กระทรวงพาณิชย์ เตือนภัยผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday September 7, 2005 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เพราะโดยธรรมชาตินิสัยของคนทั่วไปนั้น ย่อมชอบของฟรี ของถูก จุดนี้เองที่พ่อค้าหัวใส นำมาใช้เป็นเล่ห์กลหลอกลวงเพื่อค้าขาย โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเรื่องนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีประชาชนที่ถูกหลอกลวงร้องเรียนมาหลายรายด้วยกัน
กลวิธีหลอกลวง เริ่มจากมีการส่งบัตรกำนัลไปตามบ้านของประชาชนทั่วไป แจ้งว่าท่านเป็น ผู้โชคดีให้ไปรับของรางวัลฟรี อาจจะเป็นเตาอบขนมปัง หรือเตาปิ้งไร้ควันมูลค่าเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ จะอยู่ในราว ๘๐๐ - ๑,๐๐๐ บาท ให้มารับฟรี โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น และพอไปถึงร้านเขาให้ฟรีจริง ๆ แต่ก่อนจะให้ฟรี ก็จะมีพนักงานขายในร้านมาพูดจาโน้มน้าวว่าท่านนั้นเป็นแขกวีไอพีมีสิทธิที่จะหยิบบัตร ชิงโชคเพื่อลุ้นรับสิทธิพิเศษ เมื่อท่านหยิบขึ้นมาก็จะเป็นบัตรกำนัลที่มีรายละเอียดว่า คุณเป็นผู้โชคดี คุณจะได้รับเครื่องใช้ไฟฟ้าชุดใหญ่ คือ เครื่องไมโครเวฟ ชุดโฮมเธียร์เตอร์ หม้อหุงข้าว หรือชุดจานชามแสตนเลส สิ่งของเหล่านี้รวมมูลค่าแล้วก็ประมาณ ๔ - ๕ หมื่นบาท แต่มีเงื่อนไขว่า ท่านต้องซื้อเครื่องกรองน้ำ ราคา ๒๙,๕๐๐ บาท ก่อน นี่เองที่จูงใจให้คนซื้อตัดสินใจจ่ายสตางค์ซื้อกลับบ้าน แต่ทว่า คุณภาพของสินค้าไม่สมกับราคาที่ทางร้านบอกเลยสักนิด นี่คือสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์อยากจะเตือนภัย ผู้บริโภค
สิ่งแรกที่อยากจะแนะนำ คือ ถ้าเป็นไปได้ อย่าเพิ่งแกะสินค้ามาใช้ ให้รักษาอยู่ในสภาพเดิมก่อน หรือแกะกล่องได้แต่อย่าเพิ่งใช้ เพราะถ้าใช้ของเขาแล้วอำนาจในการต่อรองจะลดลงไป ที่สำคัญควรเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับการซื้อขายไว้ ไม่ว่าจะเป็นใบเสร็จ ใบส่งของ ให้เก็บไว้เพราะจะนำมาใช้เป็น หลักฐานในการดำเนินคดีต่อไปได้ และหากพบเห็นพฤติกรรมเหล่านี้ หรือการเอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อในรูปแบบอื่นๆ แจ้งทันทีได้ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หมายเลขโทรศัพท์ ๑๕๖๙ (ฮอตไลน์แม่บ้าน ๑๕๖๙)
(ที่มา : น.ส.พ.แนวหน้า ๑๙ ส.ค.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ