ฟอร์ติเน็ตรายงานไวรัสประจำเดือนพฤษภาคม แอดแวร์บุกพร้อมกลลวงมากมายหลอกล่อผู้ใช้ผ่านซอร์ฟแวร์ป้องกันไวรัส

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 17, 2008 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--แอท ยัวร์ เซอร์วิส
Fortinet- the pioneer and leading provider of unified threat management (UTM) solutions - ประกาศ 10 อันดับไวรัสที่มีความเสี่ยงสูงประจำเดือน พฤษภาคม 2551 แอดแวร์มีพัฒนาการแข็งแรงขึ้นโดยเฉพาะการจู่โจมแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังผู้ใช้งานโดยเฉพาะ Vapsup ที่โจมตีผู้ใช้ด้วยเว็บไซด์โฆษณา ผ่านซอร์ฟแวร์ป้องกัน Vapsup ก้าวกระโดดไปถึง 42 ตำแหน่งภายในไม่กี่วินาที ทำให้ตามหลัง Netsky เพียง 0.01% เท่านั้นด้วยการทำงานเชื่อมต่อการใช้งานเพื่อดักปล้นผู้ใช้งานผ่านเครื่องมือนำทางไปยังหน้าต่างการตรวจสอบไวรัสของเว็บบราวเซอร์ Vapsup ยังมีเทคนิคในการหลอกล่อให้ผู้ใช้คลิกเข้าไปยังลิงค์โฆษณาข้างเคียง โดยหลอกล่อด้วยการหาเงินพิเศษผ่านโปรแกรมการตลาด จ่าย 1 ครั้งต่อ 1 คลิก และส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่อยุ่ในรัสเซียและสหรัฐอเมริกา
“นี่คือบทลงโทษสูงสุดสำหรับระดับความรุนแรงที่ Vapsup ทำในเดือนที่ผ่านมา ด้วยการแอบซ่อนก่ออาชญากรรมอยู่หลังแอดแวร์ ก่อให้เกิดความสูญเสียจำนวนมหาศาล” ดีเรก แมนคีย์ นักวิจัยความปลอดภัยไวรัสจากฟอร์ติเน็ตกล่าว
ทีม FortiGuard? Global Security Research รายงานที่รวบรวมจาก FortiGate? อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยแบบหลายระดับทั่วโลก ลูกค้าที่ใช้บริการได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามตามรายงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รายงานพฤติกรรมมัลแวร์อื่นๆที่ตรวจพบในเดือนนี้
ในเอเชียยังพบโทรจันแฝงกับเกมส์ออนไลน์ ยังคงโจมตีต่อเนื่องโดยเฉพาะไต้หวันและจีน
Iframe ยังคงปล่อยความรุนแรงออกมาต่อเนื่องผ่าน Iframe.DN พุ่งเป้าไปที่เซิร์ฟเวอร์ในเกาหลี
Virut.A ยังทำตัวเป็นปราสิต คอยแพร่เชื้อต่อจากเดือนมีนาคม ี
10 อันดับแยกตามประเภทภัยคุกคาม
Rank Thread Name Threat Type % of Detections Top 100 Shift
1 W32/Netsky!similar Mass mailer 8.6 +1
2 Adware/Vapsup Adware 8.17 +42
3 HTML/Iframe_CID!exploit Exploit 6.25 -
4 W32/Virut.A Virus 5.05 +1
5 W32/Pushdo.EV@mm Trojan 3.49 new
6 W32/OnLineGamesEncPK.fam!tr.pws Trojan 2.35 -
7 HTML/Iframe.DN!tr.dldr Trojan 1.99 +7
8 W32/MyTob.BH.fam@mm Mass mailer 1.99 -
9 W32/OnLineGames.ADRE!tr.pws Trojan 1.72 new
10 W32/Zafi.E@mm Mass mailer 1.65 +8
5 ตระกูลไวรัส
Rank Malware Family Percentage Top 10 Shift
1 Netsky 14.0 -
2 MyTob 8.0 -
3 Virut 5.5 +1
4 Pushdo 3.7 +1
5 MyDoom 2.5 +1
สามารถอ่านรายงานไวรัสประจำเดือนพฤษภาคมได้ที่ี่
http://www.fortiguardcenter.com/reports/roundup_may_2008.html
ศูนย์ข้อมูล FortiGuard Center http://www.fortiguardcenter.com
RSS Link http://www.fortinet.com/FortiGuardCenter/rss/index.html
บริการ FortiGuard Subscription Services
http://www.fortinet.com/products/fortiguard.html
เกี่ยวกับ Fortinet (www.fortinet.com)
Fortinet เป็นผู้บุกเบิกและผู้นำด้านเทคโนโลยี ASIC - accelerated unified threat management หรือ ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ UTM ที่ถูกเลือกใช้ในองค์กรธุรกิจและผู้ให้บริการ Fortinetช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นในขณะที่ช่วยลดต้นทุนโดยรวมให้ระบบจัดการปัญหาที่ Fortinet สร้างขึ้นมานั้นเป็นการรวบรวมการป้องกันการรักษาความปลอดภัยทุกระดับ -- ที่รวบรวมทั้ง firewall, การต่อต้านไวรัส, การป้องกันการบุกรุก, VPN, การป้องกันสปายแวร์ และ การต่อต้านสแปม -- ออกแบบมาเพื่อช่วยลูกค้าในการปกป้องต่อต้านภัยคุกคามต่างๆที่เข้าโจมตีเครือข่ายและจำกัดระดับการคุกคาม ด้วยความสามารถของ ASIC และ การตอบสนองแบบรวมเข้าด้วยกัน เทคโนโลยีของ Fortinet นั้นนำเสนอสิ่งที่เรียกว่าเป็นที่สุดแห่งการรักษาความปลอดภัยที่ขยายขอบเขตไปยังสำนักงานสาขาด้วยระบบการจัดการแบบเดิมที่ได้รวมเอาการบริหารจัดการและการรายงานผล ระบบของ Fortinet ได้รับรางวัลมากมายจากหลายองค์กรทั่วโลกและเป็นผลิตภัณท์เดียวที่ได้รับประกาศนียบัตรถึง 7 ใบจากสถาบันวิจัย ICSA (Firewall, Antivirus, IPSec, SSL, Network IPS, Anti-Spyware and Anti-spam). Fortinet มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานตั้งอยู่ในบังกาลอร์, กรุงเทพฯ, ปักกิ่ง, ฮ่องกง, กัวลาลัมเปอร์, มะนิลา, โซล, สิงคโปร์, ซิดนี่ย์, ไทเปและโตเกียว
Copyright 2008 Fortinet, Inc. เป็นชื่อจดทะเบียนของบริษัท Fortinet, Fortinet, FortiGate, FortiOS, FortiAnalyzer, FortiASIC, FortiAnalyzer, FortiCare, FortiManager, FortiWiFi, FortiGuard, FortiClient, และ FortiReporter เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Fortinet ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศอื่นๆ สามารถอ้างสิทธิได้เฉพาะผู้ได้รับอนุญาติเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ