ประกาศนับถอยหลังสู่งาน มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติ “ราชพฤกษ์ 2549” สุดยอดมหกรรมพืชสวนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2005 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นประธานเปิดงาน พิธีประกาศนับถอยหลังสู่งานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” เพื่อเทิดพระเกียรติ และเฉลิมฉลองในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ในปี 2549 และทรงเจริญพระชนม์มายุ 80 พรรษาในปี 2550
ภายในงานเต็มไปด้วยบรรยากาศของของพันธุ์ไม้ที่จำลองมาประดับประดาพร้อม แบบจำลองพื้นที่งาน “ราชพฤกษ์ 2549” ขนาดยักษ์ที่ได้รับความสนใจจากผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานทั้งองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนเป็นอย่างมาก โดยในช่วงพิธีเปิดอย่างเป็นทางการนั้น รัฐบาลไทยได้ประกาศความพร้อมนับถอยหลังสู่งาน “ราชพฤกษ์ 2549” และแสดงถึงศักยภาพด้านการเกษตรของไทยให้ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ซึ่งงานนี้ถือเป็นงานแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระหว่างประเทศ โดยสำนักงานนิทรรศการโลก Bureau of International Exposition ให้จัดงานในระดับ A1 และได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมพืชสวนโลก (AIPH) สมาพันธ์ดอกไม้โลก (World Flower Council-WFS) และสมาคมพืชสวนนานาชาติ (International Society for Horticultural Science-ISHS) โดยประเทศไทยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นด้านเกษตรกรรมและมีการพัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีด้านการเกษตร และพืชสวนมาตลอดระยะเวลาอันยาวนานกว่า 700 ปี ทำให้มีผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พืชสวนของไทย อาทิ พืชผักผลไม้ กล้วยไม้ ไม้ประดับ นับเป็นสินค้าออกที่นำเงินตราสู่ประเทศกว่า 8 แสนล้านบาทต่อปี การจัดงานในครั้งนี้จะมีความยิ่งใหญ่และแตกต่างจากงานพืชสวนโลกที่เคยจัดในประเทศอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเน้นความโดดเด่นในรูปแบบของงานพืชสวนเขตร้อนที่มีความหลาก
หลายที่สุดในโลกมีจำนวนพันธุ์ไม้มากกว่า 2,200 ชนิดรวมแล้วกว่า 2.5 ล้านต้นมาจัดแสดง ซึ่งรัฐบาลมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่างาน “ราชพฤกษ์ 2549” จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการส่งออก ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักพืชสวนไทย และมีความเชื่อมั่นในสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน และมีเงินไหลเข้าประเทศในช่วงที่จัดงานหลายพันล้านบาท และหลังจากจบงาน รัฐบาลมีนโยบายที่จะนำพื้นที่จัดงาน มาจัดทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าสถานที่ดังกล่าวจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคต
จากนั้นฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และ ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเนวิน ชิดชอบ ร่วมทำการเปิดพิธีประกาศนับถอยหลังสู่งาน มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” อย่างเป็นทางการ พร้อมเยี่ยมชมซุ้มนิทรรศการ และแบบจำลองพื้นที่งาน “ราชพฤกษ์ 2549”ขนาดยักษ์
มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึง 31 มกราคม 2550 รวม 92 วัน บนพื้นที่ 470 ไร่ของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณศริญญา แสนมีมา โทร. 0-2204-8218 หรือ 01-8051498
คุณรสวันต์ ดวงสร้อยทอง โทร. 0-2204-8224 หรือ 09-6656819
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ