ผู้ว่าฯ อภิรักษ์เป็นปลื้มรณรงค์แยกขยะได้ผล 6 เดือนลดปริมาณขยะได้ 7.5 %

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2005 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กทม.
การรณรงค์คัดแยกขยะของกทม. เริ่มมาถูกทาง ลดได้ 7.5 % จาก ก.ย.ปีที่แล้ว เดินหน้าจัดทอดผ้าป่าขยะสามัคคีขยะรีไซเคิลต่อไปให้ทั่วกรุงเทพฯ เดือนมีนาคมนี้ จัดทอดผ้าป่าใหญ่ที่ท้องสนามหลวง หวังสร้างกระแสปลูกจิตสำนึกคนกรุงร่วมคัดแยกขยะจากครัวเรือน รู้คุณค่าขยะรีไซเคิลรักษาสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าลดปริมาณขยะให้ได้อย่างน้อยปีละ 10%
27 ก.พ. 48 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีถวายผ้าป่าในงาน “ทอดผ้าป่าสามัคคีขยะรีไซเคิล” ซึ่งสำนักรักษาความสะอาด กทม. ร่วมกับ วัดมังมะสระ จ.พิษณุโลก ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส และโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ จัดขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาบางกะปิ พร้อมกันนี้ได้นำเงินจากการทอดผ้าป่าฯ มอบเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียน กทม. จำนวน 100 ทุน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งานทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้นำรูปแบบการทอดผ้าป่าฯที่บริษัท วงศ์พาณิชย์ และวัดมังมะสระ จ.พิษณุโลก ได้ดำเนินการจนประสบความสำเร็จมาแล้ว มาดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมายที่จะรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันคัดแยกขยะจากบ้านเรือนและการบริโภคในชีวิตประจำวัน แบ่งเป็น ขยะเปียกประเภทเศษอาหาร ขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ พลาสติก เหล็ก แก้ว ขวด ฯลฯ และขยะพิษ แล้วแยกทิ้งตามที่สำนักงานเขตเตรียมถังไว้รองรับ และนำขยะ รีไซเคิลซึ่งเป็นขยะที่มีมูลค่าไปขายกับผู้รับซื้อ หรือบริจาคตามจุดต่างๆ ที่โรงเรียน และห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จัดขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ ได้รวบรวมขยะรีไซเคิลจาก 20 สำนักงานเขตของกทม. มาร่วมทอดผ้าป่าฯ รวมจำนวน 142 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 300,000 บาท ซึ่งนำเงินรายได้มอบเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนกทม. จำนวน 100 ทุน ๆละ 500 บาท อีกส่วนหนึ่งถวายแด่ พระประธินสุมังคโล เจ้าอาวาสวัดมังสระ เพื่อใช้ในกิจการของวัด ทั้งนี้ กทม.จะจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าฯ เช่นนี้ไปอย่างต่อเนื่อง โดยหมุนเวียนไปตามพื้นที่กลุ่มเขตต่างๆ และครั้งต่อไปจะจัดพิธีใหญ่ขึ้นที่ท้องสนามหลวง ในช่วงเดือนมีนาคมนี้
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กทม.พยายามจะกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ ซึ่งในส่วนของขยะรีไซเคิลนั้นมีปริมาณมากถึง 30-40% ของปริมาณขยะทั้งหมดที่กทม.จัดเก็บวันละประมาณ 10,000 ตัน ดังนั้นหากประชาชนแยกขยะรีไซเคิลจากต้นทางจะสามารถลดปริมาณขยะและปัญหา สิ่งแวดล้อมในอนาคตได้ และยังช่วยลดต้นทุนในการกำจัดขยะที่กทม.มีภาระกว่า 10 ล้านบาทต่อวันด้วย
“การแก้ไขปัญหาขยะในกรุงเทพฯจะสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกัน ด้วยการเริ่มต้นแยกขยะจาก ที่บ้านของท่าน และน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งจากการที่กทม.ได้รณรงค์ให้ประชาชนคัดแยกขยะ แยกทิ้งให้ถูกถุงไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ปริมาณขยะตั้งแต่เดือน ก.ย.47 ที่มีประมาณ 9,444 ตัน/วัน มาถึงปัจจุบัน ลดลงถึง 7.5 % เหลือปริมาณ 8,740 ตัน/วัน เท่ากับ สามารถประหยัดงบประมาณได้ 704,000 บาท ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทั้งนี้ กทม.คาดหวังว่าจะลดปริมาณขยะอย่างน้อยปีละ 10%” นายอภิรักษ์ กล่าว
อนึ่ง ในวันที่ 25 ก.พ.48 เวลา 10.30 น. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมนายสมภพ ระงับทุกข์ ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม. นำสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมศูนย์รับซื้อขยะรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ เขตสะพานสูง ซึ่งเป็น 1 ใน 8 แห่ง ทั่วกทม. และปริมณฑล ที่รับซื้อขยะประเภทขวดแก้ว พลาสติก โฟม อลูมิเนียม อุปกรณ์เหลือใช้ต่าง ๆ ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งแต่ละสาขามีประชาชนนำขยะมาขายจำนวนมาก ประมาณวันละ 7-8 หมื่นบาท สามารถลดปริมาณขยะได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งหากทำได้ครบทั้ง 50 เขต จะสามารถประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะได้จำนวนมาก นอกจากนั้นโครงการทอดผ่าป่าขยะของกรุงเทพมหานครยังจะกำหนดให้จัดทุกเดือน เดือนละ 1 กลุ่มโซน ทั้งหมด 12 กลุ่มโซน ก็จะครบ 1 ปีพอดี ทั้งนี้หากประชาชนร่วมมือกับกทม.ในการคัดแยกขยะรีไซเคิลดังกล่าวแล้ว กทม.มั่นใจว่าสามารถลดปริมาณมูลฝอยได้10% ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน นายสามารถ กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ