ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัวดัชนี “FTSE SET Index Series” อย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2008 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัวดัชนีชุดใหม่ “FTSE SET Index Series” อย่างเป็นทางการ พร้อมให้บริการข้อมูลในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น และรองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของตลาดทุนไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (24 มิถุนายน) ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ได้เปิดตัวดัชนีชุดใหม่ “FTSE SET Index Series” อย่างเป็นทางการ หลังจากได้เริ่มเผยแพร่ค่าดัชนี FTSE SET Index Series ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2551 ที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com
“พัฒนาการของตลาดทุนต่างประเทศในการนำดัชนีไปสร้างเป็นสินค้า มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทย ผู้บริหารกองทุนหลายแห่ง มีความต้องการที่จะใช้ดัชนีต่างประเทศมาบริหารกองทุนเพิ่มมากขึ้น การมีดัชนี FTSE SET Index Series ชุดใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การเพิ่มสินค้าหรือบริการให้ครบถ้วน เพียงพอ และตรงกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทยทั้งในระดับภูมิภาค และระดับสากล” นางภัทรียากล่าว
ดร.สันติ กีรนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการดูแลงานฝ่ายธุรกิจข้อมูล สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ดัชนี FTSE SET Index Series เป็นการทำงานร่วมกับบริษัทฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทฟุตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) ผู้พัฒนาและบริหารดัชนี (Index Provider) ในระดับสากล โดยมีการออกแบบให้เหมาะสมกับตลาดทุนไทย ประกอบด้วย 6 ดัชนี ได้แก่ 1) FTSE SET Large Cap 2)FTSE SET Mid Cap 3) FTSE SET Small Cap 4) FTSE SET Mid/Small Cap 5) FTSE SET All- Share และ 6) FTSE SET Fledgling
“ดัชนี FTSET SET Large Cap จะคำนวณทุก 15 วินาที และเป็นดัชนีที่สามารถใช้อ้างอิงผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ หรือที่เรียกว่า Tradable Index ในขณะที่ดัชนีตัวอื่น ๆ จะมีการคำนวณทุก 60 วินาที และเป็นดัชนีที่ในการอ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน หรือที่เรียกว่า Benchmark Index เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อวัดผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ Performance Benchmark สำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนได้ ดังนั้น ดัชนีชุดนี้ จึงมีส่วนอย่างยิ่งในการสนับสนุนการทำธุรกรรมของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนไทย” ดร.สันติกล่าว
ดัชนีชุด FTSE SET Index Series จะใช้ค่า ณ วันที่ 29 ก.พ. 2551 เป็นวันฐาน (Base Date) เริ่มต้นที่ 1,000 จุด และจะทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการคำนวณดัชนี FTSE SET Index Series ปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมิถุนายน และธันวาคม ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการเรื่องดัชนี (Index Advisory Committee)
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการเผยแพร่ค่าดัชนี FTSE SET Index Series ทางเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ SET Call Center 02 229 2222 และสมัครรับข้อมูลเพิ่มเติมที่ Info Products Team บ. เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด โทร 02 2292489 —90 และ FTSE Group Toll Free No. 001 800 852 5111 หรือ อีเมล์ info@ftse.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ