนี้ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นซึ่งแทนที่จะทำแต่ละแผนกแบบแยกส่วน สถาปัตยกรรมเอสโอเอ จะช่วยวางโครงสร้างการใช้งานซอฟต์แวร์ธุรกิจให้เกิดเอกภาพและสอดคล้องกัน ซึ่งหมายความว่าการทำงานแบบเดียวกันสามารถนำไปใช้งานข้ามแผนกได้หลายแผนก ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม ภาษาในการเขียนโปรแกรม และเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมือนหรือต่างกัน เป็นต้น
ในช่วงเริ่มต้นของการเชื่อมโยงระบบ แต่ละธุรกิจใน 3 ธุรกิจหลักดังกล่าว จัดเก็บข้อมูลลูกค้าในฐานข้อมูลที่แยกเป็นอิสระจากกัน และประมวลผลด้วยแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มที่ต่างกัน ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการ เสียเวลาในการตอบข้อสงสัยหรือให้ความช่วยเหลือลูกค้า อีกทั้งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่เป็นประโยชน์ของฝ่ายบริการลูกค้า เนื่องจากข้อมูลต่างๆ เหล่านี้อยู่ในแหล่งข้อมูลที่แยกกันเป็นเอกเทศทั้งสิ้น
ด้วยการปรับปรุงและเชื่อมโยงกระบวนทางธุรกิจในส่วนของงานบริการลูกค้าบนฐานของสถาปัตยกรรมเอสโอเอ การทำงานของศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อให้สามารถให้บริการและช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในมุมมองที่ครบถ้วนและถูกต้องตรงกัน โดยไม่จำเป็นต้องรื้อแอพพลิเคชั่นเดิมหรือพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่เพิ่มเติม ทั้งนี้ หลังจากการติดตั้งระบบเพื่อสนับสนุนการทำงานดังกล่าวแล้ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของ Call Center ให้ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยผ่านการใช้เครือข่ายเว็บท่า (web portals) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในกระบวนการทางธุรกิจของแต่ละธุรกิจหลัก ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลส่วนกลางผ่านทาง Application Gateway วิธีการนี้ช่วยร่นระยะเวลาการให้บริการลูกค้าลงได้อย่างมาก ทั้งยังช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริการของทรูอีกด้วย
การออกแบบและพัฒนาโซลูชั่นบนฐานสถาปัตยกรรมเอสโอเอของไอบีเอ็มให้กับทรูในครั้งนี้ใช้ผลิตภัณฑ์ชั้นนำต่าง ๆ ของไอบีเอ็ม ได้แก่ IBM System p's Advanced POWER? Virtualization (APV) เพื่อสร้างระบบสารสนเทศในส่วน back end ที่ต้องการความเสถียรและประสิทธิภาพสูงในการดำเนินงาน ตลอดจนสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการออกแบบ พัฒนา ติดตั้ง และพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ เช่น WebSphere ซอฟท์แวร์สำหรับการพัฒนาระบบและสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ, Lotus ซอฟท์แวร์สำหรับการพัฒนาเว็บท่า, Tivoli ซอฟท์แวร์สำหรับการวางระบบและดูแลรักษา และ Rational ซอฟท์แวร์สำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ การติดตั้ง และ การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ด้วยโซลูชั่นที่พัฒนาบนฐานสถาปัตยกรรมเอสโอเอ ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท อัฟวาแลนท์ (Avalant) จำกัด บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโซลูชั่น และเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของไอบีเอ็ม อีกด้วย
คุณมนตรี แสงหิรัญ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ทรู มุ่งมั่น นำเสนอบริการสื่อสารแบบคอนเวอร์เจนซ์เต็มรูปแบบเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้บริการในประเทศไทย ดังนั้นโซลูชั่นที่พัฒนาบนฐานสถาปัตยกรรมเอสโอเอ จากไอบีเอ็มจึงเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญ ในการปรับเปลี่ยนและเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านต่างๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อสร้างสรรค์ “คอนเวอร์เจนซ์ ไลฟ์สไตล์” ให้เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการในประเทศไทยอย่างแท้จริง”
คุณมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า “ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของไอบีเอ็มด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและการพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ บนสถาปัตยกรรมเอสโอเอ ให้กับองค์กรชั้นนำทั่วโลก ทำให้มั่นใจได้ว่า การปรับปรุงครั้งนี้จะช่วย เพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้าและเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนา นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างรวดเร็วและทันกับความต้องการของตลาด”
คุณเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า “ไอบีเอ็มมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทรูได้ให้ความไว้วางใจนำสถาปัตยกรรมระบบ SOA ของไอบีเอ็มไปใช้ปรับปรุงกระบวนการภายในองค์กร รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพระบบไอทีเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านชีวิตคอนเวอร์เจนซ์ไลฟ์สไตล์อย่างเต็มรูปแบบ”
“ด้วยความพร้อมของไอบีเอ็ม ด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น ครบวงจร ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการด้านไอทีของทรู ไม่ว่าจะเป็นทางด้านผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ การบริการให้คำปรึกษา ทีมผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการสนับสนุนจากพันธมิตรธุรกิจต่าง ๆ ของไอบีเอ็ม เราเชื่อมั่นว่า จะช่วยทรูเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแน่นอน”” คุณเจษฎากล่าวเสริม
คุณอัครพล บุญวรเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัฟวาแลนท์ จำกัด พันธมิตรของไอบีเอ็มที่ช่วยสนับสนุนด้านการออกแบบและติดตั้งระบบเอสโอเอให้กับทรู กล่าวว่า "ด้วยจุดแข็งของเทคโนโลยีไอบีเอ็มผนวกกับความแข็งแกร่งด้านการบริการจากอัฟวาแลนท์ ทางเราเชื่อมั่นว่าการลงทุนของทรูเกี่ยวกับเอสโอเอนี้จะช่วยปรับปรุงการทำงานและการบริการของทรูให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของทรูในที่สุด นอกจากนั้น ทางเรายังภูมิใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับไอบีเอ็มเพื่อความสำเร็จระยะยาวของทรูอีกด้วย"
ปัจจุบันไอบีเอ็มได้รับความไว้วางใจจากบริษัทผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารชั้นนำระดับโลกหลายแห่งให้เป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นเอสโอเอในส่วนของกระบวนการทางธุรกิจและเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน ในจำนวนนี้ได้แก่ การผสานความร่วมมือกับบริษัท เอทีแอนด์ที (AT&T) ในการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมทางด้านบริการตามความต้องการเฉพาะของผู้ใช้บริการแต่ละกลุ่ม ผ่านรูปแบบการสื่อสารโทรคมนาคมที่พัฒนาขึ้นบนฐานของสถาปัตยกรรมเอสโอเอ รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยี เว็บ 2.0 ซึ่งช่วยสร้างแพลตฟอร์มแบบครบวงจร มีความเสถียรสูง และพร้อมรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต หรือการสนับสนุนบริษัท สวิสคอม โมบายล์ (Swisscom Mobile) และ ภารติ แอร์เทล (Bharti Airtel) เพื่อให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารทั้งสองรายสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยและแตกต่างสู่ผู้ใช้บริการ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเอสโอเอของไอบีเอ็ม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.ibm.com/soa
ข้อมูล บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสื่อสารครบวงจรหนึ่งเดียวของประเทศไทย และเป็นผู้นำชีวิต Convergence Lifestyle เชื่อมโยงทุกบริการ พร้อมพัฒนาโซลูชั่น ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างแท้จริง สำหรับกลุ่ม ลูกค้า ทั้งลูกค้าทั่วไป กลุ่มธุรกิจ SME และกลุ่มธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ ในทุกรูปแบบของเสียง ข้อมูล และมัลติมีเดียต่างๆ ตรงใจลูกค้าทุกกลุ่มทุกไลฟ์สไตล์ รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนเป็น ผู้ประกอบการสำคัญในตลาดธุรกิจสื่อสารระบบไร้สาย และอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ทรู ยังมีบริษัทย่อยสำคัญในกลุ่ม คือ ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และ ทรูมูฟ ผู้ให้บริการระบบสื่อสาร ไร้สาย โทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ทรู ยังนำเสนอนวัตกรรมและบริการต่างๆ เชื่อมโยง ให้อิสระในการเติมเต็มชีวิตประจำวัน เพื่อเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และสาระบันเทิง ตลอดจนการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการให้ ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ ภายใต้ 5 ธุรกิจหลักครบวงจร ทรูมูฟ ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ ทรูมันนี่ ทรูไลฟ์ ข้อมูล เพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.truecorp.co.th
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณวีระกิจ โล่ทองเพชร
โทร : 02 273 4117
อีเมล์: werakit@th.ibm.com
สายงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาด กลุ่มบริษัททรู อ้างอิง 16/06/2008
พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม โทร +66 (0) 2699 2772 อีเมลล์ pimolpan_sir@truecorp.co.th
ศิษฎิ รูเบ็น โทร +66 (0) 2643 2463 อีเมลล์ sisadhi_reu@truecorp.co.th
วิภาดา อิศระ โทร +66 (0) 2699 2778 อีเมลล์ wipada_isa@truecorp.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ